Thế giới

Mỹ sắp kiện Trung Quốc lên WTO do áp thuế ô tô

Thứ Hai | 17/09/2012 11:42

Đây sẽ là một phần trong chiến dịch vận động tranh cử của tổng thống Mỹ Barack Obama.
Một quan chức Nhà Trắng hôm qua 16/9 cho biết tổng thống Barack Obama đang khởi xướng vụ kiện chống lại Trung Quốc tại WTO về việc áp mức thuế không công bằng đối với ô tô và phụ tùng ô tô sản xuất tại Mỹ trong suốt chiến dịch bầu cử của ông tại bang Ohio.

Kinh tế bang Ohio chủ yếu dựa vào ngành công nghiệp ô tô và Ohio được đánh giá là một bang quan trọng trong chiến dịch bầu cử của ông Obama.

"Trung Quốc phải tuân thủ các quy tắc của hệ thống thương mại toàn cầu. Nếu không, chính quyền tổng thống Obama sẽ thực hiện hành động đáp trả nhằm đảm bảo cho người lao động và các doanh nghiệp Mỹ được cạnh tranh trên một sân chơi công bằng", quan chức Nhà Trắng cho biết.

Ông Obama cho rằng Bắc Kinh đang vi phạm thỏa thuận thương mại quốc tế bằng cách đặt thuế chống bán phá giá và chống trợ giá đối với một số xe hơi nhập khẩu từ Mỹ. Mức thuế áp cho các dòng xe mang thương hiệu GM là 12,9% và đối với xe Chrysler là 8,8%.

Mức thuế chống bán phá giá mới của Trung Quốc tác động đến 92.000 xe, trị giá hơn 3 tỷ USD, chiếm hơn 80% số lượng xe hơi xuất khẩu hàng năm từ Mỹ sang Trung Quốc.

Động thái này của ông Obama diễn ra trong bối cảnh cả ông và đối thủ đảng Cộng hòa Mitt Romney đều đang vận động tranh cử ở một số bang quan trọng, trong đó có bang Ohio. Những bang này có vai trò quyết định kết quả bầu cử tổng thống Mỹ diễn ra vào ngày 6/11 tới.

Kết quả các cuộc thăm dò gần đây cho thấy hiện ông Obama vẫn dẫn trước đối thủ Mitt Romney trong cuộc bầu cử. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm chạp và tỷ lệ thất nghiệp cao đang đè nặng lên nỗ lực tái đắc cử của đương kim tổng thống Mỹ.

Nguồn AP/Khampha


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày