Thế giới

Gazprom kiện Ukraine đòi khoản nợ 4,5 tỷ USD

Thứ Hai | 16/06/2014 15:17

Ngày 16/6, tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom của Nga cho biết đã kiện lên tòa án trọng tài Stockholm.
Gazprom cho biết Ukraine đã không thanh toán ít nhất một phần khoản nợ khí đốt trước thời hạn chót, đồng thời tuyên bố rằng các nguồn cung khí đốt có thể bị cắt do Moskva đã không nhận được thanh toán trong tháng Sáu từ phía Kiev.

Gazprom cũng thông báo bắt đầu chuyển sang hình thức trả trước trong hợp đồng cung cấp khí đốt với công ty Naftogaz của Ukraine do công ty này chưa thanh toán nợ trước thời hạn chót mà phía Matxcơva đưa ra.

Trước đó, ngày 12/6, Chủ tịch Tập đoàn dầu khí quốc gia Nga Gazprom, ông Alexei Miller cho biết Nga sẽ ngừng cung cấp khí đốt cho Ukraine nếu như nước này không thanh toán khoản nợ mua khí đốt trị giá 1,95 tỷ USD trước 10 giờ (giờ địa phương, 13 giờ Việt Nam) ngày 16/6 tới.

Theo ông Miller, đây đã là lần thứ ba Nga gia hạn thời gian cho Ukraine thanh toán khoản nợ mua khí đốt nhằm tăng cơ hội cho hai bên giải quyết bất đồng về giá.

Nga đề nghị giảm giá khí đốt cung cấp cho Ukraine xuống còn 385 USD/1.000 m3, thấp hơn 100 USD so với mức giá cao nhất mà khách hàng ở châu Âu phải chi trả, nhưng Kiev muốn Moskva áp dụng mức giá 268,5 USD/1.000 m3 như thời điểm cuối năm ngoái.

Nguồn Vietnam+


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày