Tài Chính

Thị trường chứng khoán Việt Nam không được nâng hạng, nhiều cổ phiếu vẫn tăng nóng

Vũ Hoài Chủ Nhật | 29/09/2019 14:30

Nguồn:Thuonggiaoonline

Trong tuần qua (23-27/09), thị trường chứng khoán Việt Nam diễn biến đa chiều với nhiều cổ phiếu đáng chú ý...
Nguồn:Thuonggiaoonline

Phiên cuối tuần 27/09 khép lại với tâm lý khá lạc quan của nhà đầu tư. Mặc dù thông tin thị trường chứng khoán Việt Nam không được nâng hạng được công bố nhưng cũng không có nhiều tác động đến thị trường.

Tổng kết tuần, VN-Index tăng 7,1 điểm, đóng cửa tại ngưỡng 997,8 điểm, ngưỡng kháng cự mạnh mà cuối tuần trước VN-Index đã rung lắc mạnh tại đây.

Trong bức tranh chung của thị trường chứng khoán tuần qua, nhóm cổ phiếu ngành Ngân hàng tiếp tục trở thành điểm sáng trong những phiên giao dịch gần đây. Đa phần các cổ phiếu nhóm Ngân hàng đều tăng điểm, cùng với những mã cổ phiếu vốn hóa lớn khác trở thành động lực chính để VN-Index tăng điểm.

Cổ phiếu Ngân hàng trên thị trường chứng khoán Việt Nam
Cổ phiếu Ngân hàng trên thị trường chứng khoán Việt Nam

Theo đó, 2 mã cổ phiếu VCB và BID đều có những thông tin hỗ trợ trong tuần qua.

Đối với VCB, theo Bloomberg, một nguồn đáng tin cậy cho biết Tập đoàn FWD của tỷ phú Richard Li sắp ký thỏa thuận với Vietcombank có giá trị khoảng 400 triệu USD, về việc phân phối bảo hiểm dài hạn với ngân hàng này.

Còn đối với BID, theo chia sẻ của chủ tịch hội đồng quản trị, BIDV dự kiến hoàn thành tăng vốn trong tháng 10. Tiền bán vốn cổ phần sẽ được chuyển về trong tháng tới phụ thuộc vào diễn biến tỷ giá và phía đối tác. Nếu tăng vốn thành công, BIDV nhiều khả năng sẽ là ngân hàng tiếp theo đạt chuẩn Basel II.

Xét về thanh khoản, tuần (23-27/09) thanh khoản có phần suy giảm hơn so với tuần trước. Tuy nhiên, vẫn duy trì ở mức bình quân hơn 4.100 tỷ đồng toàn thị trường.

Top 10 cổ phiếu tăng/giảm mạnh trên HOSE

Top 10 cổ phiếu tăng/giảm mạnh trên sàn chứng khoán TP HCM
Top 10 cổ phiếu tăng/giảm mạnh trên sàn chứng khoán TP HCM

Diễn biến của thị trường chứng khoán tuần 23-27/09, trong danh sách tăng mạnh nhất tuần qua, cổ phiếu của Lilama 10 (L10) gây ấn tượng mạnh với 5 phiên tăng trần liên tiếp trong tuần, tương đương với đà tăng hơn 30%. Được biết, L10 hoạt động chính trong lĩnh vực xây dựng công trình công nghiệp và đường dây tải điện. Nhìn về tập quán giao dịch của L10, có thể thấy cổ phiếu này được “kéo-xả” liên tục với những phiên trần sàn. Khối lượng giao dịch của cổ phiếu bình quân luôn dưới 300 cổ phiếu/phiên. Phiên giao dịch 27/09 có khối lượng giao dịch cao nhất với hơn 3.000 cổ phiếu/phiên. Trong tuần, không có nhiều thông tin về hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp này.

Đứng thứ 2 trong danh sách các cổ phiếu tăng nóng trên HoSE, cổ phiếu của Công nghệ Viễn Thông Sài Gòn (SGT) cũng tăng trưởng ấn tượng 19,5% với 5 phiên tăng điểm liên tiếp, trong đó có 1 phiên tăng trần. Xét về thanh khoản, cổ phiếu này cũng giao dịch dưới mức trung bình 20 phiên. Thanh khoản bình quân tuần qua cao nhất trong vòng 1 năm qua, với hơn 12.000 cổ phiếu/phiên. Trước đó, cổ phiếu SGT giao dịch với khối lượng bình quân dưới 10.000 cổ phiếu/phiên. Kể từ tháng 05/2019, cổ phiếu SGT bước vào giai đoạn downtrend, thời gian gần đây mới có một vài tín hiệu tích cực từ giá cổ phiếu. Tuần qua, cũng không có nhiều thông tin liên quan đến doanh nghiệp này.

Ngay sau đó, cổ phiếu của CTCP Ngoại thương và Phát triển Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (FDC) cũng hòa vào sắc xanh của thị trường chứng khoán Việt Nam, khi giá cổ phiếu FDC tăng hơn 19%. Trong tuần qua, ông Trần Bảo Toàn, Chủ tịch Hội đồng quản trị của CTCP New Pine Multimedia Technologies đăng ký mua 300.00 cổ phiếu FDC, tương ứng tỷ lệ nắm giữ 0,78%. Ngoài ra, cũng trong tuần, bà Trần Thị Kim Chi, Giám đốc Công ty TNHH Doanh Bảo An, khách hàng ủy thác của CTCP Quản lý Qũy Pavo Capital, là em ông Bảo đăng ký mua 100.000 cổ phiếu FDC, tăng tỷ lệ nắm giữ cổ phần tại FDC từ 8,64% lên 8,9%. Có thể cổ phiếu FDC tăng giá một phần đến từ những thông tin này.

Ở chiều ngược lại, trong danh sách giảm mạnh nhất sàn HoSE, đã không còn sự xuất hiện của FTM khi cổ phiếu này tăng trần trong phiên cuối tuần 27/09 kết thúc chuỗi ngày dài giảm sàn với khối lượng giao dịch hơn 4,7 triệu cổ phiếu trong phiên 27/09 vừa qua.

Trong tuần này, cổ phiếu của Cơ điện Thủ Đức (EMC) lại đứng đầu danh sách giảm mạnh với đà giảm hơn 18%. Tuy nhiên, khối lượng giao dịch đối với mã cổ phiếu này không nhiều. Khối lượng giao dịch bình quân tuần qua chỉ hơn 1.000 cổ phiếu/phiên.

Đối với sàn HNX, chỉ số HNX-Index đóng cửa cuối tuần qua đóng cửa giảm nhẹ, tuy lực bán không nhiều khi kết thúc phiên giao dịch 27/09 số lượng cổ phiếu tăng điểm vẫn đang chiếm đa số trên bảng điện của sàn Hà Nội.

Top cổ phiếu tăng/giảm mạnh nhất sàn HNX

Top 10 cổ phiếu tăng/giảm mạnh trên sàn chứng khoán Hà Nội
Top 10 cổ phiếu tăng/giảm mạnh trên sàn chứng khoán Hà Nội

Ở chiều tăng điểm, cổ phiếu PPY, ECI đứng đầu danh sách tăng nóng với đà tăng hơn 30%. Điểm chung của 2 cổ phiếu top đầu là khối lượng giao dịch khá thấp, luôn duy trì dưới ngưỡng trung bình 20 phiên gần nhất. Đặc biệt với cổ phiếu ECI, khối lượng giao dịch bình quân tuần qua chỉ dưới 100 cổ phiếu/phiên.

Ở chiều giảm điểm, cổ phiếu CCM và KTS đứng đầu danh sách giảm điểm. Tuy nhiên, trong tuần cũng không có nhiều thông tin về hoạt động của hai doanh nghiệp này. 

Cổ phiếu "bập bềnh" trong tuần review ETFs


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày