Thế giới

Ấn Độ, Nga ký thỏa thuận quốc phòng 2,9 tỷ USD

Thứ Ba | 25/12/2012 06:58

Hôm qua 24/12, Ấn Độ và Nga đã ký 10 hiệp định, bao gồm cả hiệp định mới về quốc phòng trị giá gần 2,9 tỷ USD.
Tổng thống Nga Vladimir Putin cùng thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh vừa tổ chức các cuộc đàm phán trên phạm vi rộng về quan hệ kinh tế, quân sự.

Theo thỏa thuận quân sự được ký kết giữa 2 nước, Ấn Độ sẽ mua 42 máy bay chiến đấu Sukhoi Su-30 và 71 máy bay trực thăng Mil Mi-17 của Nga. Trong khi đó, các hiệp ước kinh tế dự báo sẽ giúp thúc đẩy đầu tư nước ngoài của 2 nước lên 2 tỷ USD.

Trong khuôn khổ chuyến thăm kéo dài 1 ngày của tổng thống Nga Vladimir Putin tới thủ đô Ấn Độ, hai bên cũng đàm phán về hợp tác hạt nhân dân sự liên quan đến nhà máy điện hạt nhân Kudankulam mà 2 bên phối hợp cùng xây dựng tại bang Tamil Nadu của Ấn Độ.

Đồng thời, hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận về tình hình an ninh trong khu vực bao gồm cả vấn đề Afghanistan. "Chúng tôi xem xét tiến triển ở Afghanistan và nhất trí phối hợp cùng nhau chống lại các mối đe dọa do tư tưởng cực đoan và tình trạng buôn bán ma túy gây ra", thủ tướng Singh cho biết.

"Ấn Độ và nga chia sẽ mục tiêu về một nước Afghanistan ổn định, thống nhất, dân chủ, thịnh vượng và thoát khỏi chủ nghĩa cực đoan", thủ tướng Singh nói thêm.

Ấn Độ và Nga duy trì mối quan hệ gần gũi kể từ sau Chiến tranh Lạnh. Mặc dù trong những năm gần đây Ấn Độ đã ký kết các hiệp ước quốc phòng với Mỹ và Israel nhưng New Delhi vẫn là nước nhập khẩu thiết bị quân sự chính của Nga.

Nguồn Tân Hoa xã/Khampha


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày