Thế giới

Moody's giữ nguyên xếp hạng tín dụng Trung Quốc với triển vọng tích cực

Thứ Sáu | 27/04/2012 10:12

Moody's dự báo tăng trưởng GDP thực giảm từ 10,3% trong thập kỷ qua xuống khoảng 7,5 - 8,5% trong năm 2012, 2013.
Moody's hôm qua cho biết giữ nguyên xếp hạng trái phiếu bằng nội tệ và ngoại tệ của Trung Quốc ở Aa3 với triển vọng tích cực, viện dẫn nền kinh tế và tình hình tài chính công mạnh mẽ của nước này.

Hãng xếp hạng cho rằng nền kinh tế lớn của Trung Quốc mang tới sự ổn định trước những cú sốc và bù đắp được những điểm yếu về tổ chức cùng với thu nhập bình quân thấp. Trong khi tăng trưởng kinh tế nhanh chóng đi liền với thâm hụt ngân sách và nợ chính phủ trung ương thấp giúp nước này có thể đối phó với những nguy cơ tài chính của các chính quyền địa phương.

Tuy nhiên, Moody's cũng cho rằng việc thắt chặt kiểm soát tình hình tài chính địa phương và một làn sóng cải cách mới, đặc biệt là trong hệ thống tài chính là cần thiết để nước này duy trì tăng trưởng nhanh chóng và tăng trưởng kinh tế ổn định trong phần còn lại của thập kỷ này.

Theo Moody's, mặc dù mức độ chịu tác động từ khủng hoảng nợ châu Âu của Trung Quốc thấp, suy thoái khu vực đồng euro và hậu quả sau các biện pháp kích thích kinh tế lớn nhằm đối phó với khủng hoảng tài chính toàn cầu đang kéo lùi tăng trưởng của Trung Quốc. Moody's dự báo tăng trưởng GDP thực giảm từ 10,3% trong thập kỷ qua xuống khoảng 7,5 - 8,5% trong năm 2012, 2013.

Cả chính phủ Trung Quốc và các ngân hàng nước này đều tự huy động vốn từ thị trường tài chính trong nước và vị thế thanh toán nước ngoài mạnh mẽ mang tới sự bảo vệ mạnh mẽ cho các tổ chức này trước những nhiễu loạn trên thị trường tài chính toàn cầu.

Moody's cho rằng điều kiện tiên quyết để cải cách tài chính Trung Quốc thành công là việc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc có quan điểm rằng các điều kiện về cơ bản đã chín muồi để tự do hóa lãi suất và giảm hơn nữa sự chi phối của các ngân hàng thuộc sở hữu nhà nước.

Tình hình chính trị hay những sự kiện kinh tế có thể tác động xấu tới xếp hạng tín dụng của Trung Quốc, Moody's cho biết.

Nguồn DVT/WSJ


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày