Thế giới

EU thông qua cải cách chính sách nông nghiệp chung

Thứ Tư | 20/03/2013 17:57

Bộ trưởng Nông nghiệp các nước Liên minh châu Âu (EU) đạt thỏa thuận tối qua về việc cải cách Chính sách Nông nghiệp chung (CAP) của EU.
Theo đó, có 25 trong 27 nước thành viên EU tán thành với kế hoạch cải cách mới, trừ Slovenia và Slovakia. Đây là một bước đi quan trọng để giải quyết bài toán ngân sách cho EU bởi số tiền dành cho trợ cấp nông nghiệp lên tới 56 tỷ euro, chiếm gần một nửa ngân sách EU.

Đây vốn là vấn đề gây chia rẽ Đông-Tây Âu một cách sâu sắc, khi 80% khoản trợ cấp khổng lồ đó lại “chảy vào chỗ trũng”, vào túi các đại địa chủ giàu có ở Tây Âu và nông dân Pháp là người thụ hưởng chính.

Theo thỏa thuận, ngân sách cho CAP trong bảy năm tiếp theo (2014-2020) giảm 12%, xuống còn 373,2 tỷ euro. Nông nghiệp vẫn là lĩnh vực chi tiêu chính của EU khi chiếm khoảng 38% tổng ngân sách.

Nông dân sẽ nhận được 30% khoản trợ cấp trực tiếp nếu áp dụng các “biện pháp xanh”, như đa dạng hóa cây trồng, duy trì đồng cỏ vĩnh viễn, theo khuyến cáo của Ủy ban châu Âu (EC) tại dự thảo mẫu đệ trình tháng 10/2011. Ngoài ra, các quốc gia cũng ủng hộ duy trì viện trợ với một số lĩnh vực sản xuất nông nghiệp đang gặp khó khăn, chẳng hạn như sản xuất sữa, trái cây và rau quả.

Các bộ trưởng các nước Tây Âu không nhất chí với đề nghị cân bằng lại viện trợ cho nông dân các vùng khác nhau theo một khoản trợ cấp thống nhất cho mỗi đơn vị ha vào năm 2019. Đức và Pháp kịch phản đối kịch liệt biện pháp này.

Những cải cách này sẽ chỉ được chính thức thông qua sau cuộc nhóm họp của Ủy ban và Nghị viện châu Âu vào tháng 4 tới. Nếu được chính thức thông qua, cải cách Chính sách Nông nghiệp chung sẽ bắt đầu có hiệu lực vào năm 2015.

Nguồn Khampha


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày