Thế giới

Đặt cược kích thích kinh tế thành công, dòng tiền đổ mạnh vào quỹ ETF Trung Quốc

Thứ Sáu | 29/08/2014 10:28

Giới đầu tư kỳ vọng các chính sách kinh tế mới đưa ra sẽ giúp Trung Quốc đạt mục tiêu tăng trưởng 7,5% và thúc đẩy chứng khoán tăng điểm mạnh mẽ.
Dòng tiền của các nhà đầu tư quay trở lại các quỹ ETF của Trung Quốc tại Mỹ tăng với tốc độ nhanh nhất gần 2 năm, sau những tín hiệu cho thất chương trình kích thích kinh tế của chính phủ Trung Quốc sẽ hỗ trợ tăng trưởng tại nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.

Quỹ ETF iShares China Large-Cap đã hút ròng 518 triệu USD trong tháng 8 và đang hướng tới tháng có lượng vốn ròng đổ vào mạnh nhất kể từ tháng 12/2012. Quỹ ETF này đầu tư vào 25 cổ phiếu, bao gồm cổ phiếu của các công ty như Tencent Holdings và China Mobile đã đạt mốc cao nhất 18 tháng vào ngày 13/8 vừa qua sau khi hồi phục 26% từ ngưỡng thấp trong tháng 3. Chỉ số China-US Equity Index của Bloomberg giảm 1,2% trong ngày hôm qua 28/8, chấm dứt đà tăng từng lên tới 2,5% hồi cuối tháng 7.

Các nhà đầu tư đang đặt cược vào sự tăng điểm của thị trường chứng khoán Trung Quốc sau khi Chính phủ của Thủ tướng Lý Khắc Cường tiến hành đẩy mạnh chi tiêu cho ngành đường sắt, cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với một số ngân hàng và giảm thuế để đảm bảo mục tiêu tăng trưởng đã đặt ra, khoảng 7,5% trong năm nay dưới áp lực suy giảm trên thị trường bất động sản.

Các thị trường chứng khoán tại Mỹ và châu Âu đang lập những đỉnh cao kỷ lục mới nhưng thị trường tại Trung Quốc còn ở rất xa so với ngưỡng cao trong lịch sử. Tuy nhiên với kế hoạch phục hồi tăng trưởng kinh tế của chính phủ Trung Quốc thì có thể những cổ phiếu tại thị trường này sẽ bắt kịp đà tăng tại Mỹ và châu Âu.

Chương trình kích thích kinh tế mới của Trung Quốc

Theo báo cáo mới được ngân hàng Bank of America Merrill Lynch công bố ngày 28/8, chính phủ Trung Quốc đã khởi động "vòng kích thích mini mới" để đối phó với "cơn gió ngược" trong tăng trưởng kinh tế.

Các biện pháp vừa đưa ra hướng tới hỗ trợ ngành nông nghiệp, kích thích đầu tư vào các công trình công cộng và cải thiện bảo vệ môi trường.

Cụ thể, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) nới lỏng hạn ngạch cung cấp tín dụng cho các ngân hàng với lượng tiền lớn hơn nhưng với mức lãi suất thấp hơn nhằm hỗ trợ cho lĩnh vực nông nghiệp. PBOC đã cung cấp hạn ngạch lên tới 20 tỷ nhân dân tệ (tương đương 3,26 tỷ USD) cho vay lại đối với các chi nhanh của ngân hàng này tại địa phương để sau đó, các ngân hàng này tiếp tục thực hiện những bước tiếp theo để hỗ trợ cho vay trong lĩnh vực nông nghiệp.

Bên cạnh hoạt động cho vay lại, các biện pháp khác trong gói kích thích kinh tế nhỏ vừa được Trung Quốc đưa ra bao gồm: "thúc đẩy đầu tư vào các ngành năng lượng sạch và công trình công cộng, chẳng hạn như các cơ sở bệnh viện, nhà dưỡng lão và các trung tâm thể dục, và cam kết sẽ chuyển hướng mục tiêu về phía nhà ở xã hội và cam kết sẽ chi tiêu nhiều hơn cho hoạt động bảo vệ môi trường", Ting Lu và Sylvia Sheng - 2 chuyên gia kinh tế tại ngân hàng Bank of America Merrill Lynch viết trong bản báo cáo mới công bố.

Bank of America Merrill Lynch ước tính, các bước đi mới này sẽ giúp Trung Quốc đạt được mục tiêu tăng trưởng "khoảng 7,5%". Ngân hàng này cho biết dự báo tăng trưởng 7,4% cho nửa cuối năm nay của Trung Quốc là hoàn toàn khả thi.


Nguồn Theo DVO/Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày