Phong Cách Sống

Hơn 25 tỷ đồng một cặp bình sứ thời Càn Long

Thứ Năm | 18/09/2014 15:51

Hai chiếc bình sứ xanh thời Càn Long bất ngờ được mua với giá cao gấp 120 lần giá ước định ban đầu.
Hãng Bloomberg dẫn tin, nhà đấu giá Doyle ở New York vừa bán được một cặp bình sứ với giá 1,2 triệu USD (tương đương 25 tỷ đồng), cao gấp cả trăm lần so với giá ước tính trước khi diễn ra đấu giá là 10.000 - 15.000 USD.

Ảnh1: Bộ đôi bình gốm đạt giá bán cao gấp 120 lần so với kỳ vọng. Ảnh: Bloomberg
Bộ đôi bình gốm đạt giá bán cao gấp 120 lần so với kỳ vọng. Ảnh: Bloomberg

Bộ đôi bình sứ cao khoảng 40cm, bề mặt màu lam vẽ các nhành hoa mẫu đơn nở bung. Mỗi đáy bình có đóng dấu xác nhận chúng là đồ cổ thời vua Càn Long, ra đời trong khoảng năm 1736 đến 1795. Cả hai bình sứ đều thuộc bộ sưu tập các tác phẩm nghệ thuật Á châu mang ra đấu giá của nhà đấu giá Doyle.

Sau buổi đấu giá diễn ra, 79% trong số 360 lô đấu giá của Doyle được bán đứt đoạn, mang về 3,3 triệu USD - vượt mức doanh thu kỳ vọng ban đầu từ 1 đến 1,6 triệu USD. Năm 2011, một chiếc bình có từ thời Càn Long cũng lập kỷ lục với giá bán ra là 18 triệu USD (tương đương 381 tỷ đồng); trước đó giá ước tính của chiếc bình vào khoảng 1.000 USD.

"Thời vua Càn Long là thời đỉnh cao của nghệ thuật chế tác gốm sứ. Nhiều người ra sức săn lùng đồ cổ thời này là vì vậy", Marley Rabstenek, một chuyên gia về nghệ thuật châu Á cho hay.

Nhà đấu giá Doyle cho biết cặp bình sứ màu lam thuộc về một người mua ẩn danh thông qua cuộc đấu giá trên điện thoại dành cho 12 nhà sưu tập. Trước đó, cặp bình là tài sản sở hữu của George Upham Harris, cựu nhân viên cấp cao của Sàn giao dịch chứng khoán New York (New York Stock Exchange).

Một trong những nhà sưu tập nghệ thuật Trung Quốc nổi bật trong thời gian qua là ông Lưu Ích Khiêm - người đã chi 36 triệu USD để mua chiếc chén gà trong một cuộc đấu giá ở Hồng Kông hồi tháng 4 năm nay.

An2: Chiếc chén gà thời Minh trị giá 36 triệu USD của ông Khiêm. Ảnh: Sotheby's
Chiếc chén gà thời Minh trị giá 36 triệu USD của ông Khiêm. Ảnh: Sotheby's

Trả lời phỏng vấn báo The Wall Street Journal qua điện thoại sau cuộc đấu giá, ông Lưu lý giải: “Tại sao mọi người lại quan tâm nhiều đến giá cả như vậy? Tôi mua chén gà vì thích nó và số tiền chi ra là rất hợp lý”.

Trước đó, ông Lưu từng chiến thắng trong một cuộc đấu giá vào tháng 10-2010 để mang về chiếc bình thời Càn Long có giá 32,7 triệu USD và chiếc ngai vàng thời nhà Thanh có giá 11 triệu USD. Theo Forbes, với tổng tài sản các món đồ cổ trị giá 900 triệu USD, ông Lưu trở thành nhà sưu tập nghệ thuật lớn nhất của Trung Quốc.

Khác với các đại gia Trung Quốc Trung Quốc đam mê đồ cổ, đồng hồ, nữ trang và rượu, cảm hứng được xem là động lực chính để tỉ phú Mỹ Bill Gates bỏ ra tới 30,8 triệu USD mua một quyển sổ tay 500 tuổi của thiên tài toàn năng người Ý Leonardo da Vinci (1452-1519) vào năm 1994.

Ông Bill Gates lý giải: “Những gì Leonardo da Vinci làm là nguồn cảm hứng đối với tôi. Ông luôn thúc đẩy mình tiến lên phía trước, cho dù không có ai nói với ông điều gì đúng và điều gì sai. Ông là người nhận thấy bản thân kiến thức là thứ đẹp đẽ nhất thế giới”.

Theo ông Guillaume Cerutti, Giám đốc Sotheby’s ở Pháp, trong lĩnh vực sưu tập cổ, thế giới đang chuyển từ sự đối đầu giữa Mỹ và châu Âu sang cuộc chiến tay ba với sự tham gia của Trung Quốc.

Nguồn GAFIN, Bloomberg/DVO


Tin nổi bật trong ngày