Thế giới

Nga đánh dấu chủ quyền ở Bắc Cực

Thứ Ba | 12/11/2013 22:06

Nga đang dồn dập mở rộng ưu thế ở Bắc Cực khi mở lại căn cứ hải quân, tăng cường quân sự, phủ điện Bắc Cực.
Nga đang dồn dập mở rộng ưu thế ở Bắc Cực khi mở lại căn cứ hải quân, tăng cường lực lượng quân sự từ bộ binh đến các máy bay chiến đấu, hợp tác với Nhật xây tuyến đường vận tải qua Bắc Cực,phủ điện Bắc Cực bằng nhà máy điện hạt nhân nổi...

Phủ điện Bắc Cực bằng nhà máy điện hạt nhân nổi
Trang The Conversation (Úc) đưa tin ngày 12/11, những nhà máy hạt nhân nổi được đặt trên những chiếc tàu lớn với kích thước 140m x 30m, hiện đang được xây dựng tại một xưởng đóng tàu ở St Petersburg và sẽ được lái xuyên biển Na Uy và biển Barents để đến Bắc Cực, nơi những nhà máy này sẽ cung cấp nhiệt và điện.

Đây là một phần trong dự án đầu tư mạnh vào lĩnh vực điện hạt nhân của Nga dự kiến sẽ được xây dựng vào những năm tới và công nghệ này sẽ được xuất bán cho Việt Nam, Trung Quốc, Ấn Độ, Bangladesh, Jordan và Thổ Nhĩ Kỳ.
Academician Lomonosov, nhà máy điện hạt nhân nổi đầu tiên của Nga, được được xây dựng tại xưởng đóng tàu Baltiyskiy ở St. Petersburg hồi năm 2012.
Academician Lomonosov, nhà máy điện hạt nhân nổi đầu tiên của Nga, được được xây dựng tại xưởng đóng tàu Baltiyskiy ở St. Petersburg hồi năm 2012.
Academician Lomonosov, nhà máy điện hạt nhân nổi đầu tiên, đã hoàn tất và hai lò phản ứng 35MWe KLT-40S đang được lắp đặt vào nhà máy này. Academician Lomonosov sẽ đi đến bán đảo Kamchatka ở vùng Viễn Đông thuộc Nga và sẽ bắt đầu vận hành tại đó vào năm 2016.

Có đến 10 nhà máy điện hạt nhân nổi tương tự dự kiến cũng sẽ được đưa đến các vùng xa xôi hẻo lánh, theo The Conversation.

Những nhà máy điện hạt nhân nổi khá nhỏ về kích thước và tự vận hành nên sẽ rất phù hợp với các vùng nằm xa lưới điện.
Có đến 10 nhà máy điện hạt nhân di động tương tự như Academician Lomonosov sẽ được Nga đưa đến các vùng xa xôi hẻo lánh ở Bắc Cực
Có đến 10 nhà máy điện hạt nhân di động tương tự như Academician Lomonosov sẽ được Nga đưa đến các vùng xa xôi hẻo lánh ở Bắc Cực
The Conversation cho biết mô hình nhà máy điện hạt nhân không mới mẻ. Mỹ đã gắn một nhà máy điện hạt nhân hoạt động chìm dưới biển vào tàu Sturgis hồi năm 1966 để cung cấp điện cho vùng kênh đào Panama từ năm 1968 đến năm 1975.

Mô hình nhà máy điện hạt nhân nổi của Nga có chung ý ‎tưởng thiết kế, với hai lò phản ứng hạt nhân quân sự nhỏ được dùng để vận hành chiếc tàu phá băng.

Còn các lò phản ứng lớn hơn trên tàu được dùng để sản xuất điện và khí nóng sưởi ấm, với công suất lên đến 600 MW, tương đương công suất của một trạm nhiệt điện hay điện hạt nhân dân sự trên đất liền, theo The Conversation.

Củng cố quân sự, kinh tế
Trước đó, Nga đã không ngừng củng cố khả năng quân sự để thực thi các tuyên bố chủ quyền của mình ở khu vực giàu tài nguyên này.

Báo giới Nga gần đây cho biết, các lực lượng tấn công không quân và các đơn vị vận tải hàng không đã tiến hành tập trận ở Bắc Cực.
Đảo Komsomolets của Nga trên Bắc Cực
Đảo Komsomolets của Nga trên Bắc Cực
Cuộc tập trận này diễn ra chỉ ngay sau khi các lực lượng đặc biệt của Nga tiến hành các đợt huấn luyện đầu tiên ở khu vực vào đầu tháng 10.

Nhịp độ tăng dần các cuộc tập trận quân sự ở Bắc Cực - đặc biệt tập trung ở bán đảo Kola thuộc Nga - được coi là một phần trong mục tiêu bố trí các lực lượng vũ trang hỗn hợp tới năm 2020 gồm các đơn vị quân sự, biên phòng và tuần duyên để bảo vệ các lợi ích kinh tế và chính trị ngày càng tăng ở Bắc Cực.

Lực lượng quân sự Nga, đặc biệt là hải quân đã khá mạnh ở khu vực. Hạm đội lớn và mạnh nhất của Nga là Hạm đội Phương Bắc có đại bản doanh ở Severomorsk.

Moskva có kế hoạch tăng cường quân sự ở Bắc Cực với 2 lữ đoàn bộ binh và thậm chí đã tăng khả năng thiết lập sự hiện diện của máy bay chiến đấu tiên tiến tại đây bằng việc lập căn cứ cho MiG-31 tầm xa ở căn cứ Rogachevo trên đảo Novaya Zemlya.

Hơn nữa, vào tháng 9/2013, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng Nga sẽ xây dựng lại một căn cứ hải quân ở Bắc Cực và các đơn vị tuần tra tại đây.

Nga đang vận hành các tàu phá băng nhiều nhất thế giới. Nước này đã có nguồn tài nguyên năng lượng ước tính khoảng 8.000 tỉ USD thuộc vùng lãnh thổ Bắc Cực, với 45 tỉ thùng dầu và 23.000 tỉ mét khối khí tự nhiên.

Cường quốc này cũng có đường bờ biển với Bắc Cực đã đi vào hoạt động trong nhiều thập kỷ qua.

Trước đó vào ngày 5/11, nhà máy đóng tàu tại St. Petersburg khởi công con tàu phá băng thế hệ mới LK-60, sử dụng năng lượng nguyên tử và có công suất lớn nhất trên thế giới.

Sự kiện này được đánh giá đã đánh dấu một chuỗi hành động của Nga nhằm mở rộng ưu thế của nước này ở Bắc cực.

LK-60 dài 173 m và rộng 34 m, dài rộng hơn con tàu phá băng lớn nhất hiện nay 14 và 4 m tương ứng, tải trọng 23.000 tấn, được trang bị hai lò phản ứng hạt nhân công suất lên đến 175MW.

Sau khi hoàn thành vào năm 2017, tàu sẽ thực hiện hai nhiệm vụ gắn bó chặt chẽ với nhau là khám phá con đường tối ưu xuyên qua vùng băng sâu Bắc Cực cũng như các con sông băng tại Siberia, phát triển thành tuyến đường vận tải thương mại cho toàn thế giới, và khai phá vùng thềm lục địa Bắc Băng Dương, được cho là chứa đến một phần tư trữ lượng dầu mỏ trên thế giới.

Hồi đầu tháng 10 vừa qua, Chính phủ Nga, Nhật cũng đã tiến hành điều chỉnh các hạng mục cơ bản nhằm cho phép tàu chở hàng có thể sử dụng tuyến đường biển qua biển Bắc cực kết nối giữa hai lục địa châu Á và châu Âu. Dự kiến, các tàu chở hàng có thể thực hiện tuyến hành trình mới này từ năm 2017.

Chuỗi hành động nói trên của Nga diễn ra dồn dập sau khi Trung Quốc trở thành quan sát viên thường trực của Hội đồng Bắc Cực vào giữa tháng 5 vừa qua.

Đầu tháng 8, tàu Vĩnh Thành của Trung Quốc trở thành tàu hàng đầu tiên đi sang châu Âu tắt qua ngả Bắc Cực thay cho tuyến đường truyền thống qua kênh đào Suez. Chuyến hải hành của Vĩnh Thành có giá trị như một cột mốc trong chiến lược bắc tiến của Trung Quốc.

Hè năm 2012, Bắc Kinh từng gây chú ý khi gửi tàu phá băng Tuyết Long đến khu vực này.

Nguồn Báo Đất Việt


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày