Tài Chính

Sau kỳ nghỉ lễ, chứng khoán Việt chìm trong sắc đỏ

Phạm Vũ Thứ Tư | 04/05/2022 21:09

Hình ảnh minh họa thị trường giảm. Ảnh: Forbes.

Sau kỳ nghỉ 30/4-1/5, thị trường chứng khoán Việt Nam vừa có phiên giao dịch khởi đầu tháng 5 trong sắc đỏ.
Hình ảnh minh họa thị trường giảm. Ảnh: Forbes.

Phiên giao dịch 4/5 là phiên giao dịch đầu tiên sau kỳ nghỉ lễ. Dẫu vậy, trái với sự kỳ vọng thì thị trường chứng khoán lại tiếp tục diễn biến giằng co và thiên về chiều hướng giảm. Càng về cuối phiên, áp lực bán trên thị trường càng gia tăng. 

Trong đó, các cổ phiếu ngân hàng như TCB, VCB, VPB, VIB, CTG và MBB là những cổ phiếu tác động tiêu cực nhất đối với VN-Index. Một điểm khá thú vị là hai cổ phiếu “quốc dân” TCB và HPG là 2 cổ phiếu dẫn đầu “đoàn tàu” giảm điểm của VN-Index. Hiện nay, hai cổ phiếu này đang có thị giá bằng nhau ở mức giá 42.000 đồng/cổ phiếu.

TCB và HPG là 2 cổ phiếu tác động tiêu cực nhất đối với VN-Index phiên 4/5. Ảnh chụp màn hình VDSC.
TCB và HPG là 2 cổ phiếu tác động tiêu cực nhất đối với VN-Index phiên 4/5. Ảnh chụp màn hình VDSC.

Ở chiều ngược lại, cổ phiếu GAS và POW là 2 cổ phiếu tác động tích cực nhất đối với chỉ số VN-Index ở phiên giao dịch này. Dẫu vậy “cánh én nhỏ” không thể làm nên mùa xuân, kết thúc phiên giao dịch, chỉ số VN-Index giảm hơn 18 điểm, lùi về mốc 1.348 điểm. Trong khi đó, chỉ số VN30 giảm tới 27,7 điểm, lùi về mốc 1.389 điểm, với 21 mã giảm điểm. Thanh khoản trên sàn HOSE tiếp tục duy trì ở mức thấp, đạt hơn 14.454 tỉ đồng. Độ rộng trên sàn HOSE nghiêng về bên bán với 301 mã giảm (trong đó có 16 mã giảm sàn) trong khi chỉ có 140 mã tăng điểm. 

Số liệu được Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) đưa ra, ước tính số dư tiền gửi khách hàng tại các công ty chứng khoán vào cuối quý I/2022 khoảng 100.000 tỉ đồng, tăng khoảng 6.000 tỉ đồng so với cuối năm 2021 và đây là con số kỷ lục trong lịch sử. Số liệu thống kê từ các công ty chứng khoán cho biết dư nợ cho vay toàn thị trường tính tới cuối quý I/2022 đạt kỷ lục 200.000 tỉ đồng (tương đương khoảng 8,7 tỉ USD), tăng nhẹ khoảng 5.000 tỉ so với quý trước và đây cũng là con số kỷ lục trên thị trường chứng khoán Việt Nam từ khi thành lập tới nay.

VCBS cho rằng việc dòng tiền lớn vẫn đang ở trạng chờ đợi để giải ngân trở lại ở tài khoản chứng khoán của nhà đầu tư cho thấy các nhà đầu tư không hoàn toàn bi quan về thị trường và sẵn sàng tham gia lại khi nhận thấy cơ hội tốt hoặc thị trường chung có mức chiết khấu mạnh.

Sau kì nghỉ lễ, VCBS đánh giá VN-Index khả năng cao sẽ tiếp tục có nhịp phục hồi lên vùng 1.380 điểm trước khi có sự rung lắc tại vùng tâm lý quan trọng này. Đối với các nhà đầu tư có phong cách giao dịch ngắn hạn, đây sẽ là cơ hội tốt để cơ cấu lại danh mục hoặc chốt lời nếu đã mua được cổ phiếu ở các vùng giá thấp trong pha điều chỉnh mạnh. Bên cạnh đó, VCBS cho hay họ cũng không bỏ qua kịch bản thị trường có thể tiếp tục điều chỉnh bất ngờ để hoàn tất chu kỳ 5 sóng giảm. Trong những phiên tới, việc mở vị thế mua mới tại ngưỡng tâm lý quan trọng trong khoảng 1.380-1.400 nên được cân nhắc kĩ lưỡng và VCBS cho rằng nhà đầu tư nên hạn chế mua mới nếu chỉ số chung tiến vào vùng kháng cự này.

Có thể bạn quan tâm 

Bộ Tài chính nói gì trước ý kiến F0 bị "đạp ngã dúi dụi”?


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày