Thế giới

Dịch vụ taxi Uber bị cấm trên toàn nước Đức

Thứ Năm | 04/09/2014 10:51

Uber cho biết vẫn tiếp tục kinh doanh tại Đức và sẽ kháng cáo.
Dịch vụ gọi taxi qua smartphone Uber bị một tòa án tại Đức cấm hoạt động trên phạm vi toàn quốc do không tuân thủ các quy định liên quan của nước này.

Uber là dịch vụ cho phép mọi người dùng ứng dụng trên smartphone để đặt xe của các tài xế tự do. Tuy nhiên, tòa án Frankfurt ra phán quyết cấm Uber hoạt động trên toàn nước Đức cho tới phiên điều trần tiếp theo diễn ra vào cuối năm nay. Trước đó, dịch vụ cũng đối mặt với nhiều thách thức tại châu Âu và Bắc Mỹ trong quá trình mở rộng thị trường. Công ty đã có mặt tại 45 nước và có giá trị khoảng 17 tỷ USD.

Uber cho biết vẫn tiếp tục kinh doanh tại Đức và sẽ kháng cáo. Dù vậy, nếu ngoan cố vi phạm lệnh cấm tạm thời, Uber có thể bị phạt tối đa 250.000 euro hoặc nhân viên địa phương phạt tối đa 6 tháng tù.

Đây là một trong các bản án nghiêm khắc nhất mà công ty nhận được kể từ khi thành lập 5 năm trước. Hồi tháng 4, tòa án Brussels (Bỉ) cũng phạt lái xe 10.000 euro nếu họ nhận khách trong thành phố.

Trong phán quyết, tòa án Frankfurt ghi rõ một số lái xe Uber không có giấy phép cần thiết hoặc bảo hiểm để hành nghề lái taxi. Lệnh cấm chỉ áp dụng cho dịch vụ “UberPop” giá rẻ còn dịch vụ cao cấp “Uber Black”, sử dụng các loại xe hạng sang, không bị ảnh hưởng.

Một số nhà hoạch định chính sách chỉ trích quyết định của tòa án Frankfurt vì có thể làm ảnh hưởng đến sự đổi mới và cạnh tranh, song số khác tin rằng tòa chỉ muốn giải quyết vấn đề pháp lý cụ thể, buộc Uber phải đảm bảo mọi tài xế đáp ứng đúng quy định về lái taxi của Đức. Giới tài xế taxi Đức cũng ủng hộ phán quyết của tòa án.

Mùa hè năm nay, hơn 10.000 tài xế taxi tại các thành phố như Madrid (Tây Ban Nha) và London (Anh) đã xuống đường biểu tình phản đối Uber vì không tuân thủ các luật lệ nước sở tại. Ngoài ra, Uber còn bị phê phán vì cách thức làm việc của mình như chèo kéo lái xe của dịch vụ khác hay bản thân tài xế từng bị bắt vì hoạt động phi pháp.

Nguồn ICTNews


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày