Tài Chính

Thị trường chứng khoán: Cổ phiếu vua "thức giấc"

Nhật Lệ Thứ Ba | 14/11/2023 16:50

Thị trường chứng khoán được dẫn dắt bởi nhóm cổ phiếu ngân hàng. Ảnh: BanggiaSSI/PV.

Nhóm cổ phiếu ngành ngân hàng đã có phiên bùng nổ với sắc xanh lan tỏa đến hầu hết các cổ phiếu trong ngành.
Thị trường chứng khoán được dẫn dắt bởi nhóm cổ phiếu ngân hàng. Ảnh: BanggiaSSI/PV.

Kết phiên giao dịch 14/11, nhóm cổ phiếu ngân hàng chỉ có 3 cổ phiếu đóng cửa ở mức giá giảm hoặc tham chiếu, còn lại đều được “phủ kín sắc xanh”, trong đó, cổ phiếu EIB của Eximbank đóng cửa ở mức giá trần, trong khi nhiều cổ phiếu khác cũng đạt mức tăng trên 2%. 

Số liệu từ Công ty Chứng khoán VNDirect, tổng NIM của 25 ngân hàng niêm yết đã giảm 47 điểm cơ bản xuống 3,32% so với cùng kỳ trong quý III/2023 với 22/25 ngân hàng có NIM giảm so với cùng kỳ do tốc độ tăng lãi suất cho vay thấp hơn tốc độ tăng của chi phí huy động để hỗ trợ khách hàng của các ngân hàng này, điều này phù hợp với khuyến nghị của Ngân hàng Nhà nước. 

Nhóm cổ phiếu ngân hàng được phủ sắc xanh. Ảnh: VDSC.
Nhóm cổ phiếu ngân hàng được phủ sắc xanh. Ảnh: VDSC.

Theo VNDirect, trong số các ngân hàng thương mại cổ phần vốn hóa vừa và lớn, chỉ có STB, VIB và CTG là có khả năng duy trì NIM ổn định hoặc cao hơn so với cùng kỳ. Đặc biệt, VIB và CTG đã tận dụng việc cho vay liên ngân hàng với tỉ trọng cao so với cùng kỳ (các ngân hàng đã có tỉ lệ này thấp nhất kể từ năm 2022) trong cơ cấu nguồn vốn để giảm chi phí vốn (COF). 

Với STB, không còn áp lực từ lãi dự thu đã thúc đẩy NIM tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2023. Trong khi đó, NIM của các ngân hàng có tỉ trọng sở hữu trái phiếu doanh nghiệp cao như VPB, TCB tiếp tục giảm nhiều nhất. 

Chặng đường
Chặng đường "về đích" của nhóm ngân hàng. Nguồn: VNDirect.

Trong quý IV/2023, VNDirect kỳ vọng chi phí vốn của các ngân hàng sẽ giảm hơn nữa nhờ tiền gửi chi phí thấp sẽ chiếm tỉ trọng cao hơn trong cơ cấu nguồn vốn của các ngân hàng (lãi suất tiền gửi đã giảm đáng kể 40-100 điểm cơ bản ở tất cả các kỳ hạn trong quý III/2023). Tuy nhiên, NIM có thể sẽ không cải thiện ngay lập tức trong bối cảnh nhu cầu tín dụng còn yếu như hiện tại. 

“Chúng tôi tin rằng một số ngân hàng sở hữu tỉ trọng cho vay cá nhân cao và tỉ lệ huy động bằng đồng USD thấp sẽ có cơ hội cải thiện NIM tốt hơn so với các ngân hàng khác. Trong năm 2024, chúng tôi tin rằng NIM sẽ có khả năng phục hồi nhờ nhu cầu tín dụng quay trở lại cùng với sự tăng trưởng kinh tế”, VNDirect nhận định. 

 

Bên cạnh NIM thu hẹp, chất lượng tài sản của các ngân hàng cũng là vấn đề luôn được quan tâm. Còn nhớ giai đoạn năm 2021 đến nửa đầu năm 2022, khi thị trường chứng khoán liên tục bứt phá thì nhóm cổ phiếu ngân hàng gần như lại không hút tiền. “Bóng ma nợ xấu” đã bao trùm cổ phiếu ngân hàng trong thời COVID-19, rồi đến những sự kiện trên thị trường trái phiếu, sự “đóng băng” của thị trường bất động sản,... cũng đã tác động lớn đến ngành này. 

Số liệu từ VNDirect, tỉ lệ nợ xấu (NPL) của Top 25 ngân hàng niêm yết lớn nhất tiếp tục duy trì xu hướng tăng lên 2,24% tại cuối quý III/2023, mức cao nhất kể từ năm 2017. Tuy nhiên, tỉ lệ bao phủ nợ xấu (LLR) chỉ giảm nhẹ xuống còn 94% vào cuối quý III/2023 so với 98% vào cuối quý II/2023, bằng với mức cuối năm 2020, điều này cho thấy bộ đệm dự phòng tốt hơn của ngành trong những năm qua. 

Ngoài ra, báo cáo của VNDirect cho thấy có một tín hiệu tích cực đối với ngành ngân hàng khi tổng % nợ nhóm 2 giảm đã xuống còn 2,3% vào cuối quý III/2023 so với 2,5% vào cuối quý II/2023, cho thấy sự hình thành nợ xấu đang chậm lại. 

“Trong bối cảnh hoạt động kinh tế còn khó khăn, chúng tôi tin rằng chi phí dự phòng sẽ tiếp tục bào mòn lợi nhuận của các ngân hàng trong những quý tới. Do đó, chúng tôi ưa thích các ngân hàng có bộ đệm dự phòng cao (VCB: 270%, CTG: 172%, BID: 158%) vì những ngân hàng này sẽ chịu ít áp lực hơn về trích lập dự phòng so với các ngân hàng khác”, VNDirect nhận định. 

Có thể bạn quan tâm 

Chứng khoán tháng 11, tháng của sự phục hồi?


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày