Đường đến niêm yết

Cổ phiếu AST bị lưu ý về khả năng hủy niêm yết

Việt Hà Thứ Tư | 07/09/2022 09:36

Diễn biến giá của cổ phiếu AST trên thị trường. Ảnh: FireAnt.

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM vừa có thông báo về việc lưu ý Công ty Cổ phần Dịch vụ Hàng không Taseco (mã AST) về khả năng hủy niêm yết.
Diễn biến giá của cổ phiếu AST trên thị trường. Ảnh: FireAnt.

Ngày 14/4/2022, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) ban hành quyết định về việc chuyển cổ phiếu từ diện cảnh báo sang diện kiểm soát đối với cổ phiếu AST của Công ty Cổ phần Dịch vụ Hàng không Taseco. Nguyên nhân là do lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ trên báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2020 của Công ty là âm 49,01 tỉ đồng, và năm 2021 là âm 118 tỉ đồng, thuộc trường hợp chứng khoán bị kiểm soát theo quy định. Theo báo cáo tài chính hợp nhất soát xét bán niên năm 2022, lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ là âm 7,5 tỉ đồng. Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối (lỗ lũy kế) đến ngày 30/6/2022 là âm 84,35 tỉ đồng. 

Cổ phiếu AST có nguy cơ bị hủy niêm yết.
Cổ phiếu AST có nguy cơ bị hủy niêm yết.

Căn cứ theo quy định tại điểm e, khoản 1 Điều 120 tại Nghị định số 155/2020/NĐ-CP ngày 31/12/2020 của Chính phủ, quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật chứng khoán ngày 26/11/2019 như sau “1 cổ phiếu của công ty đại chúng bị hủy bỏ niêm yết khi xảy ra một trong các trường hợp sau đây:… e) Kết quả sản xuất, kinh doanh bị thua lỗ trong 3 năm liên tục hoặc tổng số lỗ lũy kế vượt quá số vốn điều lệ thực góp hoặc vốn chủ sở hữu âm trong báo cáo tài chính kiểm toán năm gần nhất trước thời điểm xem xét”, Sở Giao dịch Chứng khoán lưu ý Công ty về khả năng cổ phiếu bị hủy niêm yết nếu báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022 tiếp tục có lợi nhuận sau thuế âm. 

Trên thực tế, sự bùng phát dịch COVID-19 trong nước từ cuối tháng 4/2021, đặc biệt là việc giãn cách xã hội tại nhiều thành phố lớn trong quý III/2021 đã ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động kinh doanh của nhiều doanh nghiệp, trong đó có những hoạt động kinh doanh cốt lõi của Taseco tại khu vực nội địa, theo đó ảnh hưởng đến cơ cấu doanh thu của toàn hệ thống. 

Kết quả kinh doanh của Công ty đã có sự cải thiện trong 6 tháng đầu năm 2022 so với cùng kỳ.
Kết quả kinh doanh của Công ty đã có sự cải thiện trong 6 tháng đầu năm 2022 so với cùng kỳ.

Bước sang năm 2022, khi dịch bệnh được đẩy lùi, vaccine được phủ sóng và nền kinh tế được “bình thường hóa” thì kết quả kinh doanh của nhiều doanh nghiệp cũng đang dần cải thiện, trong đó có Công ty Cổ phần Dịch vụ Hàng không Taseco. 6 tháng đầu năm 2022, dù Công ty vẫn ghi nhận khoản lỗ hơn 7 tỉ đồng sau thuế, nhưng con số này đã tích cực hơn rất nhiều so với khoản lỗ gần 67 tỉ đồng sau thuế cùng kỳ năm 2021. 

Năm 2022, Ban lãnh đạo Công ty Cổ phần Dịch vụ Hàng không Taseco cho biết Công ty sẽ đẩy nhanh việc xây dựng, chỉnh trang các quầy hàng, tiếp tục tìm kiếm cơ hội mở rộng kinh doanh tại các sân bay và cung cấp, đa dạng hoá thêm các dịch vụ mới, chuẩn bị sẵn sàng cho sự bùng nổ của ngành dịch vụ hàng không khi du lịch quốc tế được mở cửa trở lại. Bên cạnh đó, Công ty cũng sẽ củng cố vững chắc nền tảng tài chính, nhân sự, hệ thống quản trị sẵn sàng nguồn lực đón nhận các cơ hội phục hồi phát triển kinh doanh sau đại dịch.

Có thể bạn quan tâm:

Cổ phiếu HU1 đối diện nguy cơ hủy niêm yết


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày