Góc nhìn chuyên gia

Gói hỗ trợ lãi suất năm 2022 sẽ rất khác

Ông Ngô Thế Hiển, Giám đốc Phân tích (SHS) Thứ Năm | 09/06/2022 15:51

Ông Ngô Thế Hiển, Giám đốc Phân tích, Công ty Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS. Ảnh chụp màn hình.

Gói hỗ trợ 2% lãi suất đang sắp sửa triển khai, tuy nhiên, việc hỗ trợ về lãi suất trong lần này sẽ rất khác so với thời điểm của năm 2009
Ông Ngô Thế Hiển, Giám đốc Phân tích, Công ty Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS. Ảnh chụp màn hình.

Nhiều nhà đầu tư lo ngại khi gói hỗ trợ lãi suất được tung ra sẽ làm gia tăng áp lực lạm phát. Tại Talkshow Phố Tài chính, ông Ngô Thế Hiển, Giám đốc Phân tích, Công ty Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) đánh giá, xu hướng tăng lãi suất trên toàn cầu đang diễn ra và trên thực tế rất nhiều nhà đầu tư, đặc biệt là các quỹ thì đã nhìn thấy xu hướng này từ lúc trước, từ năm 2020 trở lại đây thì họ bán ròng trên thị trường Việt Nam khá nhiều. Đối với dòng tiền nước ngoài thì dòng tiền với chi phí thấp như trước đây đã không còn. Tuy nhiên, ở trong nước chúng ta cũng đang triển khai các gói hỗ trợ, đặc biệt là gói hỗ trợ 2% lãi suất đang sắp sửa triển khai. Tuy nhiên, việc hỗ trợ về lãi suất trong lần này sẽ rất khác so với thời điểm của năm 2009.

 

Cụ thể năm 2009 chúng ta cũng có một gói hỗ trợ về mặt lãi suất và sau đó thì lạm phát gia tăng lên rất cao. Với bài học trong quá khứ như vậy thì ông Hiển cho rằng hiện tại các gói hỗ trợ lãi suất của Ngân hàng Nhà nước sẽ được diễn ra với sự kiểm soát chặt chẽ hơn rất nhiều, để đưa dòng vốn vào đúng với các đối tượng cần hỗ trợ. Điều này sẽ giúp cho nền kinh tế tránh được những rủi ro như trong quá khứ. 

Quốc hội cũng như là Chính phủ cũng đã nhìn nhận được các vấn đề liên quan đến chuyện giải ngân các gói hỗ trợ kích thích này trong 6 tháng cuối năm. “Chúng tôi kỳ vọng các dự án, đặc biệt là các dự án đầu tư công sẽ được triển khai mạnh hơn. Gần đây thì Bộ Giao thông Vận tải cũng đã có những giải pháp khá là quyết liệt, ví dụ như là họ triển khai thay các nhà thầu kém năng lực, đặc biệt là những dự án trọng điểm. Với những biện pháp quyết liệt kiểu như vậy thì chúng tôi cho rằng là gói kinh tế cũng sẽ được đẩy mạnh hơn trong 6 tháng cuối năm cũng như là trong năm 2023”, ông Hiển nói. 

 

Còn đối với thị trường chứng khoán, sau một nhịp điều chỉnh khá là mạnh trên 20%, ông Hiển đánh giá mức độ hấp dẫn của rất nhiều cổ phiếu cũng đã quay trở lại. Theo vị chuyên gia này, thị trường vẫn còn rất nhiều cơ hội về mặt trung và dài hạn, tuy nhiên nhà đầu tư sẽ phải chọn lọc hơn. 

Bên cạnh những cơ hội, ông Hiển cũng chỉ ra rằng, hiện nay nhà đầu tư cũng phải đối mặt với những rủi ro, điển hình như lạm phát hay diễn biến của thị trường chứng khoán quốc tế. 

“Tôi cho rằng là nhà đầu tư hiện tại nên đầu tư cẩn trọng, cẩn trọng trong việc ra quyết định đầu tư, thậm chí trong một ngành chúng ta cũng sẽ có sự phân hóa rất là mạnh giữa các cổ phiếu trong ngành đó. Thứ hai là chúng ta cần phải theo dõi sát cácdiễn biến liên quan đến vấn đề tăng lãi suất của FED, liên quan đến lạm phát ở bên ngoài để có thể kịp thời hạn chế được các rủi ro phát sinh trong giai đoạn tới”, ông Hiển nói. Ông Hiển nói thêm, ở giai đoạn hiện tại một số các nhóm ngành như thủy sản, cảng biển, logistics, ngân hàng là những nhóm ngành mà nhà đầu tư cũng có thể xem xét. 

(*) Bài viết được trích dẫn từ chia sẻ của ông Ngô Thế Hiển, Giám đốc Phân tích, Công ty Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) tại Talkshow Phố Tài Chính.

Có thể bạn quan tâm 

Sau kế hoạch tăng trưởng, Minh Phú dự kiến phát hành cổ phiếu thưởng cho cổ đông


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày