Kinh Doanh

Việt Nam lần đầu phát hiện chủng cúm mới

Thứ Năm | 14/08/2014 20:54

Virus cúm A(H5N6), chủng virus có độc lực cao, khiến 1 người mắc và tử vong tại Trung Quốc, vừa được phát hiện trên gà, vịt tại Lạng Sơn và Hà Tĩnh.

Theo Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp) đây là lần đầu tiên virus cúm này được ghi nhận tại Việt Nam.

Kết quả giải trình tự gene cho thấy, các mẫu virus cúm tại Việt Nam có sự tương đồng đến 99% so với chủng virus cúm A(H5N6) gây mắc và tử vong đầu tiên trên người tại tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc vào tháng 4 năm 2014. Virus này cũng được phát hiện trên đàn gia cầm ở khu vực bệnh nhân sinh sống. Đây là trường hợp duy nhất mắc cúm này ở người cho đến nay. Trước đó Trung Quốc chưa có báo cáo về nhiễm virus cúm này trên gia cầm.

Chủng virus này từng được phát hiện ở vịt trời và chim hoang dã tại Thụy Điển, Đức, Mỹ, Đài Loan. Tại Lào cũng đã phát hiện các mẫu gia cầm bị nhiễm nhưng không gây bệnh lâm sàng cho gia cầm tại tỉnh Luang Prabang vào tháng 7/2014.

Theo Tổ chức Thú y Thế giới, đây là chủng virus có độc lực cao và chưa có bằng chứng lây truyền từ người sang người. Vì thế, việc theo dõi, giám sát diễn biến của chủng virus mới cần được thực hiện chặt chẽ.

Để chủ động phòng, chống lây nhiễm cúm từ gia cầm sang người, Bộ Y tế có công văn khẩn gửi các địa phương, đề nghị Sở Nông nghiệp tăng cường giám sát, điều tra phát hiện sớm các ổ dịch cúm trên gia cầm; ngăn chặn nhập lậu… Đồng thời, thông báo kịp thời tình hình dịch cúm gia cầm cho ngành y tế để phối hợp giám sát phát hiện sớm các trường hợp mắc cúm A(H5N6) ở người.

Sở Y tế các địa phương được yêu cầu tăng cường giám sát và lấy mẫu bệnh phẩm từ các trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính nặng, viêm phổi nặng do virus, đặc biệt những người có tiền sử tiếp xúc với gia cầm bị bệnh…

Người dân cần chú ý hạn chế tiếp xúc với gia cầm ốm, chết và chất thải từ gia cầm; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; chỉ ăn thịt gia cầm và các sản phẩm gia cầm đã được nấu chín kỹ…

Khi có các biểu hiện hoặc dấu hiệu của bệnh cúm, người bệnh cần đến các cơ sở y tế để được tư vấn và điều trị.

Nguồn Vnexpress.net


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày