Tài Chính

Cổ phiếu của Microsoft "lên tầm cao mới" trong đại dịch

Minh Duy Thứ Tư | 27/01/2021 17:38

Microsoft chỉ ra dấu hiệu quay trở lại mô hình mua hàng CNTT bình thường hơn sau gần một năm khủng hoảng chi tiêu. Ảnh: Reuters.

Nhóm công nghệ đánh bại dự báo về sự bùng nổ trò chơi và doanh số bán Windows tốt hơn so với lo ngại.
Microsoft chỉ ra dấu hiệu quay trở lại mô hình mua hàng CNTT bình thường hơn sau gần một năm khủng hoảng chi tiêu. Ảnh: Reuters.

Theo Financial Times, đợt bùng phát của đại dịch trong quý IV năm 2020 đã nâng cao doanh thu và thu nhập mới nhất của Microsoft vượt xa mong đợi.

Doanh số bán máy tính để bàn PC bùng nổ, nhu cầu chơi game video tăng cao và việc sử dụng các dịch vụ đám mây ngày càng tăng, các yếu tố này đã kết hợp với nhau để tạo ra doanh thu tăng 17%, lên 43,1 tỉ USD. 

Cú nhảy vọt này xảy ra vào thời điểm Phố Wall kỳ vọng tốc độ tăng trưởng của công ty phần mềm Mỹ sẽ chậm lại dưới 10% và khiến cổ phiếu của công ty tăng 6% trong phiên giao dịch sau thị trường.

Giám đốc điều hành Satya Nadella cho biết: đại dịch “đã gây ra rất nhiều khó khăn cho khách hàng của chúng tôi”. Ảnh: Bloomberg.
Giám đốc điều hành Satya Nadella cho biết: đại dịch “đã gây ra rất nhiều khó khăn cho khách hàng của chúng tôi”. Ảnh: Bloomberg.

Nhưng đại dịch cũng dẫn đến một “thay đổi cấu trúc” của nhiều khách hàng, khi họ nhận thấy sự chuyển đổi sang hoạt động kỹ thuật số là điều cần thiết để tăng khả năng phục hồi kinh doanh. Và họ cũng điều chỉnh theo những cách mới mà khách hàng của muốn kinh doanh.

Khách hàng đang chi tiêu nhiều hơn cho các dự án dài hạn. Microsoft cũng dự báo doanh thu trong quý hiện tại là 40,35 tỉ - 41,25 tỉ USD. Tại điểm giữa của phạm vi, điều đó sẽ đại diện cho 1/4 tăng trưởng 17% khác, đánh bại dự báo 11% của Phố Wall.

Cổ phiếu microsoft đạt mức cao nhất mọi thời đại hôm 26.1. Ảnh: FactSet.
Cổ phiếu microsoft đạt mức cao nhất mọi thời đại hôm 26.1. Ảnh: FactSet.

Các giám đốc điều hành của Microsoft đã chỉ ra sự tăng tốc trong các hoạt động kinh doanh đám mây thương mại của công ty là bằng chứng về sự thay đổi này. Các hoạt động kinh doanh này được Phố Wall coi là động lực chính cho sự tăng trưởng trong tương lai. 

Các doanh nghiệp của tập đoàn bao gồm Office 365 và nền tảng đám mây Azure, đã tạo ra doanh thu 16,7 tỉ USD trong quý gần nhất. Con số này tăng 34% so với cùng kỳ năm ngoái và cao hơn mức tăng trưởng 31% của 3 tháng trước đó.

Ông Satya Nadella chỉ ra những thay đổi kể từ khi bắt đầu đại dịch là “bình minh của làn sóng chuyển đổi kỹ thuật số thứ 2 đang quét qua mọi công ty và mọi ngành”.

Nhà phân tích Daniel Elman tại Nucleus Research cho biết: nhu cầu đám mây mới nhất cho thấy khách hàng của Microsoft đang tập trung nhiều vào việc “nâng cấp và hiện đại hóa” CNTT của họ. Đây là một xu hướng đã bắt đầu từ năm 2019.

Microsoft báo cáo thu nhập trên mỗi cổ phiếu là 2,03 USD, tăng từ 1,51 USD của năm trước. Phố Wall đã kỳ vọng doanh thu là 40,2 tỉ USD và thu nhập trên mỗi cổ phiếu là 1,64 USD.

Tăng trưởng trong những tháng cuối năm 2020 được thúc đẩy bởi doanh thu từ bộ phận Đám mây thông minh của Microsoft tăng 23%, lên 14,6 tỉ USD. Điều này được củng cố bởi nền tảng đám mây Azure, nơi tốc độ tăng trưởng doanh thu tăng nhẹ lên 48%.

Giám đốc tài chính Amy Hood cho biết: hoạt động của Azure phản ánh "mức tăng trưởng tiêu dùng thực sự cơ bản" trong các dịch vụ mà khách hàng trả tiền dựa trên mức sử dụng. Điều đó bao gồm “một số đường cong tăng trưởng tái tăng tốc, đặc biệt là trong các ngành bị ảnh hưởng nặng nề hơn” và ở các khách hàng “tầm trung”. Đây là một dấu hiệu cho thấy những người chịu nhiều thiệt hại nhất trong đại dịch đang bắt đầu chi tiêu nhiều hơn.

Microsoft phải đối mặt với một cuộc so sánh khó khăn trong quý gần đây nhất so với năm trước, khi nhu cầu về hệ điều hành Windows tăng cao khi hết hỗ trợ cho Windows 7.

Có thể bạn quan tâm:

Thách thức mới của Satya Nadella


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày