Phong Cách Sống

Các trường đại học châu Á tăng thứ hạng danh tiếng toàn cầu

Diễm Quỳnh Thứ Năm | 31/05/2018 14:34

Các trường ở Singapore có bước tiến lớn nhất theo khảo sát của Times Higher Education.

Các trường đại học châu Á đang tiếp tục nổi lên so với các trường ở phương Tây, theo một khảo sát toàn cầu về hơn 10.000 học giả.

Hai mươi mốt trường đại học châu Á đã có tên trong danh sách 100 trường đại học danh tiếng hàng đầu thế giới. Trong số đó, 6 trường ở Trung Quốc đại lục, 5 trường ở Nhật Bản, 3 trường Hồng Kông và Hàn Quốc, 2 ở Singapore, và 1 ở Ấn Độ và 1 Đài Loan. 

Danh sách này được khảo sát bởi Times Higher Education, các nhà xuất bản Anh dựa trên Xếp hạng Đại học Thế giới, một tiêu chuẩn hàng năm của các tổ chức đại học.

Đại diện của Singapore, Đại học Quốc gia Singapore và Đại học Công nghệ Nanyang, cả hai đều đạt được những thành tựu đáng chú ý, với NUS tăng ba bậc lên vị trí thứ 24 và NTU nhảy từ nhóm 81-90 lên 51-60.  

Nhưng trong danh sách những trường đại học đứng đầu vẫn là ở Mỹ. Các đại diện châu Á khác trong top 20 là Trung Quốc: Đại học Bắc Kinh và Đại học Thanh Hoa.

Cac truong dai hoc chau A tang thu hang danh tieng toan cau
Bảng xếp hạng các trường đại học trên thế giới  theo khảo sát của Times Higher Education.

Nhìn chung, có vẻ như danh tiếng của các trường đại học của Trung Quốc đã tăng lên, ít nhất là bây giờ, trong khi uy tín của các trường đại học của Nhật Bản đang suy yếu.

Phil Baty, Giám đốc biên tập bảng xếp hạng toàn cầu của THE nói rằng, trong khi Bắc Kinh và Thanh Hoa nổi bật thì các trường của Nhật Bản trên bảng xếp hạng học tập của châu Á là "bị đe dọa nghiêm trọng".

THE cho biết danh sách này dựa trên 10.162 câu trả lời từ các viện nghiên cứu trên khắp thế giới cho một cuộc khảo sát được thực hiện từ tháng 1 đến tháng 3 năm nay. Trong số các phản hồi, 32% đến từ khu vực châu Á-Thái Bình Dương, bao gồm Úc, trong đó có ba trường đại học nằm trong top 100.

Như một trang xếp hạng dựa trên danh tiếng, đầu bảng được thống trị bởi một số trường đại học lâu đời nhất và được đánh giá cao nhất trên thế giới, với các tên quen thuộc như Harvard, Stanford, Cambridge và Oxford.

Gần một nửa tổng số được liệt kê là các trường đại học Mỹ, 44 trường đại học. "Các trường đại học Mỹ vẫn được đánh giá cao nhất trên thế giới ", THE nói.

Các trường đại học Harvard có thể đứng đầu bảng xếp hạng danh tiếng mới này, nhưng nó chỉ đứng thứ 6 trong bảng xếp hạng tổng thể của THE, với hai vị trí dẫn đầu về Oxford và Cambridge, các trường đại học của Anh có niên đại từ thế kỷ 12 và 13.

Bảng xếp hạng thế giới lớn hơn, xếp hạng chủ đề của hơn 1.000 trường đại học, lần đầu tiên đưa ba trường châu Á vào top 30. Các trường đại học châu Á được xếp hạng cao nhất là NUS, chỉ là tổ chức châu Á được xếp hạng cao thứ tư trong bảng xếp hạng danh tiếng mới. 

Các kết quả của nghiên cứu này và của các trường đại học khác cho thấy các trường đại học châu Á đang phát triển danh tiếng mạnh mẽ trong các lĩnh vực như kỹ thuật, khoa học và toán học, với xếp hạng NUS là nơi tốt nhất thứ 7 trên thế giới để nghiên cứu kỹ thuật.

Nguồn Nikkei


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày