Tài Chính

Giá vàng tuần tới sẽ tiếp tục lập kỷ lục?

Chủ Nhật | 26/07/2020 16:40

Giá vàng trong nước liên tiếp ghi nhận mức cao nhất từ trước đến nay. Ảnh: Getty

Giới phân tích tiếp tục dự báo giá vàng vẫn có triển vọng tăng cao hơn trong thời gian tới.
Giá vàng trong nước liên tiếp ghi nhận mức cao nhất từ trước đến nay. Ảnh: Getty

Thị trường vàng trong nước và thế giới lại tiếp tục trải qua 1 tuần thăng hoa khi giá vàng thế giới đã phá ngưỡng 1.900 USD/ounce và giá vàng trong nước đã vượt mốc 56 triệu đồng/lượng. 

Giá vàng trong nước có lúc vượt 56 triệu đồng/lượng

Trong tuần qua, giá vàng trong nước liên tiếp ghi nhận mức cao nhất từ trước đến nay và có lúc đã vượt 56 triệu đồng/lượng.

Ở phiên đầu tuần, giá vàng châu Á vững giá ở mức 1.800 USD/ounce do đồng USD yếu bởi thị trường lo ngại các ca lây nhiễm COVID-19 tăng mạnh trên toàn cầu khiến giới đầu tư giữ vàng để bảo toàn tài sản. Giá vàng trong nước theo đó cũng duy trì trên mốc 50 triệu đồng/lượng.

Kim loại quý trong nước bắt đầu tăng tốc và vượt mốc 51 triệu đồng/lượng trong phiên 21/7. Trong đêm trước 20/7, giá vàng thế giới tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 9/2011 do số ca mắc mới COVID-19 gia tăng và kỳ vọng có thêm các biện pháp kích thích kinh tế đã hỗ trợ nhu cầu đối với các tài sản an toàn như vàng.

Khách hàng giao dịch tại một cửa hàng. Ảnh: Dân trí
Khách hàng giao dịch tại một cửa hàng. Ảnh: Dân trí

Sang phiên ngày 22//7, giá vàng trong nước tiếp tục tăng "dựng đứng" và vượt mốc 53 triệu đồng/lượng. Trên thị trường thế giới, giá vàng tăng lên mức "đỉnh" trong chín năm ở phiên giao dịch đêm 21/7 giữa bối cảnh giới đầu tư bán tháo đồng USD, đồng thời bày tỏ tin tưởng vào việc các chính phủ sẽ tăng quy mô hỗ trợ sự phục hồi của các nền kinh tế bị tác động bởi dịch bệnh.

Đà tăng của kim loại quý chưa dừng lại trong phiên 23/7, giá vàng trong nước lại vượt mốc 54 triệu đồng/lượng. Thị trường Hà Nội bắt đầu xuất hiện người dân đi bán vàng chốt lời.

Sáng 24/7, giá vàng trong nước đã chính thức vượt mốc 56 triệu đồng/lượng. Thị trường tấp nập trở lại với kẻ bán người mua xếp hàng dài tại các cửa hàng lớn.

Theo quan sát của phóng viên tại "phố vàng" Trần Nhân Tông, Hà Nội, khách hàng chủ yếu giao dịch tại các cửa hàng lớn còn các cửa hàng nhỏ lẻ vẫn thưa khách. Tại hai điểm chính của Công ty Vàng bạc Đá quý Bảo Tín Minh Châu trên phố Trần Nhân Tông luôn trong tình trạng khách xếp hàng chờ giao dịch.

Tuy nhiên, sang phiên chiều 24/7, giá vàng trong nước đã rời khỏi mốc 56 triệu đồng/lượng dù giá vàng châu Á trong phiên này tiếp tục đi lên.

Sáng 26/7, Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội ở mức 53,5 - 55,02 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Còn tại Công ty Vàng bạc Đá quý Bảo Tín Minh Châu, giá vàng SJC cũng được giao dịch mua vào - bán ra ở mức 53,75 - 54,68 triệu đồng/lượng.

Đầu tư vàng vào thời điểm này chứa đựng nhiều rủi ro. Ảnh: Báo Pháp luật TP.HCM
Đầu tư vàng vào thời điểm này chứa đựng nhiều rủi ro. Ảnh: Báo Pháp luật TP.HCM

Tính chung cả tuần, các doanh nghiệp vàng đã điều chỉnh giá vàng SJC tăng khoảng 5 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.

Trong tuần qua, giới kinh doanh vàng trong nước phải nới rộng khoảng cách chênh lệch giữa mua và bán lên tới 1,6 triệu đồng/lượng. Giá vàng trong nước có thời điểm cao hơn giá vàng thế giới gần 3 triệu đồng/lượng.

Theo các chuyên gia, trong tình hình giá vàng trong nước và thế giới diễn biến phức tạp, biến động khá mạnh, việc đầu tư vàng vào thời điểm này chứa đựng rất nhiều rủi ro. Tại thị trường trong nước, cung cầu thị trường vàng tương đối ổn định.

Đại diện Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI cũng nhận định, rất khó để đưa ra nhận định về xu hướng tăng giảm của giá vàng trong thời gian này khi sự biến động của giá vàng hiện tại đang bị ảnh hưởng bởi rất nhiều các yếu tố trái chiều từ dịch bệnh, chiến tranh thương mại và các gói hỗ trợ tài chính của nhiều chính phủ tại các quốc gia khác nhau trên thế giới.

Tuy vậy, dù giá vàng diễn biến ra sao theo ảnh hưởng của giá vàng quốc tế thì tất cả các nhà đầu tư cũng cần lựa chọn cho mình một kênh đầu tư khôn ngoan, lựa chọn thời điểm thích hợp để tối ưu hóa lợi nhuận và đưa ra các quyết định chính xác tạo hiệu quả kinh doanh tối ưu.

Đà tăng giá vàng có thể kéo dài đến năm 2021

Tuần qua, giá vàng thế giới ước tăng 5%, mức tăng cao nhất kể từ tuần kết thúc ngày 27/3, chủ yếu được thúc đẩy khi quan hệ ngoại giao giữa Mỹ và Trung Quốc đang trong giai đoạn tồi tệ nhất hàng chục năm qua.

Nhà phân tích Rhona O’Connell của StoneX cho rằng, yếu tố duy nhất có thể làm suy yếu đà tăng giá vàng là sự phát triển nhanh chóng của vaccine ngừa COVID-19. Giá vàng đã tăng hơn 25% từ đầu năm đến nay, hưởng lợi nhờ chính sách lãi suất thấp và các biện pháp kích thích kinh tế từ các ngân hàng trung ương.

Theo chuyên gia Tai Wong thuộc công ty môi giới đầu tư BMO, lo ngại về nguy cơ tăng trưởng kinh tế toàn cầu giảm tốc do căng thẳng Mỹ-Trung leo thang được cho là yếu tố thúc đẩy các chính phủ trên thế giới duy trì chính sách hỗ trợ nền kinh tế lâu hơn. Kim loại quý này thường được coi là "bùa hộ mệnh" chống lạm phát và rủi ro đồng tiền mất giá.

Giá vàng đã tăng hơn 25% từ đầu năm đến nay. Ảnh: PTI
Giá vàng đã tăng hơn 25% từ đầu năm đến nay. Ảnh: PTI

Đà tăng giá vàng có thể kéo dài đến năm 2021, khi đồng bạc xanh suy yếu do rủi ro địa chính trị gia tăng trong môi trường lãi suất thấp hơn, theo nhận định của Long Eily Ong, một nhà phân tích tại Bloomberg Intelligence. Tập đoàn tài chính UBS Group AG của Thụy Sỹ đã dự đoán giá vàng có thể phá mốc 2.000 USD/ounce vào cuối tháng 9.

Liên quan đến căng thẳng Mỹ - Trung, Bắc Kinh đã yêu cầu Đại sứ quán Mỹ đóng cửa Tổng lãnh sự tại thành phố Thành Đô, thuộc tỉnh Tứ Xuyên, Tây Nam Trung Quốc. Đây được cho là động thái đáp trả của Trung Quốc sau khi chính quyền Mỹ yêu cầu Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston, bang Texas, phải đóng cửa trong vòng 72h với cáo buộc đây là trung tâm của các hoạt động gián điệp và những hoạt động thu thập trái phép các bí mật thương mại của doanh nghiệp Mỹ.

Trong khi đó, tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp với tổng số người nhiễm tại Mỹ đã vượt mốc 4 triệu và trên thế giới con số này là 15,58 triệu ca.

Jeffrey Halley, nhà phân tích thị trường của OANDA, cũng cho rằng với căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc gia tăng, lợi suất trái phiếu Mỹ tiếp tục giảm xuống và đồng USD yếu đi, những yếu tố này củng cố triển vọng giá vàng tiếp tục tăng cao hơn do làm tăng sức hấp dẫn của các tài sản trú ẩn an toàn.

Giới quan sát cũng cho rằng, hỗ trợ đà tăng của giá vàng là kỳ vọng của nhà đầu tư vào khả năng Mỹ tiếp tục tung ra các biện pháp kích thích kinh tế do con đường phục hồi vẫn còn bất ổn. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ nhóm họp vào tuần tới để thảo luận về các biện pháp bổ sung nếu cần thiết.

Nguồn TTXVN/VTV


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày