Thế giới

Đàm phán tiến triển tốt, Mỹ - Trung sẽ đạt thỏa thuận một phần?

Hà Linh Thứ Sáu | 11/10/2019 08:33

Ảnh: Bloomberg

Tổng thống Trump cho biết, ngày làm việc đầu của đàm phán thương mại Mỹ - Trung diễn ra rất tốt, ông sẽ gặp nhà đàm phán Trung Quốc vào ngày 11/10.
Ảnh: Bloomberg

Nói với phóng viên trước khi rời Nhà Trắng, ông Trump cho biết, cuộc đàm phán giữa Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin dự kiến ​​sẽ nối lại vào ngày 11/10. Đây là cuộc đàm phán trực tiếp, cấp cao đầu tiên kể từ cuối tháng 7 nhằm cố gắng chấm dứt một cuộc chiến thương mại kéo dài 18 tháng, gây thiệt hại cho nền kinh tế toàn cầu.

“Chúng tôi vừa kết thúc cuộc đàm phán với Trung Quốc. Tôi nghĩ rằng nó rất tốt”. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc vào ngày mai. Tôi sẽ có cuộc gặp với Phó Thủ tướng Trung Quốc tại Nhà Trắng. Tôi nghĩ mọi chuyện sẽ rất tốt", Tổng thống Trump nói vào cuối ngày 10/10.

Bloomberg cho biết, dường như cả Mỹ và Trung Quốc đều đang sẵn sàng hướng tới thỏa thuận một phần và tạm dừng những vấn đề tranh cãi lớn cho các cuộc thảo luận sau này.

Ông Brilliant, Phó Chủ tịch điều hành và là người đứng đầu bộ phận phụ trách các vấn đề quốc tế của Phòng Thương mại Mỹ bày tỏ lạc quan về cuộc đàm phán. Ông cho biết rằng Trung Quốc đã bày tỏ thiện chí khi đẩy mạnh việc mua đậu nành Mỹ. Ông tin tưởng khả năng hai bên đạt được một thỏa thuận về tiền tệ trong tuần này và dẫn đến việc Chính quyền Tổng thống Donald Trump quyết định ngừng tăng thuế lên 30%, từ mức 25% hiện hành, đối với 250 tỷ USD hàng nhập khẩu của Trung Quốc vào ngày 15/10 tới như đã tuyên bố trước đó.

Đàm phán thương mại cấp cao sẽ bước vào ngày làm việc thứ hai
Cả Mỹ và Trung Quốc đều đang sẵn sàng hướng tới thỏa thuận một phần. Ảnh: CNBC

Trước những tín hiệu tích cực về cuộc đàm phán đang diễn ra đã tạo động lực cho chứng khoán Mỹ tăng điểm. Kết thúc phiên giao dịch ngày 10/10, chỉ số S&P 500 tương lai tăng 0,6%.

Trước đó, ngày 09/10, Bloomberg đưa tin Nhà Trắng đang xem xét khả năng ký kết một hiệp ước tiền tệ đã được thỏa thuận với Trung Quốc trước đó. Động thái này được xem như là một phần của thỏa thuận sơ bộ có thể đạt được giữa hai bên.

Ngoài ra, Bloomberg cũng trích nguồn thạo tin cho biết rằng phía Trung Quốc có kế hoạch đề nghị Mỹ gỡ bỏ trừng phạt với công ty vận tải lớn nhất của nước này.

Một quan chức Trung Quốc cho biết hôm 9/10, Bắc Kinh sẵn sàng đạt được thỏa thuận thương mại một phần với Mỹ, có thể bao gồm việc nước này mua một lượng hàng hóa lớn của Mỹ, nhưng nhấn mạnh rằng thành công của đợt đàm phán lần này phụ thuộc vào việc ông Trump tạm dừng thuế quan với hàng hóa Trung Quốc.

New York Times đưa tin, tuần trước, tổng thống Trump đã phê duyệt giấy phép cho một số công ty Mỹ bán hàng hóa không nhạy cảm cho Huawei. Hồi tháng 6, ông Trump cam kết với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về việc sẽ thực hiện điều này, song từ đó đến nay chưa có giấy phép nào được cấp.

►Trung Quốc hạ thấp triển vọng đàm phán thương mại

Mỹ - Trung bày tỏ thiện chí trước thềm đàm phán

Tổng thống Trump: Trung Quốc gọi và muốn nối lại đàm phán


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày