Tài Chính

Chứng khoán Việt quay lại xu hướng tăng?

Vũ Hoài Thứ Sáu | 23/10/2020 11:45

Chứng khoán Việt đã quay lại xu hướng tăng? Ảnh minh họa: TL.

Phiên giao dịch 22.10, thị trường chứng khoán Việt Nam bất ngờ tăng mạnh vào cuối phiên sau thông tin từ MSCI (*).
Chứng khoán Việt đã quay lại xu hướng tăng? Ảnh minh họa: TL.

► “Có thể chỉ số VN-Index đã kết thúc điều chỉnh để quay trở lại đà tăng”

► Ước tính dòng vốn chảy vào thị trường chứng khoán Việt Nam có thể lên tới 100-200 triệu USD.

Chứng khoán Việt bứt phá sau thông tin từ MSCI

Chỉ số VN-Index vận động giằng co quanh tham chiếu trong phần lớn thời gian giao dịch của phiên 22.10. Tuy nhiên lực cầu tham gia tích cực vào cuối phiên giúp chỉ số bật tăng mạnh mẽ, đóng cửa tăng gần 11 điểm lên ngưỡng 949,9 điểm. Trong đó, rổ cổ phiếu VN30 có diễn biến tích cực với 24 mã cổ phiếu tăng giá.

MSCI vừa công bố ước tính đối với MSCI Frontier Markets 100 Index (rổ chỉ số dành cho thị trường cận biên) sau khi Kuwait được nâng hạng lên thị trường mới nổi từ tháng 11.2020.

 

Theo đó, tỉ trọng của các cổ phiếu Việt Nam trong rổ sẽ tăng từ mức 12,5% hiện tại lên 28,76%, trở thành thị trường có tỉ trọng lớn nhất. Giao dịch thay đổi tỉ trọng sẽ được thực hiện theo 5 giai đoạn, đợt sớm nhất diễn ra vào ngày 30.11.2020. Hiện có 28 cổ phiếu Việt Nam nằm trong rổ MSCI Frontier Markets 100, dẫn đầu về tỉ trọng là VNM, VIC, VHM, HPG, VCB,...

Trong phiên 22.10, VIC và VHM tăng tương ứng 2,9% và 1,4% hỗ trợ tốt nhất cho đà tăng của VN-Index. Các chỉ số đại diện cho nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ là VNMidcap-Index và VNSmallcap-Index tăng tương ứng 0,39% và 0,28%.

Theo Trung tâm Phân tích và Tư vấn đầu tư SSI Research, diễn biến của thị trường trong phiên 22.10 vừa qua tích cực hơn trong giai đoạn ngày 7-16.10. Cụ thể, tỉ lệ cổ phiếu tăng giá trong phiên giao dịch 22.10 đã vượt lên trên tỉ lệ cổ phiếu giảm giá (44% so với 33%) cho thấy dòng tiền đã lan tỏa rộng hơn trên thị trường.

Mặc dù vậy, tỉ lệ cổ phiếu tham chiếu tăng lên mức 23%, cao nhất kể từ ngày 12.10 và khối lượng giao dịch sụt giảm trên cả thị trường chung và trên nhóm VN30 cho thấy tâm lý thận trọng ở vùng giá cao vẫn đang duy trì.

 

Về mặt kỹ thuật, SSI Research cho biết phiên 22.10 diễn biến ngược hoàn toàn và có độ dao động lớn hơn phiên hôm qua nên những tín hiệu tiêu cực đã cơ bản bị triệt tiêu.

“Có thể chỉ số VN-Index đã kết thúc điều chỉnh để quay trở lại đà tăng với vùng kháng cự mạnh tiếp theo hiện đang nằm tại 990-1.000 điểm, nhiều khả năng chỉ số sẽ tiệm cận vùng này trong trung hạn”, SSI Research nhận xét.

Kỳ vọng sự đảo chiều của dòng vốn ngoại

Trao đổi với Phóng viên Nhịp Cầu Đầu Tư liên quan đến việc Kuwait được nâng hạng, ông Trần Đức Anh, Giám đốc Kinh tế Vĩ mô và Chiến lược thị trường thuộc Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) nhận định: “Việc Kuwait được nâng hạng lên thị trường mới nổi (theo MSCI) là thông tin tích cực đối với thị trường chứng khoán Việt Nam”. Ông Đức Anh lý giải, thị trường Kuwait hiện là thị trường có tỉ trọng lớn nhất (trên dưới 30%) ở cả 2 rổ thị trường cận biên của MSCI là MSCI Frontier Markets Index và MSCI Frontier Market 100 Index.

Theo đó, việc Kuwait được nâng hạng lên thị trường mới nổi sẽ khiến tỉ trọng của quốc gia này trong 2 rổ cổ phiếu trên phân bổ cho các thị trường còn lại. Thêm vào đó, Việt Nam đang chiếm tỉ trọng thứ 2 sau Kuwait dự kiến sẽ được tăng mạnh nhất, kéo theo dòng vốn chảy vào thị trường chứng khoán Việt Nam.

Theo ước tính của ông Đức Anh, dòng chảy này có thể lên tới 100-200 triệu USD từ cả các quỹ bị động tracking chỉ số và các quỹ chủ động.

“Đây rõ ràng là động lực quan trọng đang và sẽ tiếp tục hỗ trợ diễn biến của thị trường chứng khoán Việt Nam nói chung và nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn (hiện góp mặt trong 2 rổ ETFs trên) nói riêng. Quan trọng hơn, yếu tố này sắp tới được kỳ vọng sẽ giúp đảo chiều xu hướng bán ròng của nhà đầu tư nước ngoài trên thị trường chứng khoán Việt Nam từ đầu năm cho đến nay, hỗ trợ dòng tiền trên thị trường, đồng thời củng cố tâm lý nhà đầu tư trong nước”, ông Đức Anh nhận xét.

(*) Là một công ty tài chính của Mỹ có trụ sở tại thành phố New York và là nhà cung cấp vốn cổ phần toàn cầu, thu nhập cố định, chỉ số thị trường chứng khoán quỹ phòng hộ và các công cụ phân tích danh mục đầu tư đa tài sản. 

* Có thể bạn quan tâm 

► Thị trường chứng khoán: Vùng giá nào để nhà đầu tư có thể lướt sóng?

►Sự lan tỏa của dòng tiền trên thị trường chứng khoán


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày