Kinh Doanh

Vì sao AirAsia lại kỳ vọng vào Cần Thơ?

Bá Ước Thứ Bảy | 16/02/2019 11:33

Ảnh: Nikkei Asian Review.

Tiềm năng du lịch của Cần Thơ và xu hướng phát triển các chuyến bay quốc tế ra các sân bay thứ cấp là lý do cho động thái của Air Asia.
Ảnh: Nikkei Asian Review.

Tiềm năng du lịch

Vào quý II. 2019, sân bay Cần Thơ sẽ trở thành sân bay thứ tám tại Việt Nam với các dịch vụ quốc tế khi AirAsia triển khai các chuyến bay từ Bangkok và Kuala Lumpur. Các tuyến bay quốc tế mới khác từ các hãng hàng không khác có thể sẽ được mở ra, bao gồm cả Trung Quốc, thúc đẩy du lịch ở Cần Thơ và khu vực sông Mê Kông.

Việt Nam hiện có 7 sân bay với các dịch vụ quốc tế theo lịch trình nhưng 6 năm trước, đầu năm 2013, cả nước chỉ có ba sân bay: các thành phố chính là TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng. Ngoài ra, Việt Nam còn có 4 sân bay khác đang phục vụ khách quốc tế là: Nha Trang, Phú Quốc và Đà Lạt. 

Nha Trang là sân bay quốc tế thứ cấp lớn nhất Việt Nam, với gần 3 triệu ghế quốc tế năm 2018. Đà Lạt, Hải Phòng và Phú Quốc đều có ít hơn 400.000 ghế quốc tế trong năm 2018 nhưng đang tăng lên.

Tổng số khách quốc tế đến Việt Nam đã tăng hơn gấp đôi trong 6 năm qua, từ 6,8 triệu vào năm 2012 lên 15,5 triệu vào năm 2018.

Trong khi gần 90% du khách vẫn vào Việt Nam thông qua 3 sân bay chính, các sân bay thứ cấp đã chiếm một phần tăng trưởng đáng kể và có khả năng tăng trưởng nhanh hơn do tắc nghẽn tại các sân bay chính.

Vi sao AirAsia lai ky vong vao Can Tho?
 

Việt Nam hiện đang khuyến khích các hãng hàng không triển khai các dịch vụ quốc tế từ các thành phố thứ cấp như một phần trong nỗ lực thúc đẩy du lịch hơn nữa và giảm bớt một số căng thẳng cho Hà Nội và Hồ Chí Minh. Các tỉnh cũng đang khuyến khích các chuyến bay quốc tế vì chúng thúc đẩy du lịch địa phương và nền kinh tế.

Cần Thơ là thành phố lớn nhất ở Việt Nam khu vực đồng bằng sông Cửu Long, một khu vực nổi tiếng với chợ nổi, làng gốm và kênh đào đẹp như tranh vẽ. Mặc dù khu vực này hiện có cơ sở hạ tầng du lịch tương đối hạn chế, chính quyền địa phương đã bắt đầu nỗ lực phát triển du lịch.

Vi sao AirAsia lai ky vong vao Can Tho?
 


AirAsia là một bước đột phá lớn đối với Cần Thơ, nơi đã muốn thu hút các chuyến bay quốc tế như là một phần của chiến lược du lịch tổng thể. VietJet, cũng đã xem xét việc ra mắt các dịch vụ quốc tế và hiện có thể cũng muốn tham gia khi một trong những đối thủ lớn nhất của hãng đã cam kết bắt đầu dịch vụ tại Cần Thơ.Theo kế hoạch tổng thể phát triển du lịch mới, đồng bằng sông Cửu Long dự kiến ​​sẽ trở thành một trong 7 vùng du lịch chính của Việt Nam đến năm 2030.

→Air Asia muốn so cánh cùng VietJet?

VietJet cân nhắc mở các tuyến bay quốc tế tại thành phố trung tâm của miền Tây này. VietJet bắt đầu khai thác các chuyến bay tại Cần Thơ vào năm 2015 và hiện phục vụ Cần Thơ với tối đa năm chuyến bay mỗi ngày.

VietJet là hãng hàng không lớn nhất tại Cần Thơ tính theo năng lực ghế ngồi và hiện chiếm 51% thị phần, Vietnam Airlines nắm giữ 49% còn lại (dựa trên dữ liệu OAG, trong tuần bắt đầu từ ngày 11.2).

Kì vọng của Air Asia

AirAsia có kế hoạch liên kết Cần Thơ với cả Bangkok và Kuala Lumpur, là hai trung tâm lớn nhất của công ty. Tuyến Cần Thơ-Kuala Lumpur sẽ được khai thác bốn lần mỗi tuần từ ngày 8.4.2019 bởi công ty con của Tập đoàn Malaysia và tuyến Cần Thơ-Bangkok sẽ được khia thác 3 lần mỗi tuần từ ngày 2.5.2019 bởi Thai AirAsia.

Hai tuyến AirAsia sẽ đánh dấu lần đầu tiên Cần Thơ cung cấp dịch vụ quốc tế theo lịch trình.

Vi sao AirAsia lai ky vong vao Can Tho?
 

Ngoài việc đưa du khách Malaysia và Thái Lan đến đồng bằng sông Cửu Long, AirAsia có thể thu hút một lượng khách đáng kể từ các thị trường ASEAN khác, cũng như từ Ấn Độ và Úc. AirAsia cung cấp dịch vụ quá cảnh Fly-Thru tại cả Bangkok và Kuala Lumpur.

“Chúng tôi thấy trước lộ trình mới không chỉ đóng góp cho sự phát triển kinh tế xã hội của thành phố mà còn tạo cơ hội mới cho người dân ở đồng bằng sông Cửu Long kết nối với Asean và xa hơn thông qua mạng lưới rộng rãi của chúng tôi”, Giám đốc điều hành AirAsia Malaysia, ông Riad Asmat nói khi công bố tuyến đường Kuala Lumpur-Cần Thơ vào ngày 30.1.2019.

Giám đốc Thai AirAsia, ông Santisuk Klongchaiya, cho biết: “Cần Thơ phải chứng minh một điểm đến thú vị cho du khách Thái Lan tìm kiếm trải nghiệm mới với lối sống ven sông và chợ nổi ngay cửa sông Mekong. Một kết nối trực tiếp từ Thái Lan đến Cần Thơ sẽ giúp việc đi lại thuận tiện hơn cho cả khách du lịch Thái Lan và nước ngoài”.

AirAsia Malaysia đặt kì vọng lớn thị trường Cần Thơ vì đã thành công trong việc ra mắt dịch vụ tới hai thị trường thứ cấp khác tại Việt Nam. Hãng bắt đầu phục vụ tuyến bay tới Nha Trang vào tháng 9-2017 và Phú Quốc vào tháng 11-2018.

Thai AirAsia cũng đang theo đuổi việc mở rộng nhanh chóng và thành công tại thị trường Việt Nam. Vào tháng 6-2017, Thai AirAsia đã triển khai các tuyến bay đến Đà Nẵng, là điểm đến thứ ba tại Việt Nam sau Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Malaysia và Thái Lan đều là những thị trường nguồn quan trọng cho ngành du lịch Việt Nam, nhưng chỉ là thị trường lớn thứ 7 và thứ 9. Số lượng khách Malaysia đến Việt Nam tăng 12% trong năm 2018, lên tới 540.000 và số lượng khách Thái Lan tăng 16% lên 349.000.

Nguồn CAPA


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày