Tài Chính

Thời điểm thay đổi rổ cổ phiếu VN30

Kim Anh Thứ Bảy | 11/07/2020 12:35

Trong tháng 7 này, dự kiến rổ chỉ số VN30 sẽ có nhiều thay đổi khi HOSE sẽ tiến hành xem xét định kỳ bộ chỉ số HOSE-Index,

Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) sẽ tiến hành xem xét định kỳ bộ chỉ số HOSE-Index trong tháng 7, trong đó có chỉ số VN30-Index. Dự kiến, HOSE sẽ công bố danh mục chỉ số mới vào ngày 20.7 và danh mục này sẽ có hiệu lực chính thức vào ngày 3.8.

Theo dự báo của Công ty Chứng khoán VNDirect, cổ phiếu của CTCP Xây dựng Coteccons (HOSE: CTD) và Tập đoàn Bảo Việt (HOSE: BVH) sẽ bị đưa ra khỏi danh mục VN30.

2 cổ phiếu ước tính bị loại trong đợt review lần này. Nguồn: VNDirect.
2 cổ phiếu ước tính bị loại trong đợt review lần này. Nguồn: VNDirect.

Giá cổ phiếu CTD đã giảm 32% kể từ tháng 6.2019 chủ yếu là do vấn đề xung đột lợi ích trong Hội đồng Quản trị và mảng xây dựng không thuận lợi. Vì thế, vốn hóa thị trường trung bình một năm của cổ phiếu đã giảm xuống còn khoảng 5.700 tỉ đồng, không còn nằm trong danh sách lọc rổ VN30 – gồm 40 cổ phiếu có giá trị vốn hóa lớn nhất thị trường, theo ước tính của VNDirect.

BVH là cổ phiếu có tỉ lệ tự do chuyển nhượng (freefloat) thấp, với tỉ lệ freefloat thực tế khoảng 9%. BVH được đưa vào rổ VN30 trong các kỳ trước đây nhờ vào giá trị vốn hóa điều chỉnh freefloat đủ lớn để vượt qua điều kiện freefloat ưu tiên trong quy tắc chỉ số HOSE-Index. 

Tuy nhiên, theo dữ liệu của VNDirect, BVH có thể bị loại trong kỳ này vì giá trị vốn hóa điều chỉnh freefloat không đủ lớn để vượt qua các điều kiện freefloat ưu tiên. Với CTD và BVH bị loại khỏi VN30, KDH và TCH là các cổ phiếu đủ điều kiện được đưa vào rổ VN30 trong kỳ này, với giá trị vốn hóa đứng ở vị trí thứ 26 và 30 trong danh sách lọc rổ VN30, theo ước tính của VNDirect.

Được biết, quỹ ETF VFMVN30 sẽ tái cơ cấu danh mục dựa trên thay đổi của VN30. Cụ thể, ngày có hiệu lực của rổ chỉ số mới là 3.8, có nghĩa là ETF VFMVN30, tham chiếu dựa trên Chỉ số VN30, sẽ tái cơ cấu danh mục ETF của mình vào ngày giao dịch trước đó 31.7.

2 cổ phiếu được dự báo thêm mới vào rổ VN30. Nguồn: VNDirect.
2 cổ phiếu được dự báo thêm mới vào rổ VN30. Nguồn: VNDirect.

Với quy mô quỹ khoảng hơn 5.100 tỉ đồng, VFMVN30 sẽ bán khoảng 590.000 cổ phiếu CTD (0,53% giá trị danh mục hiện tại) và 270.000 cổ phiếu BVH (0,42% giá trị danh mục hiện tại). Đồng thời, VFM sẽ mua khoảng 3 triệu cổ phiếu KDH (1,42% giá trị danh mục mới) và 1,7 triệu cổ phiếu TCH (0,7% giá trị danh mục mới). VFM cũng sẽ tiến hành các hoạt động mua / bán các cổ phiếu khác để cơ cấu tỉ trọng cổ phiếu trong ETF để bằng với tỉ trọng cổ phiếu mới trong VN30.

* Có thể bạn quan tâm 

►Điểm sáng cho thị trường chứng khoán: Định giá rẻ, kiểm soát dịch tốt


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày