Tài Chính

VNDirect kỳ vọng lãi suất huy động bình quân sẽ giảm xuống 7,0%

Việt Hà Chủ Nhật | 21/05/2023 09:52

VNDirect kỳ vọng lãi suất tiền gửi trung bình kỳ hạn 12 tháng sẽ giảm thêm 50 điểm cơ bản xuống 7,0%/năm trong 2023. Ảnh minh họa: KD.

VNDirect đã đưa ra những lý do khiến tổ chức này kỳ vọng lãi suất huy động có thể tiếp tục giảm trong năm 2023.
VNDirect kỳ vọng lãi suất tiền gửi trung bình kỳ hạn 12 tháng sẽ giảm thêm 50 điểm cơ bản xuống 7,0%/năm trong 2023. Ảnh minh họa: KD.

Tại cuộc họp mới đây nhất, FED đã nhất trí thông báo tăng lãi suất lần thứ 10 liên tiếp, tăng lãi suất điều hành thêm 0,25 điểm phần trăm, nâng phạm vi lãi suất mục tiêu lên 5-5,25%, đúng như thị trường dự kiến. Ngoài ra, sau cuộc họp, FED đã quyết định loại bỏ một câu có trong tài liệu cuộc họp tháng 3 có nội dung “Ủy ban dự đoán rằng một số chính sách củng cố bổ sung có thể phù hợp để đạt được lập trường chính sách tiền tệ đủ thắt chặt nhằm đưa lạm phát trở lại mức 2%”. 

“Đây là một thay đổi tích cực vì FED không còn “dự đoán” về các đợt tăng lãi suất nữa. Thay vào đó, quyết định sẽ phụ thuộc vào số liệu vĩ mô thực tế sắp tới. Điều này gợi ý rằng rằng chu kỳ tăng lãi suất sắp kết thúc”, Công ty Chứng khoán VNDirect cho biết. 

 

Trước nguy cơ suy thoái của nền kinh tế Mỹ đang ngày càng gia tăng, thị trường kỳ vọng FED sẽ dừng tăng lãi suất điều hành tại cuộc họp tiếp theo vào tháng 6/2023. Nếu kịch bản này xảy ra, áp lực tỉ giá và lãi suất trong nước sẽ tiếp tục hạ nhiệt. Ngoài ra, áp lực lạm phát sẽ giảm bớt trong bối cảnh (1) giá nhập khẩu giảm (2) nhu cầu tiêu dùng yếu và (3) tăng trưởng cung tiền thấp trong năm qua. Do đó, sau hai lần cắt giảm lãi suất vào tháng 3/2023, VNDirect kỳ vọng Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục cắt giảm các lãi suất điều hành ít nhất 50 điểm cơ bản trong thời gian còn lại của năm 2023.

 

Lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng của các ngân hàng thương mại đã giảm 50 điểm cơ bản so với mức đỉnh trong tháng 1/2023, hiện đang dao động từ 7,1% - 8,4%. Trong khi đó mặt bằng lãi suất cho vay cũng có những tín hiệu giảm, đơn cử là động thái giảm lãi suất cho vay của Agribank và Vietcombank vừa qua. VNDirect kỳ vọng lãi suất huy động sẽ giảm thêm cho đến cuối năm 2023, dựa trên 3 lý do. 

Thứ nhất, FED có thể kết thúc chu kỳ tăng lãi suất trong nửa đầu năm 2023, qua đó giảm áp lực lên tỉ giá VND cũng như lãi suất của Việt Nam trong nửa cuối năm 2023.

Thứ hai, nhu cầu tín dụng suy yếu do các doanh nghiệp hạn chế mở rộng hoạt động kinh doanh do lo ngại về tiêu dùng suy yếu. Ngoài ra, thị trường bất động sản nhà ở ảm đạm sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng tín dụng. Tính đến ngày 25/4/2023, tín dụng toàn nền kinh tế tăng 2,75% so với đầu năm, thấp hơn nhiều so với mức tăng 7,2% cùng kì năm trước.

Và cuối cùng, Chính phủ thúc đẩy đầu tư công qua đó bơm thêm tiền vào nền kinh tế. VNDirect kỳ vọng lãi suất tiền gửi trung bình kỳ hạn 12 tháng (của cả ngân hàng tư nhân và ngân hàng quốc doanh) sẽ giảm thêm 50 điểm cơ bản xuống 7,0%/năm trong 2023.

Có thể bạn quan tâm 

Mặt bằng lãi suất tiếp tục giảm


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày