Tài Chính

Một doanh nghiệp kim khí lãi gấp hơn 2,7 lần trong quý III

Khánh An Thứ Ba | 17/10/2023 17:25

Công ty hoạt động chính trong lĩnh vực thép xây dựng. Ảnh: Cevimetal

Công ty Cổ phần Kim khí Miền Trung (mã KMT) vừa công bố kết quả kinh doanh quý III/2023.
Công ty hoạt động chính trong lĩnh vực thép xây dựng. Ảnh: Cevimetal

Theo đó, Công ty đã ghi nhận hơn 943 tỉ đồng doanh thu thuần, tăng 58,2% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế của Công ty ở mức 2.558 tỉ đồng, gấp hơn 2,72 lần so với cùng kỳ năm 2022. Giải trình về kết quả kinh doanh, Kim khí Miền Trung cho biết trong quý III/2023 mặc dù giá thép có xu hướng theo chiều hướng giảm và chỉ tăng nhẹ vào giữa tháng 9. Tuy nhiên, Công ty đã tăng tỉ lệ bán thu tiền ngay, có chính sách mua bán hợp lý nên cả sản lượng và doanh thu đều tăng so với cùng kỳ. Lợi nhuận gộp cũng tăng 13% so với quý III/2022. Từ đó, lợi nhuận sau thuế của Công ty đã có sự bứt phá mạnh mẽ trong quý III/2023. 

Kết quả kinh doanh của Công ty trong quý III/2023 so với cùng kỳ năm trước. Nguồn: KMT
Kết quả kinh doanh của Công ty trong quý III/2023 so với cùng kỳ năm trước. Nguồn: KMT

Nhìn lại bối cảnh năm 2022, đây thực sự là một năm rất khó khăn đối với các doanh nghiệp thép. Cụ thể, ngoại trừ đợt tăng giá vào cuối quý I/2022, những tháng còn lại xu hướng giảm là chủ yếu. Từ tháng 5 đến hết tháng 8/2022, giá điều chỉnh giảm liên tục 17 lần với tổng mức giảm gần 4.000 đồng/kg. Từ giữa quý III/2022, thị trường tài chính cũng chứng kiến nhiều biến động, tín dụng siết chặt, lãi suất tăng cao, trái phiếu, bất động sản bất ổn,... Kéo theo đó, nhiều công trình đình trệ, khách hàng là các chủ đầu tư, nhà thầu bị ảnh hưởng nặng nề, càng gây khó khăn hơn cho việc kinh doanh, nhu cầu giảm sút, thanh toán tiền gặp khó. Đặt trong bối cảnh như vậy, kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp trong ngành vật liệu xây dựng cũng rất khó khăn. 

Diễn biến giá của cổ phiếu KMT trên thị trường chứng khoán. Ảnh: FireAnt.
Diễn biến giá của cổ phiếu KMT trên thị trường chứng khoán. Ảnh: FireAnt.

Được biết, Công ty Cổ phần Kim khí Miền Trung trước đây là Công ty Kim khí Miền Trung, doanh nghiệp Nhà nước, đơn vị thành viên của Tổng Công ty Thép Việt Nam, thành lập năm 1995 và được chuyển đổi sở hữu thành công ty cổ phần vào năm 2005.
Đến năm 2009, cổ phiếu của Công ty được đăng ký và giao dịch trên sàn giao dịch UPCoM, đến tháng 12/2010, cổ phiếu của Công ty được chuyển niêm yết lên sàn HNX với mã chứng khoán là KMT. 

Công ty hoạt động chính trong lĩnh vực kinh doanh thép xây dựng các loại, xuất nhập khẩu kim khí, phôi thép, thép hình, tấm, lá, kinh doanh vật tư tổng hợp, vật liệu xây dựng,... Địa bàn hoạt động của Công ty chủ yếu ở Đà Nẵng và khu vực miền Trung, cùng với đó là các chi nhánh ở một số tỉnh thành khác. 

Có thể bạn quan tâm 

Bột giặt Lix thận trọng ra riêng


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày