Kinh Doanh

Việt Nam sẽ đón công dân thứ 90 triệu vào 0h ngày mai

Thứ Năm | 31/10/2013 21:40

Báo Tuổi trẻ cho biết dự kiến lúc 0h ngày 1/11, Việt Nam sẽ đón công dân thứ 90 triệu.
Báo Tuổi trẻ, trong cuộc trò chuyện với ông Dương Quốc Trọng, cho biết dự kiến Việt Nam sẽ đón công dân thứ 90 triệu chào đời lúc 0h ngày 1/11 (ngày mai).

Tổng cục Dân số và Kế hoạch hóa gia đình cho biết, đã lựa chọn ngẫu nhiên các bệnh viện phụ sản, khoa sản trên toàn quốc, em bé được chọn là công dân 90 triệu của Việt Nam sẽ được sinh ra tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương vào 0 giờ sáng ngày 1/11.

Sau khi công dân thứ 90 triệu ra đời, dự kiến Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan và đại diện Bộ Y tế sẽ tới thăm và chúc mừng công dân đặc biệt này.

Như vậy, tính về mặt dân số, Việt Nam có quy mô thứu 14 thế giới và thứ 3 Đông Nam Á.

Theo các nhà nghiên cứu, Việt Nam đang ở trong thời kỳ "cơ cấu dân số vàng" với số người trong độ tuổi lao động cao hơn số người phụ thuộc.

Năm 2012, theo thống kê, số người trong độ tuổi lao động (từ 15- 64 tuổi) chiếm gần 70%, trong khi số trẻ em từ 0 đến 14 tuổi giảm mạnh xuống gần 24%, số người trên 65 tuổi chỉ chiếm 7%.

Một nước có cơ cấu dân số vàng khi tỷ số giữa phụ thuộc già và phụ thuộc trẻ em với số người trong độ tuổi lao động thấp hơn 50%. Khi đó mỗi người phụ thuộc được gánh đỡ bởi hai người trong độ tuổi lao động.

Các nghiên cứu cho thấy thời kỳ "cơ cấu dân số vàng" chỉ xảy ra duy nhất một lần trong lịch sử nhân khẩu học của mỗi quốc gia, do vậy Việt Nam hiện đang nắm cơ hội vàng về dân số, thuận lợi cho phát triển kinh tế. Sau thời kỳ này, số người phụ thuộc tăng trở lại, vượt quá ngưỡng 50%.*

Cũng thông tin trên báo Tuổi trẻ, ông Dương Quốc Trọng, Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số - kế hoạch hóa gia đình cho biết, vào thời điểm 1/11/2013 dân số mới đạt 90 triệu người thực tế là đã chậm 11 năm so với dự báo. Điều này đạt được là nhớ chính sách Kế hoạch hóa gia đình mà Nhà nước đã kiên trì thực hiện và tuyên truyền trong nhiều năm.

------------
* Cơ cấu dân số vàng ở Việt Nam - Cơ hội, thách thức và khuyến nghị chính sách (Giang Thanh Long, Bùi Thế Cường)







Nguồn Dân Việt


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày