Tài Chính

Cổ phiếu Intel sụt giảm 6% sau thông tin cập nhật kế hoạch sản xuất chip

Kim Quyên Thứ Năm | 22/06/2023 13:35

Cổ phiếu của Intel đã giảm 6% vào ngày 21/6 sau khi công ty cung cấp thông tin sắp trở thành một công ty sản xuất chip. Nguồn: CNBC.

Cổ phiếu của Intel đã giảm 6% vào ngày 21/6 sau khi công ty cung cấp thông tin sắp trở thành một công ty sản xuất chip.
Cổ phiếu của Intel đã giảm 6% vào ngày 21/6 sau khi công ty cung cấp thông tin sắp trở thành một công ty sản xuất chip. Nguồn: CNBC.

Mới đây, CNBC đưa tin Giám đốc Tài chính của Intel, ông David Zinsner thông báo về cách công ty sẽ thay đổi cách báo cáo kết quả tài chính để cung cấp báo cáo lợi nhuận và lỗ riêng cho Intel, khi chuyển mình từ công ty cung cấp thông tin sang “nhà máy sản xuất chip", nhằm cạnh tranh trực tiếp với Semiconductor Manufacturing Company (TSMC). Cấu trúc báo cáo mới của Intel cũng giúp kiểm soát chi phí tại nhà sản xuất chip này, với mục tiêu cắt giảm lên đến 10 tỉ USD trong vòng 3 năm tới.

Pat Gelsinger, CEO của Intel, đang phát biểu tại sự kiện niêm yết giá công ty Mobileye Global Inc. tại Nasdaq MarketSite, New York, vào ngày 26 tháng 10 năm 2022. (Nguồn: Bloomberg)
Pat Gelsinger, CEO của Intel, phát biểu tại sự kiện niêm yết giá Công ty Mobileye Global Inc. tại Nasdaq MarketSite, New York, vào ngày 26/10/2022. Nguồn: Bloomberg.

Intel gia nhập thị trường sản xuất chip

Thông tin cập nhật này đến trong bối cảnh nhà đầu tư tiếp tục đánh giá kế hoạch phục hồi của Intel dưới sự lãnh đạo của CEO Pat Gelsinger, với mục tiêu bắt kịp công nghệ sản xuất của TSMC vào năm 2026, kế hoạch được gọi là "5 bước tiến trong 4 năm". Intel dự định sử dụng chip của riêng mình để khắc phục các vấn đề trong quá trình sản xuất trước khi mở cửa nhà máy cho các công ty thuộc bên thứ 3.

Nếu Intel kịp thời bắt kịp TSMC, Công ty có thể cạnh tranh để xây dựng hợp đồng sản xuất chip hiệu năng cao cho các công ty như Apple, Nvidia và Qualcomm, các công ty này không tự sản xuất chip và thường chọn TSMC hoặc Samsung. Intel cho biết sẽ có thông tin cập nhật thêm về doanh nghiệp sản xuất chip và khách hàng bên thứ 3 trong năm nay. Intel cũng cho biết nhu cầu về chip riêng của mình sẽ góp phần vào doanh thu của đơn vị này với số tiền 20 tỉ USD vào năm sau.

Ông Zinsner nói với các chuyên gia rằng "nhóm sản xuất sẽ phải đối mặt với thế lực thị trường giống như các đối tác sản xuất chip bên thứ 3. Họ cần cạnh tranh về khối lượng thông qua hiệu suất và giá cả. Để thu hút khối lượng sản xuất từ bên thứ 3, họ đang phải làm điều tương tự". Ngoài ra, Intel sẽ tận dụng khả năng sản xuất chip của mình để cho ra mắt các loại chip “độc quyền”. 

Các chuyên gia lo lắng, trong khi Intel vẫn bình tĩnh

Các chuyên gia đang lo lắng về biên lợi nhuận gộp của Intel và họ muốn biết rằng kế hoạch này sẽ làm tăng biên lợi nhuận như thế nào? Intel cho biết biên lợi nhuận gộp trong quý đầu năm là 38,4%, giảm 51,3% so với cùng kỳ năm trước. Ban lãnh đạo Intel cho biết họ đang hướng tới biên lợi nhuận gộp 60%.

"Chúng tôi tin rằng vẫn sẽ có một con đường sáng để đạt 60%", ông Zinsner nói.

Cũng theo thông tin từ CNBC, Intel nói rằng họ dự định bán 20% cổ phần của một công ty con tại Áo, IMS Nanofabrication, cho công ty đầu tư tư nhân Bain Capital trong một thỏa thuận, định giá công ty con này ở mức 4,3 tỉ USD.

"Đây sẽ trở thành một trong những thương vụ mua lại tốt nhất chúng tôi từng thực hiện, với mức định giá và đầu tư như vậy", ông Zinsner cho biết.

Các cổ phiếu chip khác cũng giảm trong ngày 21/6, đây cũng là tình hình chung trong bối cảnh các cổ phiếu công nghệ đang lao dốc. AMD, đối thủ chính của Intel, giảm gần 6%, trong khi Qualcomm giảm hơn 3%. Nvidia, được hưởng lợi từ làn sóng trí tuệ nhân tạo gần đây, giảm dưới 2%.

Có thể bạn quan tâm:

Thị trường nhà ở Mỹ tăng nhiệt

Nguồn CNBC


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày