Thế giới

Bất động sản Ấn Độ sẵn sàng "cất cánh"

Bảo Hân Thứ Ba | 26/09/2023 16:59

Doanh số bán trước của các nhà phát triển bất động sản lớn đang tăng ở mức hai con số. Ảnh: AP.

Thị trường nhà đất lành mạnh ở Ấn Độ giúp kinh tế vẫn phát triển mạnh, bất chấp sự suy giảm trong xuất khẩu và các ngành công nghiệp quan trọng.
Doanh số bán trước của các nhà phát triển bất động sản lớn đang tăng ở mức hai con số. Ảnh: AP.

Du khách không cần phải nhìn đâu xa để tìm những dấu hiệu cho thấy sự trỗi dậy của bất động sản Ấn Độ. Cần cẩu rải rác trên đường chân trời của Delhi, Hyderabad và các thành phố khác. Ở Bandra, vùng ngoại ô sang trọng của Mumbai, hơn 100 tòa nhà đang được tái phát triển. Trên khắp đất nước, số lượng dự án mới đã đạt mức cao nhất kể từ năm 2012. Trong khi đó, doanh số bán trước của các nhà phát triển bất động sản lớn tăng ở mức 2 con số.

Đằng sau sự nhộn nhịp của thị trường bất động sản Ấn Độ là những chất xúc tác rất đỗi quen thuộc: nhu cầu từ dân số khá giả ngày càng tăng của đất nước, nguồn cung không đủ và sự xuống cấp của các tòa nhà hiện có trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt. Và dù cho những chất xúc tác này không thay đổi thì cấu trúc cơ bản của thị trường cũng đã chuyển biến rất nhiều. Theo đó, những nỗ lực của chính quyền Thủ tướng Narendra Modi nhằm dọn dẹp sau vụ sụp đổ của thị trường bất động sản vào giữa những năm 2010 dường như đã được đền đáp.

Nhưng đi cùng với đó là những nghi vấn về chi phí lót tay, sự thiếu chuẩn mực từ ngân hàng cho vay và mánh lới thu gom đất phức tạp thông qua các thành viên trong gia đình của lãnh đạo công ty. Sau đó, hàng loạt phiên tòa đã củng cố bằng chứng cho thấy những câu chuyện như vậy không phải là hoang đường. Hậu quả của tham nhũng là các dự án bị trật bánh, người dân chờ đợi nhiều năm để có được căn hộ và nhu cầu về bất động sản giảm sút.

Trong số những thay đổi được chính phủ của ông Modi đưa ra vào năm 2016 là yêu cầu các nhà phát triển phải trả lãi suất cao hơn thị trường đối với tiền đặt cọc mua căn hộ của khách hàng nếu dự án trễ hạn giao nhà. Mục đích của chính sách nhằm tạo động lực cho chủ đầu tư hoàn thành đúng tiến độ. 

Việc chuyển tiền đặt cọc của khách để đầu tư dự án khác cũng bị cấm. Các tổ chức tài chính bị áp lực để nghiêm túc hơn trong việc cho vay và giám sát. Việc làm sạch thị trường vẫn chưa dừng ở đó. Ở bang Maharashtra, nơi có thành phố Mumbai, giới chức ghi nhận 308 dự án liên quan đến 60 công ty đang ở trong tình trạng phá sản ở một mức độ nào đó. Tuy nhiên, các trường hợp phá sản dần ít hơn.

 

Sau một thời gian trì trệ, các nhà phát triển có tuyên bố chính đáng về việc hoàn thành các dự án đã chứng kiến mức định giá tăng vọt trong 3 năm qua. Ví dụ, giá trị Delhi Land & Finance tăng từ 5,1 tỉ USD lên 15,8 tỉ USD, Godrej Properties từ 3 tỉ USD lên 5,5 tỉ USD, và Oberoi Realty từ 2 tỉ USD lên 5 tỉ USD. Niềm tin cũng đang quay trở lại với thị trường rộng lớn hơn. Dữ liệu được theo dõi bởi ngân hàng Morgan Stanley và công ty tư vấn JLL Research chỉ ra rằng lượng mua hàng trong quý gần đây nhất cao hơn 1/5 so với mức trung bình so với năm trước. Hoạt động đặc biệt mạnh mẽ ở Bangalore, Hyderabad, Mumbai và Pune.

Cũng như cách mà thị trường nhà ở suy thoái có thể có tác động rộng lớn hơn đến nền kinh tế của một quốc gia, điều này cực kỳ rõ ràng ở Trung Quốc vào thời điểm hiện tại, thị trường nhà đất lành mạnh hiện nay ở Ấn Độ giúp giải thích tại sao tăng trưởng kinh tế vẫn mạnh và thị trường chứng khoán ghi nhận mức tăng lớn, bất chấp sự suy giảm trong xuất khẩu và các ngành công nghiệp quan trọng, đặc biệt là công nghệ. Xây dựng ở Ấn Độ sử dụng hơn 50 triệu người và chiếm 7% GDD. Còn ngành bất động sản là khách hàng lớn của các ngành về xi măng, thép, thủy tinh và hàng gia dụng cùng với tín dụng. Các vấn đề trong quá khứ có thể đã khiến ngành xây dựng bị ảnh hưởng tiêu cực, thế nhưng giờ đây, giống như những tòa tháp ở Mumbai, nó đang trên đà “cất cánh".

Có thể bạn quan tâm: 

Tỏ ra lạc quan về nền kinh tế nhưng FED vẫn cắt giảm nhân sự

Nguồn The Economist


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày