Sách hay

3 cuốn sách giải cứu doanh nghiệp – vượt qua khủng hoảng

Quỳnh Anh Thứ Năm | 22/10/2020 13:27

Bộ sách Đổi Mới Doanh Nghiệp – Vượt Qua Khủng Hoảng được ra đời để giúp các công ty có thể sống sót và phát triển.

Để giữ cho một công ty ổn định và phát triển bền vững sau thời kì thành công ở giai đoạn đầu tiên không hề dễ dàng. Ngay cả Steve Jobs cũng bị sa thải bởi chính công ty mà mình sáng lập – Apple, sau bao nhiêu cố gắng thì ông mới giành lại được vị trí vốn có của mình.

Điều quan trọng chúng ta cần nhận thấy chính là các startup vẫn có thể thất bại, ngay cả khi người sáng lập ra chúng là những doanh nhân thành công. Có tới 9/10 startup thất bại sau ba năm hoặc hơn ba năm một chút. Trong số các doanh nhân thành công, hơn 90% thành công ở một ngành kinh doanh khác hoàn toàn so với kế hoạch ban đầu của họ. Phần lớn những nhà sáng lập đều đi sai hướng khi mới bắt đầu và phải loay hoay tìm con đường khác để đi tới thành công.

Tuy nhiên, kể cả trong giai đoạn phá hủy mang tính sáng tạo, sẽ luôn có cơ hội cho các công ty thoát khỏi sự sụp đổ và vượt lên “mạnh mẽ”. Nói cách khác, các công ty biết cách phản ứng trước sự thay đổi sẽ sống sót và vươn mình trở lại. Bộ 3 cuốn sách dưới đây sẽ hé mở những phương pháp, mô hình mà các công ty trên thế giới đã áp dụng và hiệu quả:

  1. Công ty vĩ đại nhờ tinh thần khởi nghiệp

Hãy nhìn vào hành trình khởi nghiệp của các doanh nghiệp nổi tiếng như Apple, Amazon, Google, Walt Disney,…Bạn có tin rằng họ đều xuất phát với khởi điểm khiêm tốn nhưng đã vươn lên thay đổi cả thế giới? Điểm chung của các doanh nghiệp này đó là họ không răm rắp theo một khuôn mẫu và sẵn sàng đổi mới sáng tạo để mang lại sự bứt phá cho doanh nghiệp.

Để làm được điều này, việc thực hiện bước đầu những ý tưởng để thu hút người khác là một trong những thách thức lớn nhất.

“Với tôi thì việc thực sự xây dựng nên một doanh nghiệp không quan trọng bằng việc tự tin với ý tưởng mình có và sẵn sàng làm mọi thứ để mọi người có thể cảm nhận được ý tưởng ấy”- Jack Dorsey, nhà đồng sáng lập Twitter kiêm điều hành công ty thanh toán điện tử Square cho biết.

Thay vì tìm kiếm bài học đâu xa, hãy nhìn vào câu chuyện khởi nghiệp của các công ty lớn và tự đặt ra câu hỏi cho doanh nghiệp của mình. Làm sao để thúc đẩy sự đổi mới sáng tạo? Làm sao để giúp công ty hoạt động hiệu quả?

Điều này đã được 3 tác giả Dan Toma, Esther Gons, Tendayi Viki gợi ý thông qua cuốn sách Công ty vĩ đại nhờ tinh thần khởi nghiệp.

Theo đó, muốn đổi mới sáng tạo thành công thì cần có sự tương tác giữa các nhân sự từ nhiều phòng ban khác nhau trong công ty. Từ khâu lên ý tưởng, sáng tạo ra sản phẩm, tung ra sản phẩm đầu tiên, tăng trưởng cho đến mở rộng quy mô đều đòi hỏi sự tham gia của nhiều bộ phận trong tổ chức. Đó là lý do tại sao sự đồng thuận của tổ chức đối với hoạt động đổi mới sáng tạo lại quan trọng đến vậy. Các công ty cần phải tạo ra một quy trình nội bộ có thể:

-Tạo điều kiện khơi dậy ý tưởng sáng tạo từ những phát hiện ngẫu nhiên.

-Nắm bắt và thử nghiệm những thành phẩm từ quá trình sáng tạo.

-Chuyển ý tưởng thành sản phẩm thành công với những mô hình kinh doanh sinh lợi nhuận.

Mục tiêu của “Công ty vĩ đại nhờ tinh thần khởi nghiệp” nhằm giải thích những nguyên tắc giúp công ty quản lý sự phức tạp của đổi mới sáng tạo. Tuy nhiên, điều này tùy thuộc vào cách công ty áp dụng những nguyên tắc vào hoạt động kinh doanh, mục tiêu chiến lược và bối cảnh.

Quyển sách là cái nhìn tổng thể về đổi mới sáng tạo, nó cung cấp những nguyên tắc, phương pháp và công cụ để mọi công ty có thể sử dụng trong việc quản lý và hưởng lợi từ sự phức tạp đó. Cuốn sách này được các tác giả Tendayi, Dan và Esther nghiên cứu giúp những nhà lãnh đạo tiềm năng tiếp cận với đổi mới sáng tạo chặt chẽ và thực tiễn, giúp các công ty thực hiện hóa mô hình kinh doanh mới mẻ của mình.

  1. Tái tạo tổ chức

Chim bay thành bầy và chúng không bao giờ va vào nhau. Cơ chế phối hợp mới là thứ giúp bầy chim an toàn và gắn kết, chứ không phải chim "CEO", chim "Trưởng phòng".

Cho phép trẻ con và chó vào nơi làm việc công sở không phải là gì to tát nhưng lại rất hiếm gặp vì chúng ta cảm thấy an toàn khi trốn sau lớp mặt nạ chuyên nghiệp ở công sở.

Thế giới quen thuộc ngày nay đang dần chết đi. Một thế giới mới đang mở ra. Cách mạng công nghiệp mới, năng lượng tái tạo, biến đổi khí hậu, toàn cầu hóa, trí thông minh nhân tạo, thực tế ảo… tất cả đều phát triển nhanh đến chóng mặt. Vì vậy, con người không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tái sắp xếp cách tổ chức của họ nhằm đáp ứng với những thách thức của thiên niên kỷ thứ ba.

Tái Tạo Tổ Chức là một cuốn sách tuyệt vời với những ý tưởng độc đáo về mô hình doanh nghiệp cấp tiến được lý giải vô cùng thuyết phục và ấn tượng. Những dẫn chứng thực tế sinh động về thành công tột bậc của những doanh nghiệp tiên phong tái thiết mô hình quản trị tổ chức.

"Tái tạo tổ chức” là những tinh hoa được tác giả Frederic Laloux chắt lọc từ ba năm nghiên cứu tại các tổ chức tiên phong. Cụ thể, ông đã xem xét và nghiên cứu ở hơn 50 tổ chức tiên phong tại nhiều khu vực địa lý khác nhau, hoạt động nhiều lĩnh vực khác nhau, đã vận hành trên 5 năm và có ít nhất 100 nhân sự.

  1. Đột phá tư duy thương hiệu

Khi các thương hiệu vừa mới bắt đầu hiểu được máy tính bàn hoạt động ra sao thì điện thoại di động đã kịp trở thành thách thức mới. Khi các thương hiệu bắt đầu hiểu được môi trường di dộng thì mạng xã hội lại nổi lên. Và khi các thương hiệu hiểu được mạng xã hội thì đồng hồ thông minh (smartwatch) sắp trở thành trào lưu tiếp theo. Màn hình thay đổi từ cách mắt chúng ta hàng mét thành hàng chục xăng-ti-mét rồi chỉ còn lại vài xăng-ti-mét, kéo theo đó là nội dung tăng theo cấp số nhân.

Công nghệ thực tế ảo sắp trở nên thông dụng và gần như sẽ thông qua thị giác mà tạo ra mối liên hệ trực tiếp với bộ não chúng ta. Khán giả sẽ ngày càng dễ mất kiên nhẫn hơn. Các thương hiệu ngày càng phải minh bạch hơn.

Mỗi làn sóng công nghệ mới tạo ra mối đe dọa tiềm tàng mới, đồng thời cũng mang lại thời cơ cho một lợi thế cạnh tranh mới. Luôn luôn là như vậy.

“Đột phá tư duy thương hiệu” sẽ giới thiệu cho các doanh nghiệp nhiều phương thức tiếp cận mới để gặt hái thành công trong việc xây dựng thương hiệu, kinh doanh trong kỷ nguyên số. Một thời đại đã qua, một thời đại mới đang đến, mô hình cũ dựa trên độ phủ và tần suất tiếp cận đã không còn phù hợp và hiệu quả nữa, nhưng mô hình mới dựa trên độ phủ và tính cảm thông đang dần chứng tỏ được tính ưu việt của mình.

Đều là những bậc thầy trong ngành quảng cáo, nhóm tác giả nắm bắt gọn ghẽ đâu là vấn đề lớn nhất mà ngành quảng cáo đang gặp phải, làm sao để doanh nghiệp và tổ chức thoát khỏi những lối mòn tư duy, làm sao tận dụng được ưu thế công nghệ mang tính cách mạng và đột phá, làm sao để có thể xây dựng thương hiệu thành công dựa trên sự gắn kết trải nghiệm với khách hàng và người tiêu dùng...

Vậy làm cách nào để xây dựng thương hiệu thành công và bền vững trong kỷ nguyên số? Hãy nghiền ngẫm Đột phá tư duy thương hiệu, và bắt đầu bỏ qua mọi trở ngại, tiến tới thành công!


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày