Thế giới

Giá tiêu dùng tại Mỹ tăng do giá xăng tăng vọt

Thứ Ba | 22/07/2014 22:21

Tháng 6, giá tiêu dùng tại Mỹ tăng, củng cố quan điểm lạc quan của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ về nền kinh tế.
Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tại Mỹ tăng 0,3% trong tháng 6 sau khi tăng 0,4% trong tháng trước đó, theo số liệu của Bộ Lao động Mỹ. Trong đó, giá xăng tăng mạnh nhất kể từ tháng 6/2013 với 3,3%. Mức tăng của CPI trong tháng 6 khớp với dự báo của các chuyên gia kinh tế tham gia khảo sát của Bloomberg.

Lạm phát lõi, không tính giá thực phẩm và năng lượng, tăng 0,1%, thấp hơn so với dự báo 0,2% của các chuyên gia và ghi nhận mức tăng nhỏ nhất kể từ tháng 2.

Trong 12 tháng tính đến tháng 6, CPI của Mỹ tăng 2,1% và CPI lõi tăng 1,9%.

Giá tiêu dùng tăng nhờ đà tăng phục hồi bền vững của kinh tế Mỹ, xoa dịu lo ngại của các quan chức Cục Dự trữ Liên bang (Fed) về áp lực giá quá thấp.

Trong bối cảnh lạm phát tăng ổn định, một số chuyên gia kinh tế dự đoán rằng, lạm phát sẽ tăng lên mức mục tiêu 2% của Fed vào cuối năm 2014 nhờ thị trường việc làm tăng trưởng nhanh, thúc đẩy các doanh nghiệp tăng lương cho nhân viên.

Tuần trước, chủ tịch Fed Janet Yellen cho biết, ngân hàng trung ương có thể sẽ tăng lãi suất sớm hơn và nhanh hơn so với dự đoán nếu thị trường lao động tiếp tục có nhiều cải thiện.

Một báo cáo khác cho biết, doanh số bán nhà cũ tại Mỹ tháng 6 cũng tăng lên cao nhất 8 tháng, một dấu hiệu cho thấy, thị trường bất động sản của Mỹ đang tăng trưởng mạnh mẽ. Theo báo cáo, doanh số bán nhà cũ đã tăng 2,6% lên 5,04 triệu căn nhà trong khi giá nhà lại tăng chậm lại.

Nguồn Theo DVO/ Bloomberg, Reuters


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày