Tài Chính

Vàng bớt "tỏa sáng" khi các nhà đầu tư lạc quan về vaccine

Phùng Mỹ Thứ Hai | 14/12/2020 16:32

Theo Hội đồng Vàng Thế giới, nhu cầu vàng trang sức giảm 41%, xuống 904 tấn, từ tháng 1 đến tháng 9 so với cùng kỳ năm 2019. Ảnh: Reuters

Tuy trượt giá nhưng đồng USD yếu và nhu cầu vàng trang sức ở châu Á sẽ là yêu tố thúc đẩy giá vàng tăng trở lại.
Theo Hội đồng Vàng Thế giới, nhu cầu vàng trang sức giảm 41%, xuống 904 tấn, từ tháng 1 đến tháng 9 so với cùng kỳ năm 2019. Ảnh: Reuters

Theo Nikkei Asian Review, các loại vaccine hiện đang cung cấp cho thế giới những "lối thoát" tiềm năng khỏi đại dịch COVID-19, vốn tác động tiêu cực đến thị trường vàng.

Giá vàng chuẩn tại New York vào ngày 30.11 là 1.790 USD mỗi ounce, giảm 13% so với ngày 6.8, ở mức kỷ lục 2.069 USD. Ngày 10.12, giá vàng ở gần 1,838 USD mỗi ounce. Đại dịch đã nâng giá vàng, bắt đầu năm giao dịch ở mức 1.528 USD/ounce. Giá chuẩn hiện tại vẫn tăng 17% trong năm nay.

Ông Masayo Kondo, Chủ tịch Commodity Intelligence của Tokyo cho biết: “Xu hướng tăng của giá vàng đầu năm nay phần lớn là do dòng tiền đổ vào các quỹ giao dịch trao đổi được hỗ trợ bằng vàng”.

Theo Hội đồng Vàng Thế giới, các quỹ ETF đã bổ sung hơn 900 tấn vào danh mục đầu tư. Đây là mức nhiều nhất từ ​​trước đến nay trong một năm, vượt qua kỷ lục 646 tấn mà họ đã bổ sung trong cả năm 2009. Đó là thời gian mà Phố Wall kích hoạt khủng hoảng tài chính. Trên toàn cầu, các quỹ ETF hiện nắm giữ 3.793 tấn kim loại, cũng là một kỷ lục.

Giá vàng giảm xuống sau khi đạt đỉnh hồi tháng 8. Ảnh: FactSet.
Giá vàng giảm xuống sau khi đạt đỉnh hồi tháng 8. Ảnh: FactSet.

Nhu cầu ở Ấn Độ và Trung Quốc vẫn ở mức yếu do đại dịch. Các đợt phong tỏa và giãn cách xã hội đã khiến các cặp đôi khó tổ chức đám cưới. Các loại lễ kỷ niệm xã hội khác cũng bị hoãn lại.

Theo Hội đồng Vàng Thế giới, nhu cầu vàng trang sức giảm 41%, xuống 904 tấn, từ tháng 1 đến tháng 9 so với cùng kỳ năm 2019. Trong 3 quý đầu năm nay, nhu cầu trang sức tổng thể giảm 57% ở Ấn Độ và 43% ở Trung Quốc.

Mọi thứ bắt đầu thay đổi vào tháng 11, khi Pfizer và Moderna có trụ sở tại Mỹ tìm kiếm sự chấp thuận cho vaccine COVID-19 có hiệu quả 95%. Tin tức này làm dấy lên hy vọng rằng các mũi tiêm vaccine đang được thực hiện. Các nhà đầu tư cũng lạc quan, thúc đẩy thị trường chứng khoán trên toàn cầu. Chỉ số Dow Jones của New York đạt mức cao kỷ lục và Nikkei của Tokyo đạt mức cao nhất trong 29 năm.

Nhưng khi các nhà đầu tư bắt đầu quan tâm đến rủi ro trở lại, họ cũng bắt đầu thoát ra khỏi thiên đường vàng của mình.

Nhu cầu vàng trang sức của Ấn Độ và Trung Quốc sẽ phục hồi khi các cặp đôi bắt đầu tổ chức lại các đám cưới bị trì hoãn từ lâu. Ảnh: Reuters.
Nhu cầu vàng trang sức của Ấn Độ và Trung Quốc sẽ phục hồi khi các cặp đôi bắt đầu tổ chức lại các đám cưới bị trì hoãn từ lâu. Ảnh: Reuters.

Bất chấp sự lạc quan về việc phục hồi kinh tế sau COVID-19, có thể khiến giá vàng lao dốc, một số nhà phân tích vẫn lạc quan về kim loại quý giá này.

Ngân hàng Goldman Sachs cho rằng thị trường tăng giá cơ cấu cho vàng "vẫn chưa kết thúc và sẽ tiếp tục vào năm tới", duy trì mục tiêu giá vàng năm 2021 là 2.300 USD/ounce. Goldman Sachs cũng dự đoán ​​đồng USD trong năm tới sẽ giảm 6% tính theo tỉ trọng thương mại.

Tính đến ngày 10.12, chỉ số USD đo lường giá trị của đồng bạc xanh so với một rổ tiền tệ khác, cho thấy đồng bạc xanh của Mỹ ở mức khoảng 91, so với 102 hồi tháng 3.

Nhà phân tích thị trường vàng Koichiro Kamei cho biết, sự không chắc chắn sẽ vẫn còn sau khi ông Biden lên nắm quyền tổng thống Mỹ vào tháng 1.2021. Người thay thế ông Trump có thể sẽ phải đối mặt với đa số đảng viên đảng Cộng hòa tại Thượng viện. Do đó, ông Joe Biden sẽ gặp khó khăn trong việc thông qua các chương trình nghị sự về ngân sách và lập pháp của mình.

Ông Biden sẽ nhậm chức sau khi thâm hụt ngân sách vốn đã khá lớn của Mỹ tăng thêm do các biện pháp đối phó với virus Corona. Thâm hụt kép - lỗ hổng trong ngân sách và tài khoản vãng lai, cùng với việc FED giữ lãi suất ổn định ở mức gần 0 sẽ hỗ trợ xu hướng đồng USD yếu hơn.

Goldman Sachs cho biết, nhu cầu bán lẻ đã có dấu hiệu bình thường hóa. Phí bảo hiểm vàng của Trung Quốc và Ấn Độ đang dần tăng lên và gần như trở lại mức trước COVID-19. Chiến thắng bầu cử của ông Biden và việc triển khai vaccine sẽ làm tăng giá trị tiền tệ mà người châu Á kiếm được và do đó thúc đẩy sức mua của họ.

Các nhà phân tích của Goldman không phải là những người duy nhất tin rằng vàng sẽ tăng. Ngay cả khi thế giới có thể phục hồi sau đại dịch ở một mức độ nào đó các yếu tố cấu trúc hỗ trợ giá vàng cao hơn sẽ hiện diện.

Có thể bạn quan tâm:

► Vàng có một tuần biến động mạnh, tiếp tục đà tăng cuối tuần


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày