Tài Chính

Lợi nhuận các công ty chứng khoán: Nội đi lùi, ngoại thăng tiến mạnh

Vũ Hoài Thứ Tư | 13/11/2019 14:00

Công ty chứng khoán ngoại trên sân chơi Việt. Nguồn: TT

Trong khi nhiều công ty chứng khoán nội kinh doanh chật vật trong quý III/2019 thì các công ty chứng khoán ngoại đang làm ăn ra sao ở thị trường Việt Nam?
Công ty chứng khoán ngoại trên sân chơi Việt. Nguồn: TT

Trong quý III/2019, nhiều công ty chứng khoán (CTCK) lớn nội ghi nhận kết quả kinh doanh sụt giảm. Trong đó, 3 CTCK nội  lớn là  SSI, HSC, VCI ghi nhận mức giảm lãi sau thuế trong quý III/2019 lần lượt là 44%; 50% và 6%. 

Ở chiều ngược lại, các CTCK ngoại đang kinh doanh khá tích cực tại thị trường Việt Nam. Cụ thể, trong 5 CTCK ngoại lớn tại Việt Nam là CTCK Mirae Asset, CTCK KIS Việt Nam, CTCK KB Việt Nam (KBSV); CTCK Yuanta Việt Nam và CTCK May Bank Kim Eng (MBKE), có 4 CTCK báo lãi sau thuế tăng mạnh so với quý III/2018. 

Nguồn: NCĐT tổng hợp.
Nguồn: NCĐT tổng hợp.

Trong đó, KBSV ghi nhận tốc độ tăng trưởng lợi nhuận sau thuế lớn nhất trong quý III/2019, đạt 41,2 tỷ đồng, gấp hơn 5,6 lần so với quý III/2018. Mirae Asset cũng chứng kiến lãi sau thuế tăng trưởng với tốc độ nhanh không kém, 79%. Yuanta Việt Nam cũng tích cực khi ghi nhận lãi hơn 6 tỷ đồng trong khi cùng kỳ 2018 công ty này báo lỗ hơn 4 tỷ đồng sau thuế. 

Ở mỗi mảng kinh doanh của các CTCK đều có những đóng góp riêng vào doanh thu và lợi nhuận của từng công ty. Nếu như trong 9 tháng đầu năm 2019, các CTCK nội  lớn luôn duy trì doanh thu ở cả 3 mảng môi giới, tự doanh và cho vay margin hàng trăm tỷ đồng thì các CTCK ngoại có sự phân hóa rõ rệt. 

Đối với mảng môi giới, đây có vẻ không phải thế mạnh và trọng tâm trong kết quả kinh doanh của các CTCK ngoại khi doanh thu ở mảng này khá thấp, chỉ đạt vài chục tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2019. 

Nguồn: NCĐT tổng hợp.
Nguồn: NCĐT tổng hợp.

Trong 9 tháng đầu năm 2019, doanh thu từ hoạt động môi giới của phần lớn các CTCK ngoại giảm nhẹ so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, ngoại lệ có KBSV và Yuanta Việt Nam có doanh thu môi giới tăng so với 9T/2018, lần lượt đạt 56,7% và 81,7%. 

Còn đối với hoạt động tự doanh, nếu như đây là một trong những nguồn thu lớn của CTCK nội thì với các CTCK ngoại, hoạt động này cũng không mấy sáng lạn. Doanh thu ở mảng tự doanh luôn ở mức thấp. Nếu xét trong 3 hoạt động kinh doanh chính của CTCK thì doanh thu từ hoạt động tự doanh đóng góp ít nhất trong cơ cấu doanh thu của các CTCK ngoại. 

Nguồn: NCĐT tổng hợp.
Nguồn: NCĐT tổng hợp.

Trong 9 tháng đầu năm 2019, phần lớn doanh thu từ hoạt động tự doanh của các CTCK ngoại đều giảm mạnh. Trong đó, đáng chú ý là Mirae Asset với mức giảm hơn 76% vẻ doanh thu tự doanh. Đến cuối quý III/2019, danh mục tự doanh của Mirae Asset không còn các cổ phiếu được niêm yết trên sàn. Trước đó, hồi đầu năm 2019, MiraeAsset sở hữu hơn 70 tỷ đồng giá trị danh mục cổ phiếu niêm yết. 

Vậy, đâu là nguồn thu chính của các CTCK ngoại?

Nguồn: NCĐT tổng hợp.
Nguồn: NCĐT tổng hợp.

Theo số liệu được NCĐT tổng hợp từ báo cáo tài chính quý III/2019 của các CTCK ngoại, hoạt động cho vay margin của các công ty này ghi nhận mức tăng trưởng mạnh trong 9 tháng đầu năm 2019.  Trong đó, doanh thu mảng cho vay của KBSV trong 9 tháng đầu 2019 gấp 3,4 lần cùng kỳ 2018. Mirae Asset cũng ghi nhận doanh thu mảng cho vay gấp 2,7 lần 3 quý đầu năm 2018. 

Trong báo cáo chiến lược tháng 11 của mình, CTCK Rồng Việt (VDSC) cũng đề cập rằng cho biết dư nợ margin đã tăng hơn 12.000 tỷ đồng kể từ cuối năm 2018, gấp 4 lần giá trị giao dịch bình quân hằng ngày sau 9 tháng đầu năm 2019. Trong đó, ba CTCK có vốn từ Hàn Quốc bao gồm Mirae Asset, KBSV và KIS đã chiếm hơn 37% dư nợ margin tăng lên. Trong bối Ngân hàng Trung Ương Hàn Quốc vừa tiếp tục hạ lãi suất lần thứ 2 trong năm, CTCK Hàn Quốc có lí đo để gia tăng dư nợ ký quỹ khi lãi suất bình quân hiện nay vẫn ở mức cao. Trong khi đó, CTCK lớn trong nước có uy tín có thể huy động với lãi suất thấp để phục vụ hoạt động ký quỹ.

►VDSC: Margin dồi dào, VN-Index có thể lên 1.040 trong tháng 11

►Nét vẽ buồn trong bức tranh lợi nhuận quý III/2019 của các Công ty chứng khoán


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày