Thế giới

Cổ phiếu của Asiana Airlines tăng vọt khi xuất hiện thông tin về việc bán cho Korean Air

Phùng Mỹ Chủ Nhật | 15/11/2020 10:02

Cổ phiếu của Asiana tăng 25,6% lên 5.000 won khi thị trường mở cửa vào phiên giao dịch sáng ngày 13.11 và tăng 13% vào buổi trưa cùng ngày. Ảnh: The Korea Herald

Ngân hàng nhà nước Hàn Quốc cho biết thỏa thuận trục vớt là một trong những lựa chọn để giúp hai hãng vận tải hàng đầu.
Cổ phiếu của Asiana tăng 25,6% lên 5.000 won khi thị trường mở cửa vào phiên giao dịch sáng ngày 13.11 và tăng 13% vào buổi trưa cùng ngày. Ảnh: The Korea Herald

Theo The Korea Economic Daily, tập đoàn Hanjin, công ty sở hữu hãng hàng không hàng đầu Hàn Quốc Korean Air, đang tìm cách mua lại đối thủ địa phương Asiana Airlines. Thông tin này báo hiệu một thỏa thuận lớn trong ngành hàng không của nước này.

Theo Ủy ban Dịch vụ Tài chính ngày 12.11, Tập đoàn Hanjin đang đàm phán với Ngân hàng Phát triển Hàn Quốc (KDB), chủ nợ chính của Asiana, để mua lại hãng hàng không bị bao vây bởi khó khăn ngay từ trước đại dịch.

Hai hãng hàng không hàng đầu của Hàn Quốc đã gặp khó khăn ngay cả trước khi đại dịch COVID-19 tàn phá ngành. Ảnh: Reuters.
Hai hãng hàng không hàng đầu của Hàn Quốc đã gặp khó khăn ngay cả trước khi đại dịch COVID-19 tàn phá ngành. Ảnh: Reuters.

Cổ phiếu của Asiana Airlines tăng hơn 25% vào sáng 13.11 do kỳ vọng rằng chính phủ Hàn Quốc sẽ bán hãng hàng không đang gặp khó khăn cho công ty mẹ của đối thủ Korean Air.

Thỏa thuận trên sẽ bơm tiền thuế của người dân vào 2 hãng hàng không. Korean Air là hãng hàng không duy nhất báo cáo lợi nhuận hoạt động - 7,6 tỉ won - trong quý III, trong khi các hãng hàng không khác báo lỗ hàng chục tỉ won.

Cổ phiếu của Asiana tăng 25,6% lên 5.000 won khi thị trường mở cửa vào phiên giao dịch sáng ngày 13.11 và tăng 13% vào buổi trưa cùng ngày.

Tin tức về thỏa thuận cứu hộ có thể xảy ra vài tháng sau khi thỏa thuận mua lại trị giá 2,2 tỉ USD giữa Kumho Industrial, công ty mẹ của Asiana và Hyundai Development Company (HDC) sụp đổ. HDC, một công ty xây dựng cỡ trung, đã từ bỏ việc mua Asiana vào tháng 9 khi đại dịch COVID-19 tàn phá ngành hàng không. 

Do đó, Ngân hàng Phát triển Hàn Quốc (KDB), một chủ nợ chính của Kumho Industrial, đã tìm kiếm một Kế hoạch B kể từ sau thương vụ bất thành trên. "KDB đang xem xét nhiều lựa chọn để bán Asiana, nhưng vẫn chưa có gì được quyết định", Ngân hàng Phát triển Hàn Quốc cho biết.

Chủ tịch của Ngân hàng Phát triển Hàn Quốc Lee Dong-gull đang đàm phán với các Giám đốc điều hành của Hanjin KAL để đạt thỏa thuận. Theo kế hoạch, KDB sẽ mua cổ phần mới của Hanjin KAL – công ty mẹ của Korean Air, sau đó sẽ dùng tiền để mua 30,8% cổ phần của Asiana từ Kumho.

Nếu thành hiện thực, thương vụ kết hợp 2 hãng hàng không lớn nhất Hàn Quốc sẽ chứng kiến ​​sự ra đời của một trong 10 hãng hàng không hàng đầu thế giới.

Các chủ nợ đã thuyết phục Korean Air xem xét mua lại Asiana, vì thỏa thuận giữa 2 hãng hàng không có thể giảm thiểu các tác dụng phụ và rủi ro tiềm ẩn do mối quan hệ kinh doanh của họ. Nếu kịch bản trở thành hiện thực, Asiana Airlines sẽ chuyển mình thành hãng hàng không giá rẻ lớn nhất quốc gia hoạt động với trọng tâm là các chặng bay ngắn và nội địa.

Hãng hàng không khủng hoảng tài chính Asiana Airlines đã chuyển đổi chiếc máy bay chở khách thành một máy bay chở hàng để giải quyết tình trạng sụt giảm doanh số bán hàng do virus gây ra. Ảnh: Korea Times.
Hãng hàng không khủng hoảng tài chính Asiana Airlines đã chuyển đổi chiếc máy bay chở khách thành một máy bay chở hàng để giải quyết tình trạng sụt giảm doanh số bán hàng do virus gây ra. Ảnh: Korea Times.

Theo đó, Hàn Quốc sẽ có một hãng hàng không lớn với doanh thu 15.000 tỉ won (13 tỉ USD) và đội bay gồm 259 chiếc. Tuy nhiên, thỏa thuận này cần sự chấp thuận của các cơ quan chống độc quyền trên toàn thế giới, vì thị phần kết hợp của họ trên 50% đối với một số tuyến đường.

Korean Air và Asiana đã phải vật lộn để đối phó với thu nhập kém và nợ nần chồng chất ngay cả trước khi đại dịch xảy ra. Korean Air lỗ ròng 619,5 tỉ won trong nửa đầu năm nay, tăng mức lỗ từ 482 tỉ won hồi năm ngoái. Khoản lỗ ròng của Asiana là 633,3 tỉ won trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 6, tăng từ mức lỗ ròng 378 tỉ won so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong quý II, chỉ có 30% trong số 20.000 nhân viên của Korean Air đang làm việc trong khi số còn lại được nghỉ có lương theo chế độ luân phiên. Tại Asiana, khoảng 4.600 nhân viên bao gồm cả tiếp viên được nghỉ phép có lương trong khi phần còn lại của khoảng 10.000 nhân viên luân phiên trong 15 ngày để siết chặt chi tiêu của nhân viên. 

Các kế hoạch tại cả 2 hãng hàng không đều được hỗ trợ bởi các gói cứu trợ của chính phủ Hàn Quốc trị giá tổng cộng 3.000 tỉ won. 

Nhà phân tích Lee Han-joon tại KTB Investment & Securities cho rằng: “Bản thân việc bán hàng là một tin tốt cho Asiana Airline. Korean Air có thể hưởng lợi từ việc hãng hàng không dịch vụ đầy đủ số 2 của đất nước từ bỏ cạnh tranh, trong khi việc hợp nhất có thể mang lại kết quả tích cực cho ngành hàng không của Hàn Quốc”.

Phát ngôn viên của Korean Air cũng từ chối xác nhận chi tiết về việc hãng có kế hoạch tiếp quản các bộ phận kinh doanh của Asiana hay không. 

Thông tin từ Korean Air cho hay: “Hiện tại vẫn chưa có quyết định cụ thể nào, vì chúng tôi cũng đang dốc toàn lực để bình thường hóa hoạt động kinh doanh đang rất cần vốn của mình. Kịch bản về việc Korean Air mua lại mảng kinh doanh đường dài của Asiana là quá sớm, vì chúng tôi hầu như chưa nối lại các chuyến bay quốc tế đường dài”.

Có thể bạn quan tâm:

► Vaccine COVID-19 đột phá thúc đẩy cổ phiếu toàn cầu


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày