Phong Cách Sống

Năm thói quen ảnh hưởng đến sự thành bại

Kim Anh Thứ Ba | 05/05/2020 20:00

Ảnh: Kim Anh.

Chắc hẳn, bạn đã nghe qua rất nhiều lần câu: “Gieo suy nghĩ gặt hành động, gieo hành động gặt thói quen, gieo thói quen gặt số phận”…
Ảnh: Kim Anh.

Hành trình vạn dặm bắt đầu từ một bước chân. Từng thói quen nhỏ nhất sẽ tạo nên con người bạn. Và có đôi khi, sự thành bại của đời người lại phụ thuộc vào những thói quen nhỏ bé nhất.

Việc loại bỏ những thói quen xấu, chính là một trong những chìa khóa vàng để bạn bước đến thành công.

Dưới đây là 5 thói quen đang cản trở sự thành công của bạn. Hãy đọc để phát hiện ra những điểm mình đang mắc phải để loại bỏ chúng.

1. Ăn mặc không phù hợp 

Tuy mọi người vẫn thường nói với nhau, đừng nên nhìn mặt mà bắt hình dong. Nhưng thực tế, bạn có bao giờ tự hỏi bản thân mình rằng, giữa một người có sự chỉnh chu ở vẻ bề ngoài và một người có vẻ ngoài xuề xòa thì bạn sẽ muốn làm việc với ai?

Không thể phủ nhận rằng, năng lực của bạn là điều quan trọng nhất để bạn có được sự tín nhiệm nhưng cũng tuyệt đối không nên bỏ qua vẻ bề ngoài. Sự tôn trọng của bạn dành cho người khác cũng một phần thể hiện qua vẻ bề ngoài của bạn.

Ảnh minh họa: freepik.
Trang phục phù hợp khiến bạn thoải mái, tự tin và dễ dàng nhận được thiện cảm của người đối diện. Ảnh minh họa: freepik.

Những gì bạn mặc quan trọng hơn bạn nghĩ rất nhiều. Mọi người sẽ đánh giá dựa trên những gì bạn mặc, và các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc mặc trang phục phù hợp làm cho khả năng tư duy phát triển, khiến bạn có chất lượng công việc tốt hơn.

Do đó, ở mỗi hoàn cảnh khác nhau, bạn hãy lựa chọn những trang phục phù hợp để có được sự thoải mái và tạo được thiện cảm với người đối diện.

2. Thiếu tinh tế trong cách ứng xử

Bạn hãy nhớ rằng, hành động của người khác, phụ thuộc vào thái độ của bạn. Khi bạn dành cho người khác sự tôn trọng, thì đó cũng chính là những điều bạn nhận lại được.

Hãy bắt đầu bằng những việc đơn giản nhất, nói cảm ơn với những người đã giúp đỡ mình, và thật tâm nói lời xin lỗi khi mình làm sai. Những điều này, tưởng chừng rất đơn giản, nhưng thực tế, rất ít người lại có thể làm được.

Ảnh minh họa: freepik.
Tử tế và tôn trọng người khác, thì bạn cũng sẽ nhận lại được những điều tương tự. Ảnh minh họa: freepik.

Sống chân thành, tử tế với người chính là chìa khóa để bạn có được những mối quan hệ tốt đẹp. “Quan hệ là tiền tệ”, sở hữu nhiều mối quan hệ tốt là cánh cửa đầu tiên đưa bạn đến thành công.

3. Ngồi lê đôi mách

Có thể nói, đây là một thói quen rất xấu khiến bạn khó lòng đạt được thành công. Thực tế, nhiều bất hòa và mâu thuẫn ở môi trường công sở cũng xuất phát từ những câu chuyện được mọi người “ngồi lê đôi mách” với nhau.

x
Thay vì tham gia vào những cuộc tám chuyện vô bổ, hãy dành thời gian để học hỏi và nâng tầm bản thân. Ảnh minh họa: freepik.

Nói xấu người khác, tán dóc những chuyện trên trời chỉ khiến hình ảnh của bạn tệ hơn trong mắt đồng nghiệp. Những điều này khiến mọi người mất niềm tin ở bạn. Mà niềm tin quan trọng như thế nào, thì chắc có lẽ bạn cũng có thể hình dung được. Nếu không có niềm tin, thì liệu ai sẽ là người giao việc cho bạn. Nếu không được làm, thì việc bạn có năng lực hay không, cũng là một ẩn số.

Thay vì tham gia vào những cuộc nói chuyện vô bổ, hãy dành thời gian để học hỏi nhiều hơn, nâng cao năng lực bản thân để tiến xa hơn trên con đường sự nghiệp.

4. Một lỗi sai nhiều lần

Phạm lỗi lần 1, có thể không đáng trách. Nhưng một lỗi sai mà tái phạm nhiều lần, thì thật sự rất đáng trách. Cuộc sống luôn là những trải nghiệm, có đúng, có sai. Là một người khôn ngoan, chúng ta cần phải biết rút kinh nghiệm từ những lỗi sai để không lặp lại vết xe đổ.

Hôm nay, bạn trễ làm 10 phút với lý do tắc đường. Lần đầu tiên bạn phạm lỗi, mọi người có thể bỏ qua. Nhưng nếu ngày mai, ngày mốt bạn tiếp tục trễ làm với lý do tương tự, thì bạn nên xem lại hành vi của mình.

Ảnh minh họa: freepik.
Tái phạm một lỗi sai nhiều lần thì thật đáng trách. Ảnh minh họa: freepik.

Đối tác và đồng nghiệp của bạn cũng vậy. Họ sẽ không để ý lỗi sai lần đầu tiên của bạn, nhưng nếu bạn cứ liên tục mắc lỗi, thì đó là điều khiến người khác suy nghĩ khác về bạn.

Hoàn thiện bản thân, cũng là cách bạn tôn trọng chính bản thân mình.

5. Áp đặt cảm xúc của mình lên người khác

Có thể nói, đây là lỗi phổ biến nhất mà nhiều người thường hay mắc phải. Không thể phủ nhận, con người có cảm xúc, và cảm xúc thay đổi tùy theo tâm trạng, cảnh vật và mọi thứ xung quanh. Nhưng việc để cảm xúc của mình ảnh hưởng đến người khác lại là điều rất tồi tệ. 

Ảnh minh họa: freepik.
Áp đặt cảm xúc của mình lên người khác. Ảnh minh họa: freepik.

Những lời nói làm tổn thương người khác, thường được phát ra trong những lúc bạn mất bình tĩnh. Mỗi lời bạn nói ra, như một bát nước đổ đi, không thể hốt lại. Có thể bạn nói, rồi không suy nghĩ. Nhưng người nghe, có thể cả đời không quên được những lời nói ấy. Lời nói cũng có tính sát thương mạnh không kém gì dao kéo. Chính vì thế, kiểm soát cảm xúc, tách bạch giữa cảm xúc cá nhân và tập thể là điều rất cần thiết để bạn có thể đạt được thành công.

* Có thể bạn quan tâm 

►10 nguyên tắc đầu tư của huyền thoại William J. O'Nei

►Tại sao bây giờ là thời điểm hoàn hảo để bắt đầu kinh doanh?

Nguồn Tổng hợp


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày