Bảo vệ - Bảo tồn

Giày: Những điều bạn biết từ trước tới nay là SAI

Thứ Tư | 23/04/2014 08:39

Mỗi người đàn ông nên có ít nhất một đôi giày đen buộc dây. Một đôi giày thực sự phải là giày có đế da, chứ không phải đế cao su.
Giày có thể là thứ phụ kiện để đánh giá đàn ông, tạp chí dành cho GQ nhận định. Có đủ loại giày trên thị trường thời trang hiện tại nhưng một người đàn ông chỉ cần 1 vài đôi nhất định. Dưới đây là những điều cơ bản bạn cần chú ý khi nhắc đến giày:

1. Đừng chọn giày mũi vuông


Trước khi quyết định chọn phong cách giày thích hợp, bạn nên xác định trước về dáng giày hợp với mình. Nếu bạn đang đi loại giày mũi vuông, buộc dây thì tốt nhất nên bỏ chúng đi, bởi đây là loại giày rẻ tiền và khiến người đi như đang đeo mỏ vịt ở chân.

Trên thực tế, dáng giày thuôn sẽ luôn là lựa chọn hợp lý nhất, dù điều đó không đồng nghĩa với dáng mũi giày tròn hoặc nhọn hoắt. Dáng giày mũi thuôn thường đem lại vẻ nam tính, tinh tế và sành điệu dành cho người đi.

2. Giày buộc dây màu đen


Mỗi đàn ông nên có ít nhất một đôi giày đen buộc dây. Đi loại giày này, bạn có thể dễ phối hợp với cả quần jeans lẫn đồ suit. Đây cũng là loại là loại giày để đi vào những dịp đặc biệt (đám ma, đám cưới), nhưng mặc đi làm và đi chơi đều được. Chú ý chọn mua những đôi giày đơn giản, ít trang trí rườm rà.

3. Chọn đế giày


Bạn muốn chọn đôi giày đế cứng hay giày đế mềm? Một số người lầm tưởng rằng giày đế da thường cứng và không thoải mái, nhưng nếu đôi giày đế da được gia công tốt, chúng sẽ ôm khít chân người đi. Nếu bạn thực sự muốn ăn diện đúng nghĩa, nên chọn giày đế da.

Ngày nay có 2 loại giày đế da phổ biến: một loại dáng thuôn thanh lịch, rất hợp với các bộ suit sang trọng, loại khác là giày buộc dây, dáng thường tròn trịa hơn. Loại thứ hai khá hợp với quần jeans hoặc đồ suit ôm người.

Với giày buộc dây, có vô số lựa chọn với đế bằng cao su, loại giày rất hợp cho những ai chọn giày vì cảm giác thoải mái hoặc ứng phó với những hôm thời tiết xấu. Tuy vậy, một khi đôi giày bằng đế cao su bị mòn, đồng nghĩa với việc bạn nên tìm một đôi giày mới. Giày bằng đế da hơn hẳn giày đế cao su ở điểm này.

4. Bảo quản giày


Adam Rapoport, biên tập viên Phong cách của tạp chí GQ cho biết.

"Một năm trước, tôi mua một đôi giày hiệu Ralph Lauren giá khoảng 800 đôla. Đó là một đôi wingtip (loại giày có mũi giày có họa tiết đục lỗ hình đôi cánh), và là đôi giày đầu tiên tôi đầu tư nhiều tiền vào mua như vậy. Lúc đó, 800 đôla là số tiền tôi chỉ chịu chi cho các bộ suit. Tuy vậy, một đôi giày wingtip sẽ không bao giờ bị lỗi mốt. Đôi giày đó ghi mác Made in England, màu nâu thuốc lá già và cho phép bạn đi đủ loại sự kiện.

Tôi chăm sóc đôi giày đó khá kỹ: đặt cốt giày (shoes tree) vào trong giày, lau chùi chúng cẩn thận bằng các màu xi trung tính hàng tuần. Tôi thừa nhận rằng mình có phần nào yêu giày thái quá, nhưng quả đúng là nó đáng đồng tiền bát gạo. Những đôi giày đắt tiền có thể đi qua cả thập kỷ hoặc lâu hơn. Nếu bạn mua một đôi giày đế cao su rẻ tiền, sau 1 năm bạn có nhiều khả năng phải vứt chúng đi và chuẩn bị khoảng hơn 100 đôla khác để mua giày mới".

5. Bảo quản đế giày


Những đôi giày đế da thường được dùng khi đi làm sẽ là món đồ yêu cầu được chăm sóc kỹ nhất. Theo một chuyên gia về giày, thuộc thế hệ thứ 3 của một dòng tộc chuyên làm giày tại phố Manhattan, New York, "Cần chăm sóc tốt đế giày bởi một đế giày cong vênh có thể làm hư một đôi giày tốt, thậm chí gây ra các bệnh về lưng và cột sống. Người đi nên kiểm tra đế giày 1 năm 1 lần và chắc chắn đế giày nên được khâu cẩn thận thay vì chỉ dán cho khuất mắt".

Một đôi đế thường có giá khoảng 75 USD (tương đương 1,5 triệu đồng).

6. Buộc dây giầy đúng cách


Những đôi giày mua từ các cửa hiệu thường bị buộc dây chéo. Bạn sẽ sai lầm nếu cứ để thế và sử dụng giày bởi cách buộc chéo dây khiến giày không thể giãn hoặc thít lại được. Người ta chỉ buộc chéo dây để trưng bày giày cho đẹp mắtooj Vì vậy, hãy buộc lại dây giày, bước đầu tiên là đặt dây lên trên các mắt giày và luồn dần xuống (như hình vẽ).

7. Đánh giày


Theo giám đốc sáng tạo của tạp chí GQ, Fred Woodman, đàn ông thực sự nên biết cách đánh giày và chăm sóc giày của mình hàng tuần - một tuần một lần là đủ.

Riêng với Woodman, chuyện đánh giày của anh được thực hiện đầy đủ như sau: rải báo ra sàn, mở sẵn hộp xi đánh giày hiệu Kiwi, lấy một chiếc áo phông cũ để lau giày và để sẵn 1 chiếc bàn chải cầm vừa lòng bàn tay. Bước đầu tiên là chải đôi giày sạch bẩn và bụi. Bôi 1 lượng nhỏ xi Kiwi vào giày. Lặp lại đến lần đánh xi thứ 2 ngay sau khi lần đánh xi đầu tiên khô ráo.

Woodman có một tủ giày lớn nhưng anh thường chỉ đi một đôi vào mọi ngày - một đôi giày buộc dây da thuộc mềm, mũi bằng (plain toe), màu nâu đậm. Woodman dùng xi đánh giày màu đen thay vì dùng xi cùng màu với giày (xi đánh giày Kiwi thường có hai màu là đen và trung tính - màu đen dùng cho giày, đồ da đen, màu trung tính dành cho món đồ tông nâu).

8. Dùng cốt giày để giữ dáng giày


Cốt giày (shoes tree) là thứ hiệu quả nhất trong việc giữ giày lâu bền với chủ nhân. Cốt giày tốt thường làm từ gỗ tuyết tùng. Chúng có tác dụng giữ dáng giày, lấy lại phom như mới, hút ẩm và khử mùi. Thời điểm lý tưởng để đặt cốt giày vào trong giày là một hoặc hai tiếng sau khi sử dụng giày.

Trừ một số hãng giày có cốt giày đi kèm sản phẩm của họ, bạn có thể mua cốt giày ở ngoài tiệm đóng giày với giá dao động từ 200.000 đến 1 triệu đồng.
9. Nâu là màu tuyệt vời nhất cho giày


Lý giải cho nhận định "màu nâu là màu giày tuyệt vời nhất", nhà thiết kế Ý Domenico Vacca cho biết:

Nhiều người Mỹ tin rằng nếu anh đi một đôi giày thì nó nhất định phải là giày đen. Thế nhưng, người Ý chúng tôi lại khác, rất hiếm khi đi giày màu đen, trừ những dịp đặc biệt nhưng đám cưới hay đám tang.

Hầu như tôi chỉ đi giày nâu ở các loại màu đậm nhạt khác nhau, vì loại màu này phối hợp với đồ gì cũng được. Ví dụ, nếu bạn mặc áo khoác gam xám nhạt và quần khaki, nên đi một đôi giày nâu sáng; nếu bạn mặc áo blazer xanh navy và quần màu tối, hãy chọn một đôi giày nâu sẫm màu socola. Quy tắc phối đồ ở đây là chọn giày hợp với phụ kiện. Bạn sẽ trông buồn cười nếu đeo đồng hồ có dây màu nâu sẫm, dùng thắt lưng mà đen và đi giày màu caramen. Tuy vậy, nếu sử dụng màu nâu đúng cách, những ai tinh tế có thể hiểu được bạn am hiểu thế nào về những thứ trên đôi chân mình.

10. Có thể chọn loại giày không buộc dây như loafer


Một đôi loafer màu đen ngày nay có thể dùng cho mọi dịp - lúc trang trọng mặc đồ suit, hoặc lúc bình thường mặc áo polo và quần jeans.

11. Về tất đi giày


Trả lời cho câu hỏi "Anh thường đi tất màu gì?", nhà văn người Mỹ, đồng thời là người phụ trách loạt chuyên đề Style Guy của tạp chí GQ trar lời "Xanh. Hãy dùng màu mà bản thân bạn thích".

Riêng về chuyện nên đi tất màu nào, đó lại là câu hỏi khác. Không nên chỉ dùng mỗi tất màu đen và nâu. Có thể dùng tất trắng trong mùa hè. Những màu tất sặc sỡ không chỉ dành riêng cho phụ nữ. Tôi thường dùng tất màu nâu, đen, xanh đậm và xanh nhung.

Khi chọn tất, nên chú ý chọn màu tất theo màu của đồ suit chứ không phải màu của giày. Một đôi tất màu sọc hoặc đồng màu với áo sơ-mi hoặc cà-vạt thường sẽ là những lựa chọn tốt.

12. Đi giày mà không đi tất: Giữ bột khử mùi bên cạnh
Trong trường hợp chán đi giày với tất khi hè đến, bạn có thể đi chân trần với giày, với điều kiện bạn luôn nên có bột khử mùi để hút mùi và hút ẩm trong giày. Lọ bột này có thể để trong ngăn kéo bàn làm việc ở công sở, không nhất nhất phải đi theo người.

Bạn cũng có thể đi giày sneaker khi mặc đồ suit, nhưng phải lưu ý rằng đó là một đôi sneaker đơn giản và kỵ màu sắc lòe loẹt.

Nguồn GAFIN/GQ


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày