Tài Chính

Những cổ phiếu được “đưa vào tầm ngắm” khi giá dầu có dấu hiệu phục hồi

Vũ Hoài Thứ Bảy | 16/05/2020 08:00

Ảnh: Quý Hòa.

Những cổ phiếu nào nên được “đưa vào tầm ngắm” khi giá dầu có dấu hiệu hồi phục?
Ảnh: Quý Hòa.

Diễn biến giá dầu thô kể từ đầu năm 2020

Giai đoạn cuối năm 2019 - đầu năm 2020, giá dầu Brent vẫn tiệm cận ngưỡng 70 USD/thùng khi tâm lý các nhà giao dịch được củng cố bởi thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung giai đoạn 1. Tuy nhiên, các tháng sau đó, giá dầu đã lao dốc mạnh.

Nguyên nhân chủ yếu đến từ những lo ngại nhu cầu sụt giảm trên toàn cầu do tác động của đại dịch COVID-19. Giá dầu giảm mạnh nhất trong giai đoạn cuối tháng 3 khi Ả rập Saudi và Nga không tìm được tiếng nói chung trong việc cắt giảm sản lượng, đồng thời phía Ả rập Saudi giảm mạnh giá bán cho kỳ giao dầu thô trong tháng 4.

Nguồn: SSI Research.
Nguồn: SSI Research.

Giá dầu bắt đầu hồi phục mạnh nhờ thông tin OPEC+ cắt giảm sản lượng lên tới 10 triệu thùng/ngày từ đầu tháng 5.2020 cũng như sản lượng của Mỹ cũng đã giảm khoảng gần 1 triệu thùng/ngày. Việc nhiều quốc gia đang mở cửa trở lại và hoạt động giảm sản lượng từ OPEC+ có hiệu lực đang nâng đỡ vận động giá của “vàng đen”.

Kết phiên ngày 11.5, dầu Brent giao dịch ở mức 27,8 USD/thùng (spot price), đã hồi phục 60% so với đáy ngắn hạn.

Lần đầu tiên trong lịch sử, giá dầu WTI rơi xuống dưới mức 0 USD/thùng. Cụ thể, hợp đồng tương lai giao tháng 5 của giá dầu WTI giảm về mức -37,63 USD/thùng vào ngày 20.4. Hiểu sơ bộ, người bán phải trả cho người mua hơn 37 USD trên mỗi thùng dầu để dầu được mang đi.

Bộ phận phân tích thuộc Công ty Chứng khoán SSI (SSI Research) nhận định, giá dầu giảm sâu do ảnh hưởng của nhiều yếu tố. Bao gồm sự suy giảm mạnh nhu cầu tiêu thụ dầu thô toàn cầu bởi COVID-19; tình trạng dư cung khiến nhiều kho chứa dầu thô có khả năng bị lấp đầy và hoạt động bán tháo hợp đồng tương lai sắp đáo hạn để cắt lỗ của giới đầu cơ.

Tại thời điểm giá hợp đồng tương lai giao tháng 5 của WTI giảm về mức âm, giá hợp đồng tương lai dầu Brent vẫn duy trì quanh mức 20 USD/thùng. Điều này có thể xuất phát từ tính chất HĐTL dầu Brent được thanh toán bằng tiền thay vì chuyển giao dầu thô thực tế như WTI.

 

Giá dầu thô hồi phục: Nên tích lũy cổ phiếu nào?

SSI Research cho rằng giá dầu thô hồi phục sẽ hỗ trợ tích cực cho diễn biến giá của các cổ phiếu dầu khí và phân phối xăng dầu.

Đối với các doanh nghiệp tại thượng nguồn (upstream), giá dầu thô hồi phục trong dài hạn sẽ thúc đẩy quá trình tìm kiếm, thăm dò, khai thác, đồng thời kéo theo nhu cầu gia tăng đối với hoạt động xây lắp các công trình dầu khí. Đối với trung nguồn (mid-stream), giá dầu tăng sẽ cải thiện lợi nhuận cho PV GAS.

Đối với hạ nguồn (downstream), giá dầu hồi phục sẽ kéo theo sự cải thiện về crack-spread* và giảm thiểu rủi ro dự phòng tồn kho đối với các doanh nghiệp lọc hóa dầu; các doanh nghiệp phân phối xăng dầu sẽ được hưởng lợi từ lượng hàng tồn kho đã tích lũy tại vùng giá thấp trước đó.

Dựa trên giả định giá dầu Brent trung bình năm 2020 ở mức 35 USD/thùng và 45 USD/thùng năm 2021. SSI Research lựa chọn 6 cổ phiếu hưởng lợi từ giá dầu hồi phục, mà nhà đầu tư có thể xem xét bổ sung vào danh mục.

PVGAS (GAS), đơn vị hoạt động trong lĩnh vực vận chuyển và phân phối khí. PVGAS có kết quả kinh doanh liên quan trực tiếp với diễn biến của giá dầu thô. SSI Research giá mục tiêu của cổ phiếu GAS đạt 71.000 đồng/cổ phiếu, dựa trên lợi nhuận kỳ vọng năm 2020 của doanh nghiệp.

 

PetroVietnam Drilling (PVD) hoạt động trong lĩnh vực cung cấp giàn khoan và dịch vụ liên quan. SSI Research nhận định, giá dầu thô hồi phục kéo theo nhu cầu thuê giàn khoan được duy trì, giúp khối lượng công việc của doanh nghiệp trong tương lai được đảm bảo. Mức giá kỳ vọng của PVD ở mức 11.900 đồng/cổ phiếu, trong thời gian 1 năm.

Cổ phiếu của Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PVS) cũng được kỳ vọng ở mức giá mục tiêu 14.700 đồng/cổ phiếu, trong thời gian 1 năm. Theo nhận định của SSI Research, giá dầu thô hồi phục bền vững sẽ kéo theo nhu cầu sử dụng dịch vụ của PVS được cải thiện, bao gồm lĩnh vực cốt lõi là xây lắp dầu khí.

Petrolimex (PLX), đơn vị hoạt động trong lĩnh vực phân phối xăng dầu, với thị phần dẫn đầu ngành. SSI Research cho rằng, PLX sẽ hưởng lợi từ hoạt động giao thông - vận tải diễn ra sôi nổi hơn sau dịch COVID-19. Việc tích lũy lượng tồn kho ở mức thấp sẽ hỗ trợ kết quả kinh doanh của doanh nghiệp khi giá dầu hồi phục mạnh. Trong thời gian 1 năm, giá cổ phiếu PLX được kỳ vọng ở mức 54.000 đồng/cổ phiếu.

Ngoài ra, cổ phiếu của Bọc ống Dầu khí Việt Nam (PVB) và cổ phiếu của Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) cũng nằm trong danh sách cổ phiếu yêu thích của SSI Research. Trong đó, PVB được đánh giá có tỉ suất cổ tức hấp dẫn, dự báo ở mức 13%. Đối với BSR, SSI Research nhận thấy crack-spread cải thiện theo chiều hướng đi lên của giá dầu, đồng thời hàng tồn kho của BSR cũng sẽ được giải phóng khi nền kinh tế mở cửa trở lại sau COVID-19.

* Crack-spread là sự chênh lệch giữa giá của một thùng dầu thô và sản phẩm hóa dầu từ nó.

* Có thể bạn quan tâm 

►Nhóm cổ phiếu khu công nghiệp điều chỉnh, nhà đầu tư được khuyến nghị xem xét mua vào

Nguồn SSI Research


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày