Thế giới

Mỹ - Nhật sắp tập trận chiếm đảo xa, bất chấpTrung Quốc phản đối

Thứ Tư | 05/06/2013 12:57

Nhật và Mỹ sẽ tiến hành một cuộc diễn tập quân sự chung mô phỏng kịch bản đánh chiếm đảo xa, bất chấp sự phản đối từ phía Trung Quốc.
Theo tờ Asahi shimbum, cuộc tập trận có tên “Dawn Blitz” (tạm dịch Tia chớp Bình minh) sẽ diễn ra ở căn cứ hải quân Pendleton, bang California của Mỹ từ ngày 10-26/6, trong đó có sự tham gia của Lực lượng phòng vệ Nhật Bản. Mới đây, tờ tuần san Thời đại Mỹ cũng có bài viết cho biết, Tokyo sẽ điều một lực lượng chưa từng có, gồm tàu chiến, binh sĩ và máy bay tới miền Nam bang California, Mỹ để tham gia một cuộc diễn tập tác chiến đổ bộ.

Cụ thể, Tokyo sẽ điều 3 tàu chiến tiên tiến nhất cùng 250 binh sĩ Lực lượng tác chiến mặt đất và máy bay trực thăng đến căn cứ hải quân Pendleton để phối hợp với Mỹ tiến hành cuộc tập trận này. Đây sẽ là lần đầu tiên quân đội Nhật Bản tiến hành diễn tập ở nước ngoài kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc.

Đây sẽ là lần đầu tiên Lực lượng Phòng vệ (SDF) của Nhật tham gia một cuộc diễn tập quân sự ở Mỹ.
Đây sẽ là lần đầu tiên Lực lượng Phòng vệ của Nhật tham gia một cuộc diễn tập quân sự ở Mỹ.

Tờ Asahi shimbum cho biết, diễn tập Tia chớp Bình minh dựa vào kịch bản Lực lượng phòng vệ Nhật Bản đổ bộ lên một hòn đảo mà các lực lượng và hỏa lực của Mỹ đã xuất hiện tại đó. Đây sẽ là bước đi đầu tiên trong động thái thay đổi chiến lược quốc phòng của Nhật Bản, theo đó tăng cường khả năng tác chiến của Quân đội nước này trong bối cảnh quan hệ Trung - Nhật trở nên vô cùng căng thẳng liên đến tranh chấp chủ quyền lãnh hải.

Trong một diễn biến có liên quan, các nguồn tin Chính phủ Nhật Bản ngày 4/6 cho biết, thông qua các kênh ngoại giao, Bắc Kinh đã đề nghị Tokyo và Washington hủy bỏ cuộc tập trận này.

Nguồn Infonet


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày