Thế giới

10 sự thật bất ngờ về công ty của Warren Buffett

Thứ Hai | 17/08/2015 13:24

Berkshire Hathaway ban đầu hoạt động trong lĩnh vực dệt may và việc mua cổ phiếu công ty này được chính Buffet gọi là thương vụ đầu tư ngu ngốc nhất.

Nói tới Berkshire Hathaway, mọi người thường nghĩ đến tỷ phú Warren Buffett. Tuy vậy, ít ai biết công ty đã tồn tại gần 1 thế kỷ trước khi Buffett sinh ra.

Warren Buffett là một trong những nhà đầu tư thành công nhất nước Mỹ và là người giàu có nhất thế giới. Ông được mệnh danh là “nhà hiền triết xứ Omaha” vì chủ yếu sống và làm việc tại Nebraska. Tuy nhiên, công ty của ông, Berkshire Hathaway, lại ra đời từ thế kỷ 18.

Dưới đây là 10 sự thật đáng ngạc nhiên về nguồn gốc của công ty này:

1. Berkshire Hathaway đã tồn tại gần 100 năm trước khi Buffett ra đời

Buffett bắt đầu mua cổ phần của Berkshire Hathaway vào những năm 1960 nhưng nguồn gốc của công ty này lại là một doanh nghiệp dệt may có tên gọi Valley Falls, bắt nguồn vào giai đoạn cuối của Cuộc cách mạng Công nghiệp tại New England.

Valley Falls Oliver Chace và hai con trai là Harvey và Samuel B. Chace được sáng lập năm 1839 tại Cumberland, Rhode Island.

2. Nguồn gốc có liên quan đến 'gián điệp công nghiệp' từ những năm 1700

Oliver Chace học hỏi về ngành dệt may khi làm việc cho một doanh nhân Mỹ nhập cư từ Anh có tên là Samuel Slater.

Slater thành lập nhà máy đầu tiên của ông tại Mỹ sau khi ghi nhớ mọi chi tiết, kế hoạch và máy móc thiết bị cần thiết của một nhà máy tại Anh - sau đó, bí mật chuyển những thiết bị, máy móc cần thiết vào Mỹ.

Tuy việc này đem đến lợi ích lớn cho nước Mỹ, song lại vi phạm pháp luật của Anh và mang đến tiếng xấu cho Samuel Slater.

3. Berkshire Hathaway phát triển sau 2 lần mua bán và sáp nhập

Oliver Chace qua đời năm 1852. Các con trai của ông và những người khác tiếp tục điều hành Valley Falls Company nhiều thập kỷ sau đó. Năm 1929, công ty này sáp nhập với một công ty dệt may tại Massachusetts và mang tên mới: Berkshire Fine Spinning Associates.

Công ty này chính thức có tên là Berkshire Hathaway vào năm 1955 sau khi Berkshire Fine Spinning Associates tiếp tục sáp nhập với công ty Hathaway Manufacturing Company.

4. Berkshire Hathaway đã từng rất thành công trong lĩnh vực dệt may trước khi Buffett đến

Vào thời kỳ đỉnh cao năm 1948, Berkshire vẫn được con cháu của Chace điều hành và có đến 11.000 nhân viên với doanh thu 29,5 triệu USD (tương đương 296 triệu USD vào năm 2015).

Tuy nhiên, sau khi sáp nhập với Hathaway, công ty nằm dưới sự điều hành của Seabury Stanton. Ngay sau đó, Berkshire Hathaway công bố đạt mức doanh thu kỷ lục 120 triệu USD (khoảng 1 tỷ USD năm 2015).

5. Việc Buffett đầu tư vào Berkshire Hathaway là ví dụ về lý thuyết đầu tư giá trị của ông

Berkshire Hathaway bắt đầu xuống dốc vào những năm 1950 và Buffett bắt đầu mua cổ phiếu của công ty này vào năm 1962. Lý do của việc này là mặc dù giá trị tổng thể của công ty đang giảm do ngành dệt may đang gặp khó khăn, nhưng Buffett tin rằng giá cổ phiếu của Berkshire Hathaway đang giảm nhanh hơn giá trị thực nội tại. Ông cũng nhận thấy mỗi khi đóng cửa hoặc thoái vốn tại một nhà máy, Berkshire Hathaway thường mua lại cổ phiếu của các nhà đầu tư.

6. Buffet, sau đó, gọi đó là thương vụ đầu tư ngu ngốc nhất

Lý do đơn giản vì ngành dệt may ngày càng gặp nhiều khó khăn hơn như Buffet từng giải thích với CNBC vào năm 2009 như sau:

Cổ phiếu ngu ngốc nhất tôi từng mua là Berkshire Hathaway. Đó là thời điểm đầu năm 1962 khi  tôi đang điều hành một công ty nhỏ, trị giá khoảng 7 triệu USD mà hiện nay người ta gọi là quỹ đầu tư. Cổ phiếu giá rẻ này là của một doanh nghiệp dệt may xuống dốc trong nhiều năm. Ban đầu đây là một công ty lớn nhưng rồi phải liên tiếp đóng cửa hết nhà máy này đến nhà máy khác.

Việc này dường như không phù hợp với một trong những lời khuyên nổi tiếng nhất thường được trích dẫn của Warren Buffett: "Tôi không tìm cách nhảy qua bức tường rào cao 2 mét, tôi chỉ tìm bức rào cao 30 cm để có thể bước qua".

7. Buffett gắng giành quyền kiểm soát Berkshire Hathaway vì giận dữ với CEO

Buffett luôn hòa đồng và tôn trọng con cháu của Chace - những người vẫn tiếp tục làm việc tại Berkshire Hathaway, nhưng lại rất bất đồng với Seabury Stanton. Trong cuộc phỏng vấn với CNBC, Buffet kể lại:

Năm 1964...tôi trở lại công ty và đến thăm người quản lý, ông Seabury Stanton. Ông ấy nhìn tôi và nói "Ngài Buffett. Chúng tôi vừa bán một vài nhà máy. Chúng tôi đang có một khoản tiền dư thừa. Chúng tôi muốn nhận được đề xuất mua lại cổ phiếu. Và ở mức giá nào ông sẽ bán bán cổ phiếu của ông? Và tôi nói “11,5 USD”… Tôi quay về Omaha.

Vài tuần sau đó, tôi mở thư và nhận được lời chào mua từ Berkshire Hathaway… Và nếu bạn nhìn kĩ, bạn sẽ thấy mức giá là 11 và 3/8 USD. Ông Stanton đã hạ giá mua 1/8 USD. Và nếu mức giá trong thư là 11,5 USD, tôi đã bán toàn bộ cổ phiếu của mình. Nhưng đề xuất trong thư làm tôi phát điên. Do vậy, tôi bắt đầu thu mua cổ phiếu để giành quyền kiểm soát công ty và sa thải Stanton.

8. Mua cổ phiếu và điều hành Berkshire Hathaway là bài học kinh nghiệm tuyệt vời của Buffett

Năm 1985, Berkshire Hathaway bước ra khỏi ngành dệt may (Các nhà máy ban đầu của Valley Falls giờ là một đống đổ nát, nhưng nó vẫn được giữ gìn như một di tích lịch sử tại Rhode Island). Hiện Berkshire Hathaway đầu tư vào nhiều lĩnh vực khác nhau như bảo hiểm, tài chính, bán lẻ, truyền thông...

"Tôi đã mất đến 20 năm để từ bỏ lĩnh vực dệt may", ông Buffett trả lời phỏng vấn của CNBC. "Sau Seabury Stanton, tôi đã có một người điều hành tuyệt vời - người đồng nghiệp tên Ken Chase... và anh ấy thật sự tuyệt vời.
Trung thực, có năng lực và chăm chỉ. Nhưng anh ấy không thể nào khiến nó phát triển. Tuy nhiên chúng tôi vẫn cố gắng hoạt động... Lại một sai lầm nữa. Nếu bạn thành công với một doanh nghiệp tồi, vậy tại sao lại thất bại với một doanh nghiệp tốt?"

9. Rốt cuộc, hậu duệ của Oliver Chace là người hưởng lợi

Ken Chase mà Buffett nhắc đến thực chất là Malcolm "Kim" Chace Jr, một trong những hậu duệ của Oliver Chace - người đã quyết định ở lại công ty sau khi Buffett thâu tóm Berkshire Hathaway. Điều đó hóa ra lại là một quyết định khôn ngoan. Đầu những năm 2000, Malcolm "Kim" Chace Jr và gia đình ông đã được tạp chí Forbes đã đưa vào danh sách những người giàu nhất nước Mỹ.

Con trai của Malcolm Chace là Malcolm Chace III cũng được thừa kế ghế hội đồng quản trị và chức vụ của cha mình tại công ty. Bên cạnh công việc tại Berkshire Hathaway, ông đã sáng lập ra một ngân hàng tại Rhode Island. Gia đình ông là một trong số các nhà hảo tâm hàng đầu ở New England.

10. Cổ phiếu của Berkshire Hathaway hiện có giá cao nhất nước Mỹ

Cổ phiếu hạng A của Berkshire Hathaway có giá hơn 200.000 USD, trở thành cổ phiếu đắt giá nhất được giao dịch. Hầu hết các công ty chia nhỏ cổ phiếu để duy trì mức giá dưới 1.000 USD/cổ phiếu. Tuy nhiên, Buffett từ chối việc chia nhỏ này để tránh việc lướt sóng và đầu cơ chứng khoán.

Nhật Trường

Nguồn INC


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày