Thế giới

Nền kinh tế Philippines tăng trưởng vượt mục tiêu

Chủ Nhật | 02/02/2014 23:00

Các số liệu thống kê mới nhất của Chính phủ Philippines cho thấy nền kinh tế nước này đã tăng trưởng 7,2% trong năm 2013 dù bị ảnh hưởng thiên tai.
Theo Bộ trưởng Kế hoạch Kinh tế xã hội Arsenio Balisacan M., đây là một kết quả vượt trội bởi kinh tế tăng trưởng tốt hơn so với mục tiêu dự kiến ​​6-7% của Chính phủ bất chấp những thách thức mà nước này phải đối mặt trong năm như trận động đất ở Bohol vào tháng Mười và siêu bão Haiyan trong tháng Mười Một.

Bộ trưởng Tài chính Cesar Purisima V. nhận định mức tăng trưởng "đáng kinh ngạc" nói trên - cao hơn so với mức 6,8 % của năm 2012 - đã chứng minh khả năng phục hồi của đất nước. Ông cũng lưu ý rằng Philippines là nền kinh tế phát triển nhanh thứ hai ở châu Á, sau Trung Quốc, với mức tăng 7,7% trong năm ngoái.

Trong khi đó, Bộ trưởng Ngân sách Florencio Abad B. nói rằng mức tăng trưởng kinh tế vượt kỳ vọng này - ngay cả trong bối cảnh có nhiều thách thức đáng kể - đã trở thành dấu ấn cho nền kinh tế Philippines.

Còn theo Thống đốc Ngân hàng trung ương Philippines (BSP), Amando M. Tetangco, Jr, tốc độ tăng trưởng cao hơn kỳ vọng nói trên đã củng cố thêm đánh giá của BSP rằng sức mạnh cơ bản của nền kinh tế là còn nguyên vẹn.

Trong lĩnh vực sản xuất, khu vực dịch vụ tăng trưởng chậm hơn khi chỉ đạt mức 7,1 % so với mức 7,6% của năm 2012, nhưng vẫn là khu vực có đóng góp lớn nhất cho tăng trưởng chung của nền kinh tế. Trong khi đó, ngành công nghiệp đã tăng từ 6,8% năm 2012 lên 9,5% năm 2013.

Lĩnh vực tài chính cũng tăng 12,4% từ mức tăng 8,2 % trong năm 2012 nhờ môi trường kinh doanh ổn định, lạm phát có thể kiềm chế, lãi suất thấp và hoạt động tài chính tăng nhờ những hoạt động viện trợ cho những người bị ảnh hưởng bởi siêu bão Haiyan.

Ông Balisacan cũng cho biết tổng thu nhập quốc dân năm 2013, trong đó gồm cả thu nhập từ nước ngoài, cũng tăng 7,5% trong năm 2013 (so với 6,5% trong năm trước đó) và là mức cao nhất trong 10 năm kể từ năm 2003.

Ông dự báo rằng trong năm 2014, nền kinh tế Philippines sẽ vẫn phát triển mạnh mẽ với hoạt động sôi nổi của hai ngành nông nghiệp và công nghiệp./.

Nguồn Vietnamplus


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày