Tài Chính

Chiến lược phù hợp khi thị trường vượt 1.300 điểm

Việt Hà Thứ Tư | 26/05/2021 11:33

Hình ảnh tại Công ty Chứng khoán Bảo Việt. Ảnh: TL.

Thị trường chứng khoán Việt Nam đã chính thức vượt mức 1.300 điểm, chiến lược nào được cho là phù hợp trong bối cảnh hiện tại?
Hình ảnh tại Công ty Chứng khoán Bảo Việt. Ảnh: TL.

Sự bứt phá của các cổ phiếu bluechips đã giúp các chỉ số bật tăng mạnh ngay từ đầu phiên và dễ dàng vượt mốc 1.300 điểm. Thanh khoản duy trì ổn định ở mức cao cả về giá trị và khối lượng giao dịch.

Sắc xanh được ghi nhận ở các chỉ số chính ngay từ những phút mở cửa của phiên giao dịch 25.5. Phiên mở cửa diễn ra trong trạng thái tích cực khi lực cầu vẫn duy trì sự chủ động trên thị trường. Thậm chí vào cuối phiên sáng, đà tăng được nới rộng lên tới gần 10 điểm nhờ việc các cổ phiếu ngân hàng tăng mạnh từ sau 11h. Trong phiên chiều, các cổ phiếu vốn hóa lớn khác như SAB, VCB, BID, HPG,… là đầu tàu giúp chỉ số tăng gần 11 điểm khi kết phiên.

Thanh khoản nhìn chung duy trì ổn định với tổng giá trị trên cả ba sàn đạt khoảng trên 24.000 tỉ đồng cho thấy tâm lý hứng khởi trở lại từ phía nhà đầu tư. Kết thúc phiên giao dịch 25.5, chỉ số VN-Index giữ được mức tăng tích cực với mức tăng 10,6 điểm lên mức 1.308 điểm.

Tập trung vào cổ phiếu dẫn dắt

Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS), chỉ số liên tiếp vượt các mức kháng cự mạnh như 1.290 và 1.300 điểm, khi các cổ phiếu vốn hóa lớn thay nhau thể hiện vai trò dẫn dắt. Dòng tiền mạnh mẽ đổ vào thị trường đang là yếu tố chính hỗ trợ cho xu hướng tăng điểm trên thị trường chung.

Do vậy, VCBS khuyến nghị nhà đầu tư tập trung vào các cổ phiếu dẫn dắt đang duy trì được sức mạnh tăng giá ngắn hạn và thu hút được dòng tiền trên thị trường. Bên cạnh đó, nhà đầu tư được khuyến nghị tiếp tục cập nhật các thông tin trên thị trường hàng hóa quốc tế để có thể kịp thời cơ cấu danh mục nếu xuất hiện các diễn biến mới trong những phiên tới.

Chỉ số tăng đi kèm thanh khoản tích cực. Ảnh: NCĐT.
Chỉ số tăng đi kèm thanh khoản tích cực. Ảnh: NCĐT.

Tiếp tục nắm giữ cổ phiếu

Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho rằng thị trường có thể sẽ tiếp tục đà tăng và chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm định lại vùng hỗ trợ mới 1.268 – 1.300 điểm trong phiên giao dịch 26.5. Đồng thời, dòng tiền tiếp tục lan tỏa đều giữa các nhóm cổ phiếu, trong đó dòng tiền quay trở lại nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ.

Điểm tích cực là thị trường có dấu hiệu bước vào giai đoạn biến động mạnh theo chiều hướng tích cực cho thấy chỉ số VN-Index có thể sẽ sớm vượt hoàn toàn mức 1.300 điểm và hướng đến mức mục tiêu kỳ vọng của Yuanta Việt Nam là 1.364 điểm.

Theo Yuanta Việt Nam, xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó Công ty chứng khoán này khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ và tăng dần tỉ trọng cổ phiếu.

 

Nhịp điều chỉnh là cơ hội gia tăng tỉ trọng

Theo đánh giá của Trung tâm Phân tích và Tư vấn đầu tư SSI Research, dòng tiền có dấu hiệu lan toả đều khi cả 3 chỉ số VN30, VNMidcap và VNSmallcap tăng lần lượt 0,95% và 0,86% và 0,46%. Khối lượng giao dịch chung giảm nhẹ 4,67%, tuy nhiên diễn biến này có thể chưa phản ánh hết cung và cầu hiện tại trên thị trường do hiện tượng giao dịch có tín hiệu hạn chế vào gần cuối phiên.

SSI Research nhận định, với việc đã vượt qua vùng đỉnh gần nhất 1.286 điểm đi kèm khối lượng giao dịch tăng lên, chỉ số VN-Index khả năng sẽ tiếp tục đi lên hướng đến vùng 1.350-1.400 điểm trong thời gian tới. Vì vậy, những đợt điều chỉnh nếu có sẽ tạo cơ hội gia tăng tỉ trọng cổ phiếu.

Hạn chế mua đuổi

Trên góc nhìn kỹ thuật, Công ty Chứng khoán Sài Gòn-Hà Nội (SHS) cho biết chỉ số VN-Index vẫn đang nằm trong sóng tăng 5 với target của đợt tăng này là trong khoảng 1.320-1.325 điểm.

Nhà đầu tư đã mua vào các vị thế ngắn hạn khi thị trường điều chỉnh về quanh ngưỡng 1.250 điểm (MA20) tiếp tục nắm giữ và có thể canh chốt lời nếu thị trường có nhịp tăng tiến vào vùng kháng cự trong khoảng 1.320-1.325 điểm. Nhà đầu tư với tỉ trọng tiền mặt lớn hạn chế mua đuổi và chờ đợi những nhịp điều chỉnh về các mức giá hấp dẫn hơn.

* Có thể bạn quan tâm 

► Dòng vốn ETF rút ròng tuần thứ 3 liên tiếp tại thị trường Việt Nam


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày