Tài Chính

Những con số "vàng" trong đầu tư chứng khoán

Vũ Hoài Thứ Hai | 12/10/2020 16:23

Lời giải cho "bài toán" đầu tư chứng khoán. Ảnh: TL.

Đầu tư chứng khoán, một trong những con đường có thể đem đến sự thành công và giàu có. Tuy nhiên, việc đầu tư lại luôn khiến nhiều người phải băn khoăn.
Lời giải cho "bài toán" đầu tư chứng khoán. Ảnh: TL.

► Nắm giữ dưới 5 cổ phiếu trong danh mục

► 2,5% lợi nhuận mỗi tháng 

Rất nhiều câu hỏi được đặt ra trong quá trình đầu tư chứng khoán. Hãy cùng Nhịp Cầu Đầu Tư đi tìm lời giải cho những câu hỏi đó thông qua các con số.

Con số bắt đầu

Bắt đầu với số vốn bao nhiêu có lẽ là câu hỏi được nhiều người băn khoăn nhất. Liệu rằng đầu tư chứng khoán nên bắt đầu với số tiền bao nhiêu là hợp lý. Trả lời câu hỏi này, ông Louis Nguyễn, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty quản lý Quỹ đầu tư Saigon Asset Management (SAM) chia sẻ, 5-10% tổng tài sản để đầu tư là một con số hợp lý. Tuy nhiên, theo ông Louis Nguyễn, con số này sẽ tùy thuộc vào mức độ chịu rủi ro của mỗi người.

Nhắc đến đầu tư với phương diện là nhà đầu tư tổ chức. Ông Louis Nguyễn cho biết mình dành phần lớn thời gian để nghiên cứu về các mục tiêu đầu tư. “Chúng tôi đọc báo cáo, thẩm định thông tin, gặp gỡ doanh nghiệp để hiểu hơn về doanh nghiệp đó”. Ông cũng cho biết thêm, “đối với đầu tư chứng khoán chúng tôi không lướt sóng mà tập trung vào mục tiêu lâu dài”.

Ông Louis Nguyễn chia sẻ trong buổi Talkshow.
Ông Louis Nguyễn chia sẻ trong buổi Talkshow. Ảnh: Qúy Hòa. 

Chia sẻ trong buổi Talkshow “Đầu tư tài chính dưới góc nhìn cá mập” được thực hiện bởi Tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư, ông Louis Nguyễn cho biết những vấn đề xã hội và môi trường đang được các nhà đầu tư quan tâm trong bối cảnh trái đất của chúng ta đang chịu tác động bởi ô nhiễm, rác và khói bụi. “Xu hướng đầu tư vào thị trường xanh, năng lượng, thực phẩm và môi trường đang diễn ra rất mạnh ở hiện tại và cũng là xu hướng mà chúng tôi lựa chọn”, ông Louis Nguyễn chia sẻ.

Số lượng cổ phiếu

Việc phân bổ danh mục sao cho hợp lý, mua bao nhiêu cổ phiếu trong danh mục cũng là vấn đề được nhà đầu tư quan tâm.

Nhà đầu tư cần hiểu rằng, việc nắm giữ một số lượng lớn các khoản đầu tư không đồng nghĩa đó là đa dạng hóa danh mục đầu tư. Đa dạng hóa là một kỹ thuật quản lý rủi ro kết hợp nhiều loại tài sản trong một danh mục đầu tư. 

 

Cơ sở lý luận đằng sau kỹ thuật này cho rằng một danh mục đầu tư được xây dựng từ các loại tài sản đầu tư khác nhau, về trung bình, sẽ mang lại lợi nhuận cao hơn và ít rủi ro hơn bất kỳ khoản đầu tư riêng lẻ nào trong danh mục đầu tư.

Đối với thị trường chứng khoán Việt Nam, Chuyên gia Tài chính Phan Lê Thành Long chia sẻ, nhiều người cho rằng đầu tư vào rất nhiều mã cổ phiếu tức là đa dạng hóa danh mục đầu tư, không bỏ trứng vào một giỏ. Thực tế, đó là hành động đang bỏ tất cả chứng vào một giỏ có tên là cổ phiếu. Khi thị trường chứng khoán sụt giảm trong bối cảnh chúng ta đầu tư vào quá nhiều mã cổ phiếu thì sẽ rất khó để cơ cấu danh mục và giảm thiệt hại của mình.

Việc đầu tư vào nhiều mã cổ phiếu là để giảm rủi ro cho từng mã cổ phiếu và điều này phù hợp với các quỹ đầu tư chỉ số nhiều hơn là nhà đầu tư cá nhân. Lời khuyên của ông Long dành cho các nhà đầu tư cá nhân là không đầu tư quá phân tán và không nên nắm giữ cùng một lúc quá 5 cổ phiếu. “Con số mà cá nhân tôi cho là tốt nhất là chỉ nên nắm 3 cổ phiếu. Bởi với lượng cổ phiếu như vậy thì nhà đầu tư cá nhân có khả năng theo dõi và đánh giá rủi ro. Khi thị trường biến động thì sẽ dễ để có những quyết định đầu tư đúng đắn”, ông Long nói.

Mục tiêu chốt lời

Mục đích cơ bản của quá trình đầu tư là thu được lợi nhuận. Để giữ lại những khoản lợi nhuận đáng quý đó, nhà đầu tư cần bán ra để thu hoạch chúng. Tuy nhiên, đâu là thời điểm thích hợp để thu hoạch?

 

Ông Bernard Baruch, một trong những huyền thoại xây dựng cả một sản nghiệp trên thị trường chứng khoán từng nói: “Tôi luôn bán cổ phiếu khi nó vẫn đang lên giá. Và đó là một trong những lý do giúp tôi giữ được tài sản của mình. Nhiều lần tôi đã có thể kiếm được nhiều hơn nếu giữ lại cổ phiếu. Nhưng tôi có thể bị cuốn vào vòng xoáy khi giá cổ phiếu sụt giảm”.

Như vậy, mục tiêu của mỗi nhà đầu tư còn là việc bán chốt lời cổ phiếu trước khi chúng đảo chiều giảm điểm. Thông thường, nhà đầu tư thường bị cuốn vào vòng xoáy khi thị trường tăng giá, hoặc đặt kỳ vọng quá cao đối với mức sinh lời của một cổ phiếu.

Theo ông Nguyễn Kim Chi, Giám đốc Chi nhánh Phạm Ngọc Thạch, Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam, lòng tham và nỗi sợ hãi chính là kẻ thù lớn nhất của nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán.

Một giao dịch tốt là khi chúng ta mua cổ phiếu, hàng t+3 về và chúng ta có lợi nhuận. Và theo ông Chi, mức lợi nhuận 2,5%/tháng là mục tiêu mà nhà đầu tư nên hướng tới.

* Có thể bạn quan tâm 

►3 điều cần lưu ý khi đa dạng hóa danh mục đầu tư

►Quy tắc đầu tư vàng: Khi nào nên chốt lời cổ phiếu?


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày