Thế giới

Dự trữ ngoại hối Trung Quốc bất ngờ tăng lên 3,21 nghìn tỷ USD

Thứ Sáu | 08/07/2016 09:17

Dự trữ ngoại hối của Trung Quốc bất ngờ tăng lên khi tài sản trú ẩn như yên Nhật tăng giá sau sự kiện Brexit.

Dự trữ ngoại hối của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới trong tháng 6/2016 tăng thêm 13 tỷ USD lên 3,21 nghìn tỷ USD, Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) thông báo hôm thứ Năm 7/7. Con số này cao hơn so với 3,17 nghìn tỷ USD dự đoán của các nhà kinh tế học trong khảo sát của Bloomberg. Yên Nhật - Trung Quốc đang nắm giữ như một phần dự trữ ngoại hối - tăng 7,3% so với USD trong tháng 6.

Nathan Chow, nhà kinh tế học tại DBS Group Holdings ở Hong Kong, nhận định, điều này cho thấy tháng 6 vừa qua PBOC không can thiệp mạnh mẽ vào thị trường tiền tệ khi cho phép nhân dân tệ (NDT) giảm giá cùng với cung-cầu thị trường. NDT sẽ giảm hơn nữa khi Bắc Kinh đang có xu hướng hạ giá nội tệ để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - sẽ khiến dòng vốn tháo chạy tăng lên và gia tăng áp lực lên dự trữ ngoại hối trong nửa cuối năm nay.

Tuy dự trữ ngoại hối của Trung Quốc tương đối ổn định trong năm nay song vẫn giảm 20% từ mức đỉnh 4 nghìn tỷ USD hồi tháng 6/2014. Tuần này, NDT đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2010 do nhu cầu USD và yên tăng mạnh sau khi người dân Anh bỏ phiếu ra khỏi EU và số liệu kinh tế đáng thất vọng.

Harison Hu, nhà kinh tế học về Trung Quốc tại Royal Bank of Scotland, cho rằng, trong bối cảnh kinh tế Trung Quốc và thị trường ổn định hơn so với năm ngoái, sẽ không xuất hiện tình trạng dòng vốn ồ ạt tháo chạy kể cả trong bối cảnh có áp lực từ bên ngoài do USD mạnh lên và giới đầu tư toàn cầu có xu hướng né tránh rủi ro.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày