Tài Chính

Bắt sóng đầu tư công, nhiều cổ phiếu đã "trong tầm ngắm"

Kim Anh Thứ Năm | 23/04/2020 15:59

Ảnh: Quý Hòa

Nhà đầu tư có thể chú ý đến nhóm cổ phiếu của các doanh nghiệp đang hưởng lợi từ đầu tư công.
Ảnh: Quý Hòa

Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán VNDirect, làn sóng đầu tư công mạnh mẽ sẽ diễn ra sớm hơn dự kiến nhằm thúc đẩy kinh tế trong bối cảnh các động lực tăng trưởng khác chậm lại. Các dự án thuộc cao tốc Bắc - Nam sẽ là điểm nhấn trong nửa cuối năm 2020.

 

Trước làn sóng đầu tư công, VNDirect cho rằng các doanh nghiệp cung cấp vật liệu xây dựng, đặc biệt là đá xây dựng và nhựa đường, sẽ được hưởng lợi trực tiếp từ nhu cầu gia tăng tại các dự án trên.

Ngành đá xây dựng với 2 cổ phiếu sáng giá KSB và DHA

Do đặc thù của ngành, chi phí vận chuyển thường chiếm tỉ trọng lớn trong giá thành đá xây dựng. Tùy thuộc vào khoảng cách và loại hình vận chuyển, giá đá được giao tại công trình có thể cao gấp đôi so với giá giao tại mỏ.

Bộ Xây dựng đã đề nghị 13 tỉnh có cao tốc Bắc - Nam đi qua tạo điều kiện cho nhà đầu tư, nhà thầu thi công trong việc khai thác mỏ vật liệu phục vụ thi công các dự án này, qua đó giảm thời gian xây dựng và chi phí vận chuyển.

VNDirect nhận định các mỏ đá của các công ty niêm yết nằm gần dự án sẽ được ưu tiên huy động do lợi thế về thời gian vận chuyển cũng như quy mô và chất lượng sản phẩm.

Công ty Khoáng sản và Xây dựng Bình Dương (HOSE: KSB) và Công ty Cổ phần Hóa An (HOSE: DHA) là 2 cái tên được VNDirect đánh giá cao trong ngành đá xây dựng, nhờ sở hữu nhiều mỏ đá ở vị trí tốt, công suất khai thác lớn và thời hạn khai thác dài.

KSB cũng đang được kỳ vọng sẽ thực hiện M&A với Công ty Cổ phần Xây dựng và Sản xuất Vật liệu xây dựng Biên Hòa (UPCoM: VLB) (dự kiến trong quý II/2020), qua đó đưa Công ty trở thành nhà khai thác đá xây dựng lớn nhất Việt Nam, với tổng công suất lên tới 8,8 triệu tấn/năm.

Trong khi đó, DHA là một trong những nhà khai thác có tỉ suất sinh lời cao nhất trong ngành, Công ty đã duy trì mức tăng trưởng lợi nhuận dương trong nhiều năm trở lại đây, không có nợ vay và duy trì trả cổ tức tiền mặt đều đặn.

Cổ phiếu ngành nhựa đường PLC tích cực nhờ giá dầu và đầu tư công

Theo VNDirect, kết quả kinh doanh của các công ty ngành nhựa đường sẽ được hưởng lợi lớn từ việc Chính phủ đẩy nhanh giải ngân tại các dự án cơ sở hạ tầng. Bên cạnh đó, giá dầu thấp trong năm 2020 sẽ đem lại tỉ suất lợi nhuận cao hơn cho các doanh nghiệp trong ngành.

Đơn vị: Tỉ đồng.
(Đơn vị: tỉ đồng).

Nhà đầu tư có thể chú ý tới Hóa dầu Petrolimex (HNX: PLC), một công ty con của Tập đoàn Petrolimex. PLC là công ty nhựa đường duy nhất niêm yết và hiện chiếm khoảng 30% thị phần nội địa. Theo số liệu của VNDirect, vào thời điểm giải ngân vốn đầu tư công cho đầu tư cơ sở hạ tầng mạnh giai đoạn 2014-2015, doanh thu nhựa đường của PLC đạt mức cao.

Hòa Phát (HPG) thay đổi cuộc chơi nhờ dự án Dung Quất

Ngành thép xây dựng Việt Nam hiện phải đối mặt với tình trạng dư cung, trong khi sản lượng toàn ngành tại thời điểm cuối năm 2019 mới chỉ đạt 80% công suất thiết kế.

Hầu hết các nguyên liệu đầu vào cho ngành thép xây dựng (quặng sắt, than cốc và thép phế liệu) đều được nhập khẩu. Do đó, trong trường hợp những quốc gia xuất khẩu các sản phẩm này tiếp tục có diễn biến COVID-19 phức tạp, các công ty trong ngành sẽ phải đối mặt với rủi ro nguồn cung đầu vào không ổn định.

Diễn biến của cổ phiếu HPG trên thị trường. Ảnh: FireAnt.
Diễn biến của cổ phiếu HPG trên thị trường. Ảnh: FireAnt.

Tuy nhiên, VNDirect đánh giá rủi ro trên là không quá lớn. Hiện có rất nhiều quốc gia có thể cung cấp các nguyên liệu thô của thép. Do đó, nhà sản xuất Việt Nam có thể chuyển hướng nhập khẩu sang quốc gia không đóng cửa. Bên cạnh đó, các công ty nội địa cũng thường xuyên có kế hoạch dự phòng và tích trữ tồn kho nguyên vật liệu khoảng 3-6 tháng, đảm bảo hoạt động sản xuất không gặp ảnh hưởng.

Theo quan điểm của VNDirect, khu liên hợp thép Dung Quất sẽ là chìa khóa giúp HPG thay đổi “cuộc chơi” của toàn bộ ngành thép trong nước. Khi thành phần của Dung Quất giai đoạn 1 đi vào hoạt động, HPG sẽ rút ngắn được thời gian vận chuyển thép xuống miền Nam xuống chỉ còn 3 ngày, so với mức 7 ngày trước đây. Cùng với chiến lược cạnh tranh về giá, VNDirect cho rằng HPG sẽ hiện thực hóa được mục tiêu giành khoảng 35-40% thị phần tại khu vực phía Nam (so với mức 13,8% của năm 2019).

* Có thể bạn quan tâm 

► Chứng khoán đón những yếu tố hỗ trợ nào để bật tăng?

►[Infographic] Thị trường chứng khoán thời hậu COVID-19


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày