Tài Chính

HSC: Việc nhà nước mua lại cổ phần ACV sau năm 2025 sẽ không xảy ra

Vũ Hoài Thứ Bảy | 21/09/2019 08:07

Cáng HKQT Phú Quốc. Nguồn ACV

CTCP Chứng khoán TP.HCM (HSC, HoSE: HCM) cho rằng đề xuất ACV trở thành doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước sẽ không còn là rủi ro cho các nhà đầu tư.
Cáng HKQT Phú Quốc. Nguồn ACV

Trước đó vào ngày 03/09/2019, các phương tiện truyền thông đã đưa tin Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) đã đề xuất với Thủ tướng về việc cân nhắc mua lại tất cả các cổ phiếu giao dịch tự do của Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam - CTCP (UPCoM: ACV) hiện đang được nắm giữ bởi các nhà đầu tư không phải là cổ đông Nhà nước.

Tiếp đó, vào ngày 05/09/2019, đại diện Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã xác nhận lại rằng đề xuất ACV trở thành doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước sẽ không xảy ra cho đến năm 2025. Và đề xuất này chỉ là một trong ba đề xuất trình Thủ tướng trong quá trình hoàn thiện đề án khu bay.

 

HSC đánh giá sáng kiến Nhà nước mua lại cổ phiếu của ACV có tác động tiêu cực đối với toàn bộ các nhà đầu tư tài chính - ngay cả khi điều này chỉ xảy ra sau năm 2025. Thông tin về việc đề xuất đã khiến giá cổ phiếu ACV giảm mạnh xuống mức thấp nhất là 67.000đ và đóng cửa ở mức giá 71.000đ vào ngày 10/09/2019.

HSC cho biết, trong khi chờ đợi quyết định cuối cùng liên quan đến đề án khu bay, trước mắt Bộ GTVT đồng ý để ACV sử dụng nguồn tiền từ doanh thu phí cất hạ cánh để sửa chữa đường băng tại Sân bay quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất với tổng vốn đầu tư ước tính là 4.210 tỷ đồng. Sau khi quá trình bảo dưỡng hoàn tất, ACV sẽ kết toán với nhà nước về nguồn tiền để bảo dưỡng, phần vốn còn thiếu (nếu có) sẽ được bù vào bằng ngân sách Nhà nước. 

Theo nhận định của HSC, quyết định này sẽ không ảnh hưởng đến bảng báo cáo kết quả kinh doanh của ACV vì toàn bộ doanh thu và chi phí liên quan của tài sản khu bay được theo dõi riêng.

Ngoài ra, HSC thông tin thêm Bộ GTVT đã chấp thuận để ACV nâng vốn điều lệ. Theo đó, ACV sẽ phát hành cổ phiếu mới cho cổ đông hiện hữu, bao gồm cả cổ đông Nhà nước và cổ đông ngoài Nhà nước. Các cổ đông ngoài Nhà nước sẽ mua cổ phiếu mới thanh toán bằng tiền mặt trong khi cổ đông Nhà nước sẽ đóng góp tài sản khu bay cho ACV để đổi lấy cổ phiếu mới phát hành.

HSC kỳ vọng ACV sẽ nhận được quyết định cuối cùng của Thủ tướng chính phủ vào quý 4/2019 về những vấn đề liên quan đến tài sản khu bay; nhà ga T3 tại Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và tính khả thi dự án sân bay quốc tế Long Thành dự kiến sẽ được trình Quốc hội tại kỳ họp diễn ra vào tháng 10 năm nay.

Xét về hoạt động kinh doanh, HSC đánh giá tích cực đối với tiềm năng tăng trưởng kinh doanh của ACV trong thời gian sắp tới.

Cho năm 2019, HSC dự báo doanh thu thuần đạt 17.711 tỷ đồng tăng 10,1% so với năm 2018. Lãi trước thuế đạt hơn 9 tỷ đồng, tăng 19,3% so với cùng kỳ năm trước.

Nguồn: HSC. Đơn vị tính: Tỷ đồng
Nguồn: HSC. Đơn vị tính: Tỷ đồng

Bên cạnh đó, HSC cũng đưa ra khuyến nghị tích cực đối với cổ phiếu ACV với giá kỳ vọng 95.000 đồng/cổ phiếu.

ACV có thể lọt vào danh mục của các quỹ ETF?

Nhà nước phải chi bao nhiêu tiền để mua lại 100 triệu cổ phần ACV?


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày