Thế giới

Các trung tâm tài chính hàng đầu năm 2023

Trọng Hoàng Thứ Ba | 19/12/2023 16:58

Năm 2023, New York vẫn là trung tâm tài chính toàn cầu. Ảnh: New York Simply.

Với 46 nghìn tỉ USD vốn hóa thị trường chứng khoán, New York chiếm 40% tổng vốn của thế giới.
Năm 2023, New York vẫn là trung tâm tài chính toàn cầu. Ảnh: New York Simply.

Trong nhiều thế kỷ, các trung tâm tài chính toàn cầu đã đóng vai trò là trụ cột cho hoạt động của thị trường vốn. Các trung tâm này chia sẻ các tính năng quan trọng, từ cơ sở hạ tầng để tạo điều kiện thuận lợi cho hàng tỉ giao dịch cho đến khung pháp lý để thúc đẩy thị trường minh bạch hơn. Khi nền kinh tế phát triển thì các trung tâm kinh doanh toàn cầu cũng phát triển - tuy nhiên quá trình chuyển đổi có thể diễn ra chậm chạp.

Hình ảnh dưới đây thể hiện các trung tâm tài chính hàng đầu thế giới vào năm 2023, dựa trên bảng xếp hạng của nhóm tư vấn Z/Yen:

Để phân tích sức mạnh của từng trung tâm tài chính, Z/Yen đã xem xét các lĩnh vực cạnh tranh sau: phát triển ngành tài chính, môi trường kinh doanh, nguồn lực con người, cơ sở hạ tầng, danh tiếng. Mỗi hạng mục này có bốn thành phần phụ, tất cả đều đạt được điểm số của thành phố.

Năm 2023, New York vẫn là trung tâm tài chính toàn cầu. Với 46 nghìn tỉ USD vốn hóa thị trường chứng khoán, chiếm 40% tổng vốn của thế giới, nhờ vào độ sâu và tính thanh khoản của thị trường. Các công ty trong nước và quốc tế muốn niêm yết trên các sàn giao dịch này do có cơ sở nhà đầu tư rộng rãi.

Khoảng 330.000 người làm việc trong lĩnh vực dịch vụ tài chính, tuy nhiên, các công ty tài chính đang ngày càng di chuyển ra khỏi thành phố. Kể từ cuối năm 2019, tài sản trị giá 993 tỉ USD của 158 công ty đã chuyển trụ sở do thuế thấp hơn ở các tiểu bang khác.

London xếp thứ hai với vai trò là trung tâm ngân hàng đầu tư và giao dịch ngoại hối. Mặc dù vẫn là trung tâm thống trị nhưng hoạt động ngân hàng quốc tế đã suy yếu kể từ Brexit khi hoạt động kinh doanh chuyển sang khu vực đồng euro.

Với dân số sáu triệu người, Singapore tụt xuống vị trí thứ ba. Tính trung lập về ngoại giao của nó cho phép các công ty châu Á và phương Tây tiến hành kinh doanh tại quốc gia này, hoạt động với tư cách là “Thụy Sĩ của châu Á”. Những gã khổng lồ công nghệ từ Google đến Alibaba đều có trụ sở khu vực đặt tại trung tâm thương mại.

Năm nay, Hồng Kông xếp thứ tư, tiếp theo là San Francisco và Los Angeles. Thượng Hải (thứ 7) là nơi có sàn giao dịch chứng khoán lớn nhất châu Á, với 6,6 nghìn tỉ USD. Tuy nhiên, nó đã tụt hạng trong năm qua cùng với các trung tâm tài chính lớn khác của Trung Quốc.

Cùng với việc xếp hạng các trung tâm thương mại toàn cầu, Z/Yen nhấn mạnh những trung tâm hàng đầu có khả năng phát triển đáng kể trong vòng 2 đến 3 năm tới. Seoul đứng đầu danh sách này, tiếp theo là Singapore và Kigali, thủ đô của Rwanda. Để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài và mở rộng vai trò là trung tâm tài chính, Seoul đã đề xuất sửa đổi thuế mới miễn thuế thu nhập và thuế doanh nghiệp cho các công ty nước ngoài trong ba năm. Trong khi những điều này vẫn đang được thảo luận, những trở ngại vẫn còn đó.

Nhìn chung, phần lớn các trung tâm đang phát triển đều nằm ở châu Á, có thể được thúc đẩy bởi ảnh hưởng kinh tế ngày càng tăng của khu vực trong thời gian qua vài thập kỷ.

Có thể bạn quan tâm:

Thanh toán xuyên biên giới: Chất xúc tác trị giá 150 nghìn tỉ USD

Nguồn Visualcapitalist


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày