Sách hay

“Tối giản lối sống, tối ưu cuộc đời” sẽ giúp cuộc sống của bạn tốt hơn như thế nào?

Phước Sanh Thứ Sáu | 01/04/2022 10:08

“Love People Use Things - Tối giản lối sống, tối ưu cuộc đời” là quyển sách hướng dẫn đơn giản, dễ thực hiện để bạn sắp xếp lại đời sống của bạn.

Hãy tưởng tượng một cuộc sống ít hơn: ít đồ đạc hơn, ít lộn xộn hơn, ít căng thẳng và nợ nần, bất mãn hơn và một cuộc sống ít phiền nhiễu hơn. Sau đó, hãy tưởng tượng về một cuộc sống có nhiều thời gian hơn, nhiều mối quan hệ ý nghĩa hơn, phát triển và đóng góp nhiều và mãn nguyện hơn ― một cuộc sống đầy đam mê, không bị cản trở bởi những cạm bẫy của thế giới hỗn loạn xung quanh bạn. Những gì bạn đang tưởng tượng là một cuộc sống có chủ đích. Và để đạt được điều đó, bạn sẽ phải bỏ qua một số thứ lộn xộn đang cản trở cuộc sống của bạn.

Lối sống tối giản dưới góc nhìn khách quan và chân thực

Làm thế nào để chúng ta học cách sống tự tin mà không cần đến những thứ vật chất mà chúng ta tự thuyết phục rằng chúng ta cần? Làm thế nào để chúng ta sống một cuộc sống có chủ đích và bổ ích hơn? Làm thế nào để chúng ta học cách thiết lập lại các ưu tiên của mình? Làm thế nào để chúng ta thay đổi cách chúng ta nhìn nhận về bản thân? Làm thế nào để chúng ta đạt được những gì chúng ta muốn trong cuộc sống?

Trong “Tối giản lối sống - Tối ưu cuộc đời” Joshua Fields Millburn và Ryan Nicodemus chỉ ra những phương pháp đơn giản để cho thấy chủ nghĩa tối giản tạo ra khoảng trống để đánh giá lại và hàn gắn bảy mối quan hệ thiết yếu trong cuộc sống của chúng ta: đồ đạc, sự thật, bản thân, giá trị, tiền bạc, sự sáng tạo và con người. Những mối quan hệ này đan xen cuộc sống của chúng ta theo những cách không ngờ, cung cấp những kiểu mẫu phá hoại thường xuyên lặp lại, thường xuyên không được khám phá bởi vì chúng ta đã chôn vùi chúng bên dưới sự lộn xộn của vật chất.

Áp dụng quy tắc sống tối giản có “đơn giản” không?

Thông thường khi chúng ta cố gắng đơn giản hóa cuộc sống của mình, chúng ta sẽ gặp khó khăn lúc ban đầu.

Khi đối mặt với đống đồ đạc tích trữ suốt bao nhiêu năm – vài thứ hữu ích, vài thứ thì không – quả thật rất khó để xác định cái gì mang thêm giá trị vào cuộc sống của ta và cái gì làm điều ngược lại. Vì thế, chúng ta cần một bộ quy tắc để giúp ta đi đúng hướng.

Tất nhiên, không ai có thể đưa cho bạn danh sách 100 món đồ bạn phải sở hữu, nhưng chủ nghĩa tối giản không phải như vậy.

Những thứ mang lại giá trị cho cuộc sống của người khác có thể làm xáo trộn cuộc sống của bạn. Và hơn nữa, những gì từng có giá trị trước kia có thể không còn mang đến giá trị cho bạn vào thời điểm này nữa, vì thế chúng ta phải liên tục đặt câu hỏi không chỉ về những món đồ ta muốn mua, mà còn cả những món đồ ta đang có.

Bởi vì chủ nghĩa tối giản không phải là liều thuốc giải độc cho sự ham muốn, và bởi vì chúng ta vẫn thường hay hành động theo cảm tính, nên tác giả quyển sách “Love people use things - Tối giản lối sống, tối ưu cuộc đời” đã tạo ra một bộ quy tắc sống tối giản để kháng cự lại chủ nghĩa tiêu dùng và sống có tổ chức hơn.

Cần lưu ý rằng các quy tắc trong quyển sách có thể không hợp với bạn. Đây là công thức của các tác giả cho cuộc sống đơn giản, và cũng giống như mọi công thức khác, bạn cần phải điều chỉnh để hợp với lối sống của bạn.

Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn phải cảm thấy hơi khó chịu một chút, vì một chút khó chịu sẽ xây dựng nền tảng để cho bạn học cách buông bỏ. Sau một thời gian, khi nền tảng trở nên vững chắc hơn, bạn có thể tiếp tục điều chỉnh những quy tắc để thách thức bản thân.

Bạn có thể trở thành một người tối giản hơn cả The Minimalists. Chúng tôi đã chứng kiến nhiều trường hợp như thế. Nhưng để có thể áp dụng được các quy tắc sống tối giản này thì chắc chắn là một điều không hề dễ dàng ban đầu.

“Tối giản lối sống - Tối ưu cuộc đời” là quyển sách hướng dẫn đơn giản, dễ thực hiện để bạn sắp xếp lại đời sống hằng ngày của bạn. Cuốn sách về chủ nghĩa tối giản này sẽ cung cấp các công cụ, bài tập tuyệt vời để giúp bạn chống lại chủ nghĩa tiêu dùng, xóa bỏ phiến diện để nhường chỗ cho một cuộc sống ý nghĩa. Đặc biệt là trong thời kì giá cả xăng dầu, vật phẩm đang biến động, sự suy thoái tài chính và cuộc tìm kiếm ý nghĩa mới cho cuộc sống, xã hội của chúng ta phải đối mặt với những thực tế quan trọng trong tương lai không xa. Nhiều tiêu chuẩn mới đã được xác lập và sẽ còn tiếp tục khi cuộc sống tiến về phía trước.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày