Tài Chính

Nhận thấy điềm lành, nhà đầu tư ngoại quay lại thị trường chứng khoán Việt

Vũ Hoài Thứ Ba | 16/06/2020 19:30

Ảnh: Quý Hòa.

Các nhà quản lý quỹ toàn cầu đã bắt đầu quay trở lại với cổ phiếu của Việt Nam khi tại đây ít chịu ảnh hưởng của COVID-19.
Ảnh: Quý Hòa.

Điềm lành của nền kinh tế Việt Nam

Các công ty bao gồm Ashmore Group Plc và Coeli Asset Management SA đã tăng sở hữu cổ phiếu trên thị trường Việt Nam lên mức 174 tỉ USD kể từ tháng 3. Trong khi đó, các nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng trong tháng 6, lần đầu tiên kể từ tháng 1.2020 trong bối cảnh đồng VNĐ diễn biến ổn định.

Dòng vốn ngoại cùng với lực cầu của nhà đầu tư nội đã đẩy chỉ số VN-Index tăng 28% trong quý này. Đà tăng này đã khiến thị trường chứng khoán Việt Nam trở thành thị trường tốt thứ 2 trên toàn cầu, thậm chí sau khi giảm 6% trong 4 phiên vừa qua.

Ông
Ông Andrew Brudenell, nhà quản lý quỹ tại Ashmore. Ảnh: Citywireselector.

Việt Nam đã nới lỏng các biện pháp cách ly ngay từ tháng 4 sau khi nhanh chóng triển khai và thực hiện cách ly hơn 100.000 người để ngăn chặn dịch bệnh bùng phát. Với 334 trường hợp nhiễm COVID-19 được xác nhận, ít hơn 1% tổng số ca nhiễm ở các nước láng giềng như Singapore và Indonesia. Giới chuyên gia đang kỳ vọng rằng Việt Nam sẽ là một trong số những quốc qua tăng trưởng mạnh mẽ khi thế giới mở cửa trở lại.

Chính phủ đang chuyển sang cơ cấu lại các khoản vay ngân hàng, đóng băng nợ, giảm hoặc miễn các khoản thanh toán lãi vay và tung gói cứu trợ 62.000 tỉ đồng viện trợ cho người lao động. Ngoài ra, Việt Nam cũng đang đẩy nhanh tốc độ giải ngân các khoản đầu tư công và đưa ra các cải cách hành chính để giúp tăng tốc độ phục hồi.

Ông Andrew Brudenell, nhà quản lý quỹ tại Ashmore cho biết: “Hành động quyết liệt đối với COVID-19 và việc tăng tốc đầu tư của Chính phủ là điềm lành cho nền kinh tế Việt Nam”. Ông Brudenell cho biết, quỹ mà ông đang quản lý đã sở hữu 50% cổ phiếu tại thị trường Việt Nam, chiếm tỉ trọng lớn nhất trong danh mục đầu tư của quỹ có giá trị thị trường 77 tỉ USD.

Dòng vốn ngoại

Sự ổn định của đồng VNĐ cùng với căng thẳng giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới (Mỹ và Trung Quốc) đang thúc đẩy sự quan tâm đến Việt Nam, như một sự thay thế chuỗi cung ứng rẻ hơn Trung Quốc. Apple cũng đã chuyển sang khai thác tiềm năng sản xuất của Việt Nam.

Ông Ruchir Desai, nhà quản lý quỹ tại Asia Frontier Capital cho biết: “Đồng VNĐ vẫn ổn định trong năm 2020 và chỉ mất giá khoảng 0,2% so với đồng USD”.  

 Chứng khoán Việt Nam đã vượt trội so với khu vực trong kỳ này. Ảnh: Bloomberg.
Chứng khoán Việt Nam đã vượt trội so với khu vực trong kỳ này. Ảnh: Bloomberg.

Quỹ đầu tư Coeli Asset có trụ sở tại Thụy Điển đã nâng tỉ trọng nắm giữ cổ phiếu Việt Nam lên khoảng 25% từ mức 18,6% hồi đầu năm 2020, mua cổ phiếu sau khi bán tháo tháng 3. Hiện danh mục cổ phiếu thị trường cận biên của quỹ này trị giá 350 triệu USD.

Ông James Bannan, nhà quản lý của quỹ Coeli Asset cho biết: “Giá trị sổ sách của chứng khoán Việt Nam đã xuống mức thấp trong 18 tháng qua và phản ánh những cơ hội dài hạn”. Cụ thể, hệ số P/B của thị trường chứng khoán Việt Nam đang ở mức 1,9 lần, giảm từ mức khoảng 3,3 lần vào tháng 3.2018.

Cả 3 quỹ đều khuyến nghị tích cực các công ty tiêu dùng của Việt Nam, đồng thời tránh các cổ phiếu ngân hàng vì lo ngại về hoạt động cho vay (nợ xấu). Quỹ Ashmore cũng đã nâng tỉ lệ sở hữu đối với cổ phiếu thuộc nhóm vật liệu và bất động sản Việt Nam.

* Có thể bạn quan tâm 

►Thị trường chứng khoán: Áp lực bán lên cao

►Hậu COVID-19, đâu sẽ là tương lai của ngành ngân hàng?

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày