Phong Cách Sống

Đĩa đơn số một của năm 'Thrift Shop': Thời của lối sống tiết kiệm

Thứ Hai | 23/12/2013 15:40

Nếu bạn vẫn phấn đấu để được sống xa xỉ, có thể bạn đang… lỗi thời. Ca khúc Thrift Shop (Cửa hàng đồ cũ) nổi tiếng từ cuối năm 2012 lan sang cả năm 2013, nhờ thông điệp tiến bộ: hãy tiêu ít tiền.
Theo thống kê của tạp chí Billboard, Thrift Shop của bộ đôi nhạc rap Macklemore & Ryan Lewis làđĩa đơn ăn khách nhất năm qua, tính bằng lượng đĩa bán, số lượt phát trên đài phát thanh và lượtnghe qua mạng. Thrift Shop ra mắt tháng 8/2012, nghĩa là trong cả năm 2013 không một đĩa đơn mới nào vượt qua đượcđĩa đơn này."Trong âm nhạc, các rapper khác thường tuyên bố: Ồ tôi vừa mua thứ này thứ kia, tôi rải tiền nhưmưa, tôi mua rượu champagne để vẩy khắp hộp đêm. Còn âm nhạc của tôi hoàn toàn đối lập. Tôi kêu gọitiết kiệm tiền, chi tiêu ít nhất nhưng vẫn giữ được vẻ ngoài tươi tắn nhất có thể" - rapperMacklemore nói với trang MTV hồi năm ngoái, khi Thrift Shop đạt được thành công bấtngờ.Ca từ Thrift Shop hài hước, đoạn điệp khúc bắt tai nói về một người "muốn mua nhiều thứ nhưng chỉcó 20 USD trong túi" và tìm được giải pháp cho người ít tiền nhờ cửa hàng đồ cũ.

Cảnh đoàn người đi mua sắm tiếtkiệm trong MV Thrift Shop.
Macklemore có vẻ giễu cợt những người mua áo phông xa xỉ như Gucci có giá tới 50 USD, chọn lậptrường đứng về phía tầng lớp bình dân, vốn ngày càng đông do suy thoái kinh tế. Thậm chí họ là"bình dân của bình dân", vì những người mua đồ ở cửa hàng đồ cũ còn nghèo hơn những người có đủtiền để mua đồ giá rẻ ở chuỗi siêu thị Walmart. Chủ đề âm nhạc nghe mới "kinh tế" làm sao, nhưng có nhân văn không? Có. Trong nghệ thuật, đứng vềphía người nghèo không bao giờ là sai lầm, nhưng Macklemore tài giỏi ở chỗ anh biết hài hước hóahoàn cảnh đó. Trong video ca nhạc (MV), anh mua ở cửa hàng đồ cũ một chiếc áo khoác lông lỗi thời"trông như của ông nội" và mặc trong suốt MV.MV của Thrift Shop, có hình ảnh đối lập giữa các hộp đêm ăn chơi và người dân mua sắm đông đúctrong cửa hàng đồ cũ, đã thu hút hơn 467 triệu lượt xem trên YouTube. Bản thân Macklemore và cộng sự Ryan Lewis, quê ở thành phố Seattle (Mỹ), cũng là những ngườithường xuyên mua sắm ở cửa hàng đồ cũ. Macklemore cho biết một tuần anh ghé cửa hàng đồ cũ 5lần.Năm qua, bộ đôi Macklemore & Ryan Lewis là những cái tên đình đám. Họ nhận đến 7 đề cửGrammy, trong đó có 3 hạng mục lớn: Nghệ sĩ mới xuất sắc, Album của năm cho The Heist và Bài hátcủa năm cho Same Love. Chừng đó thành tích đã là đáng nể, nhưng Macklemore & Ryan Lewis còn có những điểmđặc biệt khác.Thứ nhất, đây là nhóm nghệ sĩ độc lập đến từ thành phố Seattle của Mỹ, không nằm dưới trướngmột hãng đĩa lớn nào. 2 nghệ sĩ tự do có tác phẩm đầu tay lọt vào BXH Billboard, không chỉ là mộtthành tích mà nên xem là kỳ tích. Macklemore không phải là một rapper tầm thường. Nếu nhìn vẻ bề ngoài của anh, người ta không dễhứng thú. Nhưng một khi đã nghe nhạc, rất nhiều người thừa nhận họ bị bất ngờ, theo hướng tích cực,bởi không nghĩ rằng hiphop có thể nhân văn đến thế. Âm nhạc của anh tránh các chủ đề "gái, tiền và ma túy", hay phân biệt giới tính và cổ súy bạo lực,vốn ngập tràn trong âm nhạc của các rapper khác.MV của Macklemore có thể rất "hoành tráng", chẳng hạn Can't Hold Us quay ở 6 châu lục và qua rấtnhiều địa điểm đẹp, rộng lớn, với chi phí chắc chắn không thấp, nhưng vẫn không tạo cảm giácphô trương mà trái lại, đẹp và truyền cảm.Trong bài hát gây xúc động Otherside, Macklemore cảnh tỉnh giới trẻ bằng cách chia sẻ kinh nghiệmcủa chính mình về ma túy. Bài hát kể về một thanh niên chết vì sốc ma túy, với ca từ lặp đi lặplại: "Anh không bao giờ tỉnh lại, không bao giờ tỉnh lại".

1. - Macklemore & Ryan Lewis FeaturingWanz2. - Robin Thicke Featuring T.I. +Pharrell3. - Imagine Dragons4. - Baauer5. - Macklemore & Ryan Lewis FeaturingRay Dalton6. - Justin Timberlake7. - P!nk Featuring Nate Ruess8. - Bruno Mars9. - Florida Georgia Line Featuring Nelly10. - Katy Perry


Mi Ly
Thể thao & Vănhóa

Nguồn Thể thao Văn hóa


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày