Thế giới

Mỹ phủ nhận báo cáo Triều Tiên có tên lửa hạt nhân

Thứ Bảy | 13/04/2013 07:08

Washington hôm qua 12/4 trấn an dư luận bằng cách làm bác bỏ báo cáo tình báo của Lầu Năm Góc về khả năng Triều Tiên sở hữu tên lửa hạt nhân.
Hôm 11/4, Cơ quan tình báo quốc phòng (DIA) của Lầu Năm Góc công bố báo cáo tình hình quốc tế tháng 3, trong đó kết luận nhiều khả năng Triều Tiên đã chế tạo được bom hạt nhân để trang bị cho các tên lửa đạn đạo. Báo cáo được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên tăng cao nhất trong vòng 10 năm trở lại đây, sau một loạt động thái và lời lẽ cứng rắn của Bình Nhưỡng.

Đây không phải lần đầu tiên DIA đưa ra báo cáo về khả năng sở hữu bom hạt nhân của Triều Tiên, song các quan chức quốc phòng và tình báo Mỹ cũng tỏ ra hoài nghi về thông tin Bình Nhưỡng đang sở hữu các loại tên lửa hạt nhân.

Để rộng đường trấn an dư luận, một quan chức cấp cao trong chính quyền tổng thống Barack Obama cho biết báo cáo của DIA chỉ mang tính "sơ bộ" và chỉ có giá trị trong nội bộ Lầu Năm Góc. Chính quyền Obama cũng khẳng định báo cáo không làm thay đổi quan điểm của Washington với Bình Nhưỡng, cũng không làm thay đổi kế hoạch hành động và quân sự của Mỹ.

Trong một diễn biến khác, hôm qua 12/4, ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã tới thủ đô Seoul của Hàn Quốc để hội đàm với tổng thống Park Geun-hye. Đây cũng là chuyến thăm châu Á đầu tiên của ông Kerry kể từ khi nhậm chức.

Trong buổi hội đàm, ông Kerry cũng lên tiếng bác bỏ báo cáo của DIA, đồng thời khẳng định: "Sẽ là không chính xác nếu cho rằng Triều Tiên đã thử nghiệm, phát triển thành công các loại tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân".

Nguồn Reuters/Dân Việt


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày