Thế giới

Ngân hàng Hoàng gia Scotland chuyển trụ sở sang London nếu Scotland độc lập

Thứ Năm | 11/09/2014 11:59

Theo nguồn tin từ Bộ Tài chính Vương quốc Anh, Ngân hàng Hoàng gia Scotland (RBS) sẽ chuyển trụ sở từ Edinburgh, Scotland sang London.
Nói về nguyên nhân di chuyển trụ sở, RBS cho biết, những bất ổn phát sinh từ cuộc trưng cầu dân ý sắp tới của Scotland có thể ảnh hưởng đến xếp hạng tín dụng, điều kiện tài chính, tiền tệ và những quy định, pháp lý của ngân hàng. Tuy nhiên, RBS có ý định giữ lại một số nghiệp vụ và nhân viên tại Scotland để hỗ trợ khách hàng địa phương cũng như hoạt động của toàn ngân hàng.

RBS là một trong những ngân hàng lớn nhất Scotland về tài sản với giá trị vốn hóa là 39,31 tỷ bảng Anh. Trong đó, chính phủ Vương quốc Anh sở hữu 81% cổ phần của RBS sau khi ngân hàng này nhận gói cứu trợ 80 tỷ USD trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Đây được xem là gói cứu trợ ngân hàng lớn nhất thế giới.

Trước đó cuối ngày 10/9, tập đoàn ngân hàng Lloyds cũng đưa ra kế hoạch chuyển trụ sở từ Edinburgh sang London. 25% cổ phần của tập đoàn Lloyds, hiện đang sở hữu Ngân hàng Scotland, thuộc về chính phủ Vương quốc Anh.

Trong khi đó, người phát ngôn của Bộ Tài chính Vương quốc Anh cho biết, chính phủ không có kế hoạch dự phòng cho trường hợp kết quả bỏ phiếu nghiêng về ủng hộ Scotland độc lập.

Trong tuần, Thủ tướng Vương quốc Anh David Cameron đã tới thăm Scotland nhằm thuyết phục người dân không bỏ phiếu thuận cho Scotland độc lập.

Ngày 10/9, tỷ phú huyền thoại George Soros cũng đã lên tiếng về vấn độc lập của Scotland. Ông Soros cho rằng, nước Anh có thể sẽ phải trải qua khoảng thời gian tồi tệ nhất nếu rời khỏi EU và Scotland cũng vậy nếu tách khỏi Vương quốc Anh. Thậm chí, các chuyên gia phân tích tại Deutsche Bank cũng nhận định, nếu tách khỏi Vương quốc Anh, Scotland rất có thể sẽ rơi vào suy thoái sâu.

Nguồn Theo DVO/ Business Insider


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày