Tài Chính

Thị trường chứng khoán chiều 07/10: Tiền chảy vào cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ

Vũ Hoài Thứ Hai | 07/10/2019 16:26

Diễn biến trên của VN-Index phiên 07/10. Nguồn: SSI, Fireant

Thị trường chứng khoán Việt Nam đóng cửa giảm điểm mạnh trong phiên giao dịch đầu tuần...
Diễn biến trên của VN-Index phiên 07/10. Nguồn: SSI, Fireant

Bức tranh VN-Index trong phiên giao dịch hôm nay chứng kiến sự dịch chuyển của dòng tiền từ nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn sang nhóm vốn hóa vừa và nhỏ.

Ở chiều tăng điểm, một vài cổ phiếu như SAB, VNM, PLX, GAS và POW,... đang giữ vai trò nâng đỡ chỉ số chung VN-Index. Tuy nhiên, lực cầu đối với các cổ phiếu này khá mỏng, và không có nhiều sự chú ý của dòng tiền.

Biểu đồ vốn hóa cổ phiếu trên sàn HoSE. Nguồn: VnDirect
Biểu đồ vốn hóa cổ phiếu trên sàn HoSE. Nguồn: VnDirect

Đáng chú hôm nay, phần lớn cổ phiếu vốn hóa lớn đều chìm trong sắc đỏ, còn nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ lại nhận được sự hỗ trợ tích cực của dòng tiền.

Nhà đầu tư chứng kiến đà tăng của các cổ phiếu như OPC, VPD, HPX, SCS, THI,... những gương mặt khá lạ điểm tô sắc xanh cho VN-Index phiên giao dịch 07/10.

►Phải chăng, đến thời của cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ?

Ở chiều giảm điểm, lực bán xuất hiện ở hầu hết các cổ phiếu vốn hóa lớn. Trong đó, nhóm Ngân hàng với sự dẫn dắt của VCB cùng sự trái chiều phiên sáng đã đồng thuận sắc đỏ. Phiên chiều, hầu hết các cổ phiếu Ngân hàng đều quay đầu giảm điểm, trong đó đáng kể là TCB, VPB, MBB,... giảm lần lượt 1,91%; 2,47% và 1,1% khi kết phiên giao dịch 07/10.

Nhóm cổ phiếu tác động nhiều đến chỉ số VN-Index. Nguồn: VnDirect
Nhóm cổ phiếu tác động nhiều đến chỉ số VN-Index. Nguồn: VnDirect.

Nhóm cổ phiếu Vingroup tiếp tục trở thành điểm tiêu cực nhất đối với VN-Index. Đóng cửa phiên 07/10, VIC giảm 0,85%; VHM giảm 0,22% và việc khối ngoại liên tiếp bán ròng VRE cũng khiến mã này giảm 1,25%.

Ngoài ra, cổ phiếu ngành Hàng không như VJC, ACV, HVN cũng góp phần nhiều trên đà giảm của VN-Index, giảm lần lượt 0,15%; 0,3% và 1,51%.

Nhóm cổ phiếu Công nghệ thông tin như VGI, FPT cũng không tránh khỏi sắc đỏ.

Phân bổ dòng tiền trên sàn HoSE. Nguồn: Fireant
Phân bổ dòng tiền trên sàn HoSE. Nguồn: Fireant

Theo thống kê của Fireant, có tới hơn 1.900 tỷ đồng đang tập trung ở các mã giảm điểm, và chỉ hơn 570 tỷ đồng ở các mã tăng điểm. Nếu như phiên sáng, dòng tiền dường như chưa rõ ràng sự lựa chọn thì đến phiên chiều, cán cân đang nghiêng hẳn về bên bán với lượng tiền gấp gần 4 lần lượng tiề bên mua.

Nhóm cổ phiếu VN30 cũng kết thúc sự giằng co khi số lượng mã giảm gấp hơn 3 lần lượng mã tăng, cụ thể có 21 mã giảm điểm và chỉ có 6 mã tăng điểm trong nhóm này. Kết phiên, chỉ số VN30-Index giảm hơn 7,66 điểm, lùi về mốc 907,5 điểm.

Sàn Hà Nội cũng đóng cửa giảm mạnh với chỉ số HNX-Index giảm 1,44 điểm.

Về giao dịch của khối ngoại, đà bán ròng  có sự thu hẹp nhẹ. Tổng kết phiên  07/10, khối ngoại bán ròng gần 40 tỷ đồng trên HoSE. Trong đó, họ tập trung bán HPG , VRE , POW và BVH . Ở chiều mua, VCB, VNM và QNS đứng đầu danh sách mua ròng.

 Kết phiên đầu tuần 07/10, VN-Index giảm 4,5 điểm, với độ rộng nghiêng về bên bán với 184 mã giảm điểm và 134 mã tăng điểm. Giá trị giao dịch toàn thị trường đạt hơn 4.600 tỷ đồng, trong đó thỏa thuận hơn 780 tỷ đồng.

Thị trường chứng khoán sáng 07/10: VCB tiếp tục làm 'cánh én lẻ loi'


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày